Ngày thứ hai (29-04-2024) – Trang suy niệm

28/04/2024

Lời Chúa Hôm Nay

Thứ Hai Tuần V Phục Sinh – Năm B

BÀI ĐỌC I: Cv 14, 5-17 (Hl 5-18)

“Chúng tôi rao giảng cho các người bỏ các thần này mà trở về với Thiên Chúa hằng sống”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, tại Icônia có phong trào người dân ngoại và người Do-thái cùng các thủ lãnh của họ định ngược đãi và ném đá Phaolô và Barnaba. Biết thế, hai ngài trốn sang các thành thuộc Lycaonia là Lystra, Đerbê và khắp vùng phụ cận, và rao giảng Tin Mừng ở đó.

Lúc ấy tại Lystra có người bại chân từ lòng mẹ, anh chỉ ngồi và không hề đi được. Anh nghe Phaolô giảng dạy. Phaolô chăm chú nhìn anh, thấy anh có lòng tin để được cứu chữa, nên nói lớn tiếng rằng: “Hãy chỗi dậy và đứng thẳng chân lên”. Anh liền nhảy lên và bước đi. Dân chúng thấy việc Phaolô làm, thì la to bằng tiếng Lycaonia rằng: “Các vị thần mặc lớp người phàm đã xuống với chúng ta”. Họ gọi Barnaba là thần Giupitê và Phaolô là thần Mercuriô, vì chính ngài giảng. Thầy sãi thần Giupitê ở ngoại thành, mang bò và vòng hoa đến trước cửa: ông toan hợp cùng dân tế thần.

Nghe tin ấy, các tông đồ Barnaba và Phaolô liền xé áo mình ra, xông vào đám dân chúng mà la lên rằng: “Hỡi các ngươi, các ngươi làm gì thế? Chúng tôi cũng là loài hay chết, là người như các ngươi, là những kẻ rao giảng cho các người bỏ các thần này mà trở về với Thiên Chúa hằng sống, Đấng tạo thành trời đất, biển cả và mọi vật trong đó. Trong các thế hệ trước đây, Người đã để mặc cho mọi dân tộc đi theo đường lối riêng mình; dầu vậy, Người không hề để thiếu sót những dấu chứng về Người, Người ban phát muôn ơn lành, cho mưa từ trời xuống cho các ngươi và mùa màng hoa trái, cho các ngươi được no lòng phỉ dạ”. Dầu nói thế, các ngài cũng phải vất vả lắm mới ngăn cản được dân chúng khỏi tế các ngài. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 113B, 1-2. 3-4. 15-16

Đáp: Lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng sáng (c. 1).

Hoặc đọc: Alleluia.

1) Không phải cho chúng con, lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng sáng, vì đức từ bi, vì lòng trung tín của Ngài. Tại sao Chúa để chư dân người ta nói: “Thiên Chúa của bọn này ở đâu?”

2) Thiên Chúa chúng tôi ngự trên trời, phàm điều chi Ngài ưng ý, Ngài đã thực thi. Thần tượng của họ bằng bạc với vàng, đó là sự vật do tay loài người tác tạo.

3) Anh em đã được Chúa ban phúc lành, Chúa là Đấng đã tạo thành trời đất. Trời là trời của Chúa, còn đất thì Chúa đã tặng con cái loài người.

ALLELUIA: Cl 3, 1

Alleluia, alleluia! – Nếu anh em sống lại làm một với Đức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 14, 21-26

“Đấng Phù Trợ mà Cha sẽ sai đến, Người sẽ dạy các con mọi điều”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Ai nghe các giới răn Thầy truyền và tuân giữ, người ấy là kẻ yêu mến Thầy, và ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy cũng yêu mến và tỏ mình ra cho người ấy”.

Ông Giuđa, không phải Giuđa Iscariô, thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tại sao Thầy sẽ tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ cho thế gian?” Chúa Giêsu trả lời: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Lời mà các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Đấng đã sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Đấng Phù Trợ, là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy các con mọi điều và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các con”. Đó là lời Chúa.

(Nguồn: UBPV/HĐGMVN, ấn bản 1973)

++++++++++++++++++

29/04/2024 – THỨ HAI TUẦN 5 PS

Th. Ca-ta-ri-na Si-ê-na, trinh nữ, tiến sĩ HT

Ga 14,21-26

VÂNG LỜI VÌ YÊU MẾN

“Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.” (Ga 14,23)

Suy niệm: Cũng là điều dễ hiểu khi yêu mến ai thì cũng sẵn lòng nghe lời người ấy. Thế nhưng, yêu mến Đức Giê-su và làm theo lời Ngài để rồi được Thiên Chúa đến ngự trong tâm hồn thì quả là một phần thưởng quá lớn lao không ai dám mơ tưởng, thậm chí không thể biến thành hiện thực được. Dù thế, chính Chúa Giê-su đã thực hiện điều Ngài đã nói khi Ngài là Người Con Chí Ái sẵn lòng vâng phục Chúa Cha cho đến chết. Và khi sống lại từ cõi chết, Ngài còn khiến điều đó trở thành khả thi cho chúng ta: làm theo lời Chúa Ki-tô là vác thánh giá, chịu đóng đinh với Ngài, mà ai cùng chịu chết với Ngài thì sẽ cùng Ngài sống lại.

Mời Bạn: Chúa Giê-su đã tặng cho chúng ta bí quyết để đạt được cuộc sống hạnh phúc đời đời với Ngài: yêu mến Chúa và làm theo lời Ngài. Thích hay không thích thì thập giá cũng đã cắm đầy dẫy trong cuộc đời của chúng ta. Vấn đề là chúng ta có biết đón nhận những thập giá đó một cách mau mắn và với trọn niềm yêu mến hay không.

Chia sẻ: Giữa một việc lành nhưng được làm cách miễn cưỡng và cũng việc đó nhưng được làm cách tự nguyện vì yêu mến, có sự khác biệt rất sâu xa. Bạn làm gì để nhận ra sự khác biệt ấy?

Sống Lời Chúa: Chọn một việc bổn phận hoặc một việc công ích mà bạn cảm thấy ngại ngùng để làm với tâm tình mến yêu phục vụ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không xét theo dáng vẻ bên ngoài, nhưng Chúa nhìn xem cõi lòng. Xin cho con biết tìm gặp Chúa qua những người anh em và phục vụ họ như phục vụ chính Chúa.

(5 Phút Lời Chúa)

++++++++++++++++++

Suy niệm và cầu nguyện

Suy Niệm

“Thiên đàng nhớ Chúa nhớ Cha…Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa linh hồn.
Linh hồn phải giữ linh hồn, đến khi gần chết được lên thiên đàng”.
Đó là phần cuối của một bài đồng dao quen thuộc cách đây mấy chục năm.
Bài hát này đi kèm với trò chơi thiên đàng hỏa ngục hai bên của trẻ nhỏ.

Thiên đàng là điểm đến tối hậu của đời người kitô hữu.
Nhưng mô tả thiên đàng lại là điều vượt sức con người.
Thánh Phaolô đã được nghe những lời khôn tả ở đó,
nhưng tiếc là ngài không được phép nói lại (2 Cr 12, 4).
Đức Giêsu đã dùng hình ảnh bữa tiệc để nói lên bầu khí thiên đàng,
nơi có niềm vui, hạnh phúc và sự hiệp thông
giữa Thiên Chúa và những người từ bốn phương thiên hạ (Mt 8, 11).

Nếu coi thiên đàng là nơi con người được hạnh phúc bên Thiên Chúa,
trong một tương quan tình yêu, diện đối diện và vĩnh viễn,
thì thiên đàng ấy đã chớm nở ngay từ đời này rồi.
Khi yêu Thầy Giêsu, người môn đệ sẽ được Thầy yêu lại.
Hơn nữa, chính Chúa Cha cũng yêu mến người ấy (c. 21).
Và điều con người không dám mong sẽ xảy ra sau Phục sinh :
“Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy và sẽ ở lại với người ấy” (c. 23).
Thiên đàng bắt đầu với sự trao đổi tình yêu qua lại
giữa người môn đệ với Cha và Con.
Nơi nào có Thiên Chúa cư ngụ, nơi đó là thiên đàng.
Khi Cha và Con đến dựng nhà nơi người môn đệ trung tín,
tâm hồn người ấy trở thành thiên đàng.
Hạnh phúc đã được nếm cảm trong giây phút hiện tại rồi
trước khi được hưởng trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa.

Nhưng không phải chỉ có sự hiện diện của Cha và Con,
Người môn đệ còn có Thánh Thần ở với và ở trong mình (Ga 14, 16-17).
Như Cha đã sai Con, nay Cha lại sai Thánh Thần (c. 26).
Thánh Thần sẽ là thầy dạy và là người gợi cho các môn đệ
nhớ lại và hiểu thấu những gì Đức Giêsu đã làm (x. Ga 2, 22; 12,16).
Vậy nơi tâm hồn người môn đệ, có sự hiện diện của cả Ba Ngôi Thiên Chúa.
Một thiên đàng nho nhỏ ngay ở đời này!

Muốn cho thiên đàng ấy tồn tại,
cần giữ các điều răn của Thầy Giêsu với rất nhiều tình yêu.
Hãy yêu bằng hành động hơn là bằng cảm xúc.
và để cho tình yêu Giêsu chi phối mọi chi tiết của đời ta.

 

Cầu Nguyện

Ngài đã xuống tận đáy lòng con,
xin cho con chỉ tập trung
vào tận đáy lòng con.

Ngài là thượng khách của lòng con,
xin cho con bước vào nhà
là chính đáy lòng con.

Ngài chọn cư ngụ trong lòng con,
xin cho con biết ngồi yên
ngay tại đáy lòng con.

Duy Ngài ở lại trong con,
xin cho con biết chìm sâu
xuống tận đáy lòng con.

Duy Ngài hiện diện trong lòng con,
xin cho con biết xóa mình
khi Ngài ở bên con.

Khi con đã gặp Ngài,
không còn con và Ngài nữa.
Con chẳng là gì cả,
và Ngài là tất cả.

(Theo Swami Abhisiktananda)

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.

(phutcaunguyen.net)

++++++++++++++++++

Hãy Nâng Tâm Hồn Lên

29 THÁNG TƯ

Mối Quan Tâm Từ Phụ Của Thiên Chúa

Người Mục Tử Tốt Lành là hình ảnh diễn tả độc đáo nhất về sự quan phòng cứu độ của Thiên Chúa, về mối quan tâm từ phụ của Ngài đối với con người. Do lòng từ bi của Ngài, Chúa Cha quyết định rằng Chúa Con phải đến để dẫn dắt đàn chiên của Ngài đến sự sống sung mãn – một sự sống phong nhiêu như dòng suối mát hay đồng cỏ xanh. Ngôi Lời đã hủy mình ra không và đã cứu độ chúng ta, làm cho chúng ta nên giống như Ngài đến nỗi mọi Kitôhữu đều có thể nói như Thánh Phao-lô: “Giờ đây không còn phải là tôi sống nữa, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Tuy nhiên, chúng ta đừng quên rằng sự hiện diện đầy khích lệ của Đấng Cứu Chuộc không hề miễn cho chúng ta khỏi gánh vác thập giá. Sự hiện diện ấy là một ơn an ủi giúp ta kết hiệp với Thiên Chúa, giúp ta sống và chịu đau khổ theo thánh ý Thiên Chúa và vì ích lợi của anh chị em chúng ta.

Như vậy, chúng ta thấy rằng Đức Kitô đã triển khai một sứ mạng có tính quan phòng để phục vụ cho những người mà Chúa Cha đã trao cho Người. Người là Mục Tử Tốt Lành.

– suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –

Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác

LIFT UP YOUR HEARTS

Daily Meditations by Pope John Paul II

+++++++++++++++++

Lời Chúa Trong Gia Đình

Ngày 29/4

Thánh Catarina, ytinh nữ,

Tiến sĩ Hội Thánh

Cv 14, 5-18; Ga 14,21-26.

Lời suy niệm: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.” (Ga 14,21)

          Điều răn của Chúa Giêsu là yêu thương nhau: “Yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương”. Với giới răn này giúp chúng ta cảm nhận được: Thiên Chúa Cha yêu mến Chúa Giêsu, Chúa Giêsu yêu mến Thiên Chúa Cha, Thiên Chúa Cha yêu thương loài người, Chúa Giêsu yêu thương loài người. Loài người yêu thương Thiên Chúa Cha qua Chúa Giêsu, loài người yêu thương lẫn nhau. Tất cả đã buộc chặt nhau bằng sợi giây yêu thương.

          Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn biết sống và yêu thương nhau, giúp cho đời sống chúng con luôn biết hy sinh chịu đựng và tha thứ cho nhau, để sống trọn giới răn mà Chúa muốn chúng con thực hiện trong ngày sống của mình. Amen.

Mạnh Phương

+++++++++++++++++

Gương Thánh Nhân

Ngày 29-04: Thánh CATARINA THÀNH SIENA

Đồng Trinh, Tiến Sĩ Hội Thánh (1347 – 1380)

Cartarina sinh 1347 tại Siêna, là con út của một gia đình dông đảo, cha Ngài, ông Giacômô là một thợ nhuộm giàu có, Mẹ Ngài Mônna Lapa là một người quản trị có nhiều khả năng và giàu nghị lực của gia đình sống động này.

Cartarina đã trải qua tuổi nhỏ thơ ấu bình thường với tính vui đặc biệt khác hẳn với các anh chị. Nhưng với tuổi thanh xuân, Ngài đã say mê cầu nguyện trong cô tịch. Bà Lapa rất bực mình và có thời bà coi Cartarina như một đứa con khó trị, vì cô đã cưỡng lại sự hướng dẫn của mẹ trong những công việc như ăn mặc và giải trí, chống đối cả những đề nghị thành hôn và luôn cương quyết trong ý tưởng trở nên một nữ tu.

Ngay hồi 7 tuổi, Cartarina đã khấn với Đức Trinh nữ rằng : Chúa Giêsu là vị hôn phu duy nhất của mình. Lên 12 tuổi, cha mẹ muốn gả chồng cho Cartarina. Nhưng rồi cha mẹ Ngài đã hiểu rằng: không thể thay đổi ý định của Ngài được. Đàng khác, sau nhiều thử thách, cha mẹ Ngài phải cảm kích khi thấy Ngài vẫn dịu dàng tuân phục trong những việc nặng nề và từ đó họ không chống lại tiếng gọi thần linh nữa.

Năm 16 tuổi, Cartarina được mặc áo dòng ba Đaminh. Luật lệ dòng cho phép Ngài mặc áo đen trắng của dòng mà vẫn ở nhà với cha mẹ. Từ đó, trong 3 năm trời thánh nhân chỉ rời phòng riêng khi đi lễ và xưng tội. Ngài chỉ nói chuyện với cha giải tội của Ngài thôi. Sau này vị linh mục tốt lành này thú nhận rằng mình thường cảm thấy thiếu khả năng để hứơng dẫn Cartarina.
Cũng trong thời gian này có khi thánh nhân chỉ ăn một muỗng cháo và ngủ vài giờ mỗi ngày. Những khó nhọc khổ chế thể xác ấy còn quá nhẹ so với cơn thử thách mà quỷ gây ra trong tâm hồn. Khi hết các thử thách, Chúa Giêsu hiện đến dưới hình dạng bê bết máu trên thánh giá. Thánh nhân trách: – Lạy Chúa, Chúa ở đâu khi con một mình chiến đấu với những dày vò kia ?

Chúa trả lời : – Cha vẫn phải với con.

– Sao, Chúa ở giữa những tư tưởng kinh tởm làm nhơ nhớp linh hồn con sao ?

– Nhưng những thử thách ấy đâu có làm cho con phiền muộn quá mức ?

– Ôi, con kinh sợ và đau buồn quá mức ?

– Đó, các tư tưởng ấy đã không thể làm nhơ uế hồn con vì con tởm gớm chúng. Chính cha ngự trong lòng con và đã cho con ơn biết đau buồn vì chúng.

Chúa Giêsu đã thưởng công cho lòng dũng cảm và trung tín của Cartarina bằng cuộc viếng thăm này. Thánh nhân xin cho được kết hợp mật thiết với Chúa hơn. Trong một thị kiến, Đức trinh Nữ đã cầm tay thánh nữ và Con Ngài đã xỏ vào tay thánh nữ một chiếc nhẫn vàng và chỉ một mình thánh nữ trông thấy. Đây là Lễ Cưới nhiệm mầu.

Sau biến cố đặc biệt này, thánh nữ bắt đầu chia sẻ mọi việc trong nhà, nuôi dưỡng bệnh nhân và giúp đỡ những người nghèo. Người ta còn nhắc đến việc Ngài săn sóc cho một người cùi và một người bị ung thư; để vượt qua sự ngại ngùng, Ngài dám hôn vết thương tanh hôi của họ. Anh hùng săn sóc cho thể xác, chắc chắn Ngài cũng nhiệt tình lo lắng cho linh hồn con người . Một phạm nhân cứng lòng đã hối cải sau lời khuyên của thánh nữ, và lãnh nhận cái chết đạo đức trong tay thánh nữ.

Được ơn thấu suốt các tâm hồn, thánh nhân đã trở nên nơi tập họp của một lớp người đông đảo cầu thuộc đủ mọi thành phần. Họ bị lôi kéo bởi sự vui tươi lẫn đời sống khổ hạnh của Ngài, bởi tính khí bình dân lẫn sự hiểu biết sâu sắc về đường thiêng liêng, bởi nét đẹp bình dị của Ngài. Người ta gọi nhóm người qui tụ bên Ngài là “Trường phái thần bí”.

Với ảnh hưởng lớn lao ấy, thánh Cartarina được mệnh danh là “Thiên thần hòa giải” bởi những mối thù hận giữa gia đình không thể chống lại được ảnh hưởng của Ngài. Ngài nói : – Ghen ghét người lân cận là chống đối lại Thiên Chúa, là hủy diệt đối với người nuôi dưỡng nó, bởi vì ai sống trong ghen ghét, họ tự ghét bỏ mình còn hơn là ghét bỏ thù nghịch nữa.

Trước uy tín dặc biệt này của thánh nhân Bề trên đã đặt Ngài mang lời Chúa đến cho dân chúng. Ngài dạy ở Siêng Pisa, Rôma. Mọi người đều ngạc nhiên khi thấy một người con gái bình thường lại có thể diễn đạt tư tưởng như một nhà thần học và một nhà triết học.

Trở về phòng riêng, thánh nữ tiếp tục cuộc rao giảng Tin Mừng, khích lệ và nâng đỡ các tâm hồn. Ngài viết thư cho các vua chúa và cho cả Đức giáo hoàng, các tu sĩ vâng phục Ngài, các hiệp sĩ bày tỏ nỗi lòng với Ngài. Những việc hệ trọng nhất được giao phó cho Ngài, một trật Ngài có thể đọc cho hai hay ba thơ ký viết về những đề tài khác nhau. Bởi đó, Ngài đã giữ một vai trò lớn lao trong lịch sử, mang lại an bình cho Giáo hội, ngăn chận cuộc nổi loạn ở Pisa và Tôscane. Ngài là Thiên thần của Siêna trong cuộc nội chiến và dịch hạch. Nhiều thành phố nổi dậy chống lại Đức giáo hoàng Gregoriô XI là Đấng rời tòa sang Pháp.

Tháng 5 năm 1376, Ngài sang Avignon nài nỉ Đức giáo hoàng trở về Rôma. Các thư từ của Ngài thổi vào sự can đảm cần thiết cho cuộc trở về này. Khi cuộc nổi loạn ở Florence bùng nổ, người ta bỗng thấy thánh Cartarina xuất hiện, quỳ dưới chân thủ lãnh những người nổi loạn và nói: – Ông muốn tìm Cartarina phải không ? Nó đây, nhưng xin đừng hại những người này.

Cảm kích vì lòng gan dạ của thiếu nữ, người đứng đầu chấm dứt âm mưu nổi dậy.

Đức giáo hoàng Grêgoriô XI bỏ Avignon ngày 13 tháng 9 năm 1376. Khi đức giáo hoàng Gregoriô qua đời, Cartarina trở về Siena và đọc cho thơ ký viết cuốn: “Đối thoại về Chúa quan phòng”. Nhưng có sự chia rẽ, Ngài đứng về phía Urbanô VI. Trong những bức thư đầy sinh lực, Ngài kêu gọi các vua Au châu vâng phục Đức giáo hòang. Bốn trăm bức thư và cuốn sách thánh nhân để lại là một kho tàng lớn lao trong các tác phẩm thiêng liêng.

Giữa các hoạt động rực rỡ trên, thánh Cartarina đã phải chịu những đau đớn vô danh. Chúng ta biết rằng: từ Chúa nhật thứ IV mùa chay năm 1375, Ngài đã được in năm dấu thánh. Dấu chỉ lộ rõ sau khi Ngài qua đời.

Một chiều tháng giêng năm1380, thánh nhân đã ngã bệnh trong khi đọc một lá thơ viết cho đức giáo hoàng Urbanô. Phục hồi một phần, nhưng Ngài vẫn sống trong một cơn hấp hối nhiệm màu, một chuộc chiến đấu với ma quỉ. Và Ngài ngã bệnh hôn mê lần thứ hai khi đang cầu nguyện tại đền thờ thánh Phêrô và qua đời ba tuần sau vào ngày 29 tháng 4 năm 1380.

Ngài được mai táng dưới chân bàn thờ dòng Đaminh Santa Maria Sopra Minerva, nhưng đầu Ngài sau này được dời về Siena. Tám mươi mốt năm sau Ngài được phong thánh.

Ngày 04 tháng 10 năm 1970, đức Phaolô VI đã tôn phong Ngài vào hàng tiến sĩ Hội Thánh.

(daminhvn.net)

+++++++++++++++++

29 Tháng Tư

Chúc Lành Của Người Cha

Ðức Hồng Y Cardjin, vị sáng lập của phong trào Thanh Lao Công, đã tự thuật như sau: “Tôi là con của giai cấp công nhân. Nếu tôi đã có thể trở thành linh mục, là cũng nhờ cha tôi”. Cha tôi là một công nhân nghèo. người đã phải hy sinh để nuôi dưỡng những đứa con mà hẳn người đã hãnh diện. Tôi còn nhớ, khi lên 13 tuổi, một buổi tối nọ, khi các anh chị của tôi đã lên giường đi ngủ, tôi rón rén bước xuống nhà bếp. Tôi đến gần cha tôi. Người đang ngồi trầm ngâm với chiếc ống điếu. Còn mẹ tôi thì đang khâu giày cho chúng tôi. Tôi rụt rè thưa với cha tôi: “Thưa ba, con có thể tiếp tục học không?”. Cha tôi trả lời: “Con ơi, ở tuổi con ba đã phải đi làm rồi. Nay thì ba đã già và sức ba cũng đã mòn”.

Tôi lấy hết can đảm để thuyết phục cha tôi: “Ba ơi, con nghĩ là Chúa đã gọi con, con muốn tở thành linh mục”.

Bình thường cha tôi là một người ít biểu lộ tình cảm. Nhưng tối hôm đó, khi vừa nghe tôi cho biết ý định làm linh mục, nước mắt người bỗng từ từ lăn trên gò má… Và đôi tay của mẹ tôi cũng run lên vì xúc động.

Cuối cùng, khi làm chủ được cơn xúc động, cha tôi mới thốt lên với tất cả cương quyết: “Ba má đã hy sinh quá nhiều… Nhưng để cho một người con làm linh mục, ba má nguyện sẽ tiếp tục hy sinh”.

Mà quảthực, cha mẹ tôi đã tiếp tục làm việc nhiều hơn nữa để tôi có thể tiếp tục học. Vừa mãn trung học, 8 ngày trước khi lãnh thưởng cuối năm, tôi nhận được điện tín nhắn tin cha tôi đau nặng.

Trên giường hấp hối, cha tôi nhìn tôi mỉm cười: đó là chúc lành cuối cùng mà người dành cho tôi. Người cha đáng thương, hy sinh cho đến chết để người con được trở thành linh mục.

Sau khi vuốt mắt người, tôi đã thề hứa sẽ hy sinh để trở thành linh mục, nhất là linh mục cho giới công nhân.

Thiên Chúa muốn gọi ai tùy Ngài muốn. Nhưng tiếng gọi ấy luôn được ngỏ với con người trong một khung cảnh sống cụ thể. Khung cảnh ấy có thể là gia đình, là chợ búa, là trường học, là chỗ làm việc… Có những khung cảnh thuận tiện, mà cũng có những khung cảnh không thuận tiện. Có những nơi hạt giống ơn gọi được nảy mầm, vun xới. Có những nơi hạt giống ấy bị bóp nghẹt…

Thiên Chúa muốn gọi ai tùy Ngài muốn, nhưng kẻ được gọi luôn là người đang sống cùng và sống với những người khác. Do đó, nếu không có sự nâng đỡ của những người xung quanh, hạt giống ơn gọi cũng sẽ mai một dễ dàng…

Chúng ta hãy cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Ý thức đầu tiên của chúng ta trong ngày hôm nay phải là: ơn gọi là vấn đề của mọi người Kitô. Từ gia đình, đến trường học, công sở… mọi người chúng ta đều có trách nhiệm nâng đỡ và bảo vệ hạt giống ơn gọi mà Chúa muốn gieo vào lòng những người anh chị em của chúng ta.

Thánh Gioan Bosco đã nói: phần thưởng quan trọng nhất mà Chúa có thể dành cho mọi gia đình Kitô, đó là kêu gọi một người con làm linh mục. Phần thưởng trọng đại ấy, Chúa dành cho các gia đình có con cái tận hiến cho Chúa, nhưng Ngài cũng dành cho tất cả những ai cách này hay cách khác biết cổ vũ, nâng đỡ và giúp phát triển ơn kêu gọi…

(Lẽ Sống)

++++++++++++++++++

Lời Chúa Mỗi Ngày

Thánh Ca-ta-ri-na Siena, OP – ngày 29 tháng 4

Bài đọc: Rev 1:5-8 hoặc Col 1:24-29; Psa 103 (1-4, 8-9, 13); Jn 7:14-18, 37-39

Chủ đề: Yêu Giáo Hội bằng cách rao giảng Tin Mừng.

Giáo hội là hiền thê của Chúa Kitô. Đối với thánh Gioan, Chúa Kitô đã thành lập Giáo hội khi ngài để cho người lính đâm xuyên qua cạnh sườn của Ngài: nước và máu ngay lập tức chảy ra từ trái tim của Ngài. Nước là biểu tượng của bí tích Rửa tội, được sử dụng để thanh tẩy tội lỗi của tất cả mọi người. Máu là biểu tượng của bí tích Thánh Thể, được sử dụng để nuôi dưỡng tâm hồn con người trên đường lên thiên đàng.

Thánh Phaolô đã mở rộng hình ảnh này hơn nữa với thần học của ngài về thân thể. Ngài giải thích: Chúa Kitô là đầu cơ thể là Giáo hội. Tất cả chúng ta đều là chi thể của một cơ thể, Giáo hội. Nếu một chi thể đau, toàn bộ cơ thể cũng sẽ đau. Để cơ thể của Chúa Kitô khỏe mạnh, tất cả các chi thể cũng phải khỏe mạnh.

Để tăng cường các chi thể và để khỏe mạnh, Giáo hội cần phải rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất khi Chúa Kitô ra lệnh cho các môn đệ của Ngài trước khi Ngài lên thiên đàng.  Để Giáo hội được lành mạnh, tất cả các thành viên phải được nuôi dưỡng bởi sự thật và các bí tích.

Hai bài đọc được chọn trong ngày lễ Thánh Catarina thành Sienna hôm nay cho thấy sự cần thiết phải rao giảng Tin Mừng trong việc phát triển và bảo vệ Giáo hội. Trong bài đọc đầu tiên, Thánh Phaolô mong muốn hoàn thành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại, do Chúa Kitô Phục Sinh trao cho ngài. Ngài biết những khó khăn và đau khổ sẽ đến khi ngài thực hiện sứ mệnh của mình, nhưng ngài sẵn sàng chịu đựng vì lợi ích của Giáo hội, cơ thể của Chúa Kitô. Trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, Chúa Giêsu đã mạc khải và giải thích bản tính thiêng liêng của Ngài cho người Do Thái bằng cách nói với họ rằng tất cả những lời dạy của Ngài không phải là lời dạy của chính Ngài, nhưng đến từ Thiên Chúa Cha. Tất cả những gì Ngài nhìn thấy và nghe được từ Cha Ngài, Ngài rao giảng cho các môn đệ và dân của Ngài.

1/ Bài Đọc I: “Bây giờ tôi vui mừng trong những đau khổ của tôi cho lợi ích của các anh.”

1.1/ Mối quan hệ giữa Chúa Kitô với tư cách là người đứng đầu và Giáo hội như cơ thể của Ngài:

Thánh Phaolô đã tiết lộ cho dân của mình Kế hoạch cứu rỗi kỳ diệu của Thiên Chúa. Sự kỳ diệu này đã được che giấu trong nhiều thế kỷ và nhiều thế hệ; nhưng bây giờ đã được thể hiện với các vị thánh của Ngài. Có hai giai đoạn theo Kế hoạch này: Trong giai đoạn đầu tiên, Thiên Chúa đã chọn dân Israel làm dân của Ngài để chuẩn bị cho Đấng Mê-si-a đến. Trong giai đoạn thứ hai, khi Đấng Mê-si-a đến, Kế hoạch cứu rỗi này được mở ra cho tất cả dân ngoại trên khắp thế giới.

Theo lời của Thánh Phaolô cho người Cô-lô-sê: “Đối với họ, Thiên Chúa đã chọn để làm cho biết sự giàu có của sự giàu có của vinh quang bí ẩn này, đó là Chúa Kitô trong các anh, hy vọng của sự vinh quang.”

Theo kế hoạch này, sứ mệnh của Chúa Kitô là thực hiện ý muốn của Thiên Chúa bằng cách rao giảng Tin Mừng và bằng cách chấp nhận cái chết trên thập giá để tha thứ tội lỗi cho tất cả mọi người và mang lại sự cứu rỗi cho tất cả mọi người. Bên cạnh những nhiệm vụ này, Chúa Kitô cũng chọn các tông đồ và môn đệ của Ngài để huấn luyện và gửi họ ra ngoài để rao giảng Tin Mừng sau khi Ngài hoàn thành sứ mệnh của mình trên trái đất. Các tông đồ và môn đệ tiếp tục sứ mệnh rao giảng Tin Mừng và mở rộng sự cứu rỗi của Chúa Kitô cho tất cả mọi người cho đến Ngày cuối cùng.

1.2/ Giống như Chúa Kitô, các nhà rao giảng Tin Mừng sẽ phải chịu đau khổ:

Chúa Kitô đã dự đoán những đau khổ cho tất cả các môn đệ của Ngài khi họ rao giảng Tin Mừng và đưa ra lý do tại sao chúng xảy ra, “Nếu thế giới ghét các anh, hãy biết rằng nó đã ghét Ta trước khi nó ghét các anh. 19 Nếu các anh thuộc về thế giới, thế giới sẽ yêu thương thế giới của riêng mình; nhưng bởi vì các anh không thuộc thế giới, nhưng Ta đã chọn các anh ra khỏi thế giới, do đó thế giới ghét các anh.  20 Hãy nhớ lời mà Ta đã nói với anh chị em: “Một người đầy tớ không lớn hơn chủ nhân của mình”. Nếu họ bách hại Ta, họ sẽ bách hại các anh; nếu họ giữ lời Ta, họ cũng sẽ giữ lời của các anh.  21 Nhưng tất cả những điều này họ sẽ làm với các anh danh của Ta, bởi vì họ không biết Người đã sai Ta.” (Jn 15:18-21)

Thánh Phaolô cũng hiểu tại sao những đau khổ xảy ra nên ngài nói với các tín hữu Colossians: “Bây giờ tôi vui mừng trong những đau khổ của tôi vì lợi ích của các anh, và trong xác thịt của tôi, tôi hoàn thành những gì còn thiếu trong những phiền não của Chúa Kitô vì lợi ích của cơ thể của mình, đó là, giáo hội” (Col. 1:24).

Thánh Catarina thành Sienna cũng hiểu biết ý nghĩa của đau khổ nên chị viết: “Mong muốn đau khổ cùng với lòng bác ái có sức mạnh tha thứ cho mọi tội lỗi và giảm nhiều hình phạt cho tội lỗi của một người và người khác.” Do tình yêu dành cho Chúa Kitô và cho tất cả các thành viên của Giáo hội, người ta sẵn sàng lên đường rao giảng Tin Mừng và chịu đựng mọi đau khổ vì Ngài / chị biết hai yếu tố này sẽ mang lại nhiều thành viên cho Thiên Chúa và giảm nhiều hình phạt cho bản thân và cho người khác.

2/ Phúc Âm: “Tôi nói về những gì tôi đã thấy nơi Cha tôi” (Jn 8:38).

2.1/ “Lời dạy của tôi không phải của tôi, mà là của người đã sai tôi.”

(1) Người Do Thái đã sử dụng kinh nghiệm của họ để đặt câu hỏi cho Chúa Giêsu, “Làm thế nào mà người đàn ông này đã học hỏi, khi anh ta chưa bao giờ đến trường?” Ở một nơi khác, họ xúc phạm người vì người được sinh ra trong gia đình của Giu-se, người thợ mộc, “Người đàn ông này đã lấy đâu ra sự khôn ngoan này và những công việc hùng mạnh này? 55 Đây không phải là con trai của người thợ mộc sao? Chẳng phải mẹ anh ta tên là Ma-ri-a sao? Và không phải là anh em của ông James, Joseph và Simon và Judas? 56 Và không phải tất cả chị em của ngài đều ở với chúng ta sao? Vậy thì người đàn ông này lấy từ đâu ra tất cả những điều này?” (Mt 13:54b-55).

Chúa Giê-su trả lời và tiết lộ cho họ nguồn gốc thần thánh của Ngài: “Lời dạy của tôi không phải là của tôi, mà là người đã sai tôi” (Jn 7:16).

(2) Chúa Giêsu cũng đã cho họ điều kiện để nhận ra sự thật xuất phát từ Thiên Chúa, là làm theo ý muốn của Thiên Chúa, “Nếu ý muốn của bất kỳ người nào là làm theo ý muốn của mình, anh ta sẽ biết liệu giáo huấn là từ Thiên Chúa hay liệu tôi đang nói theo thẩm quyền của riêng tôi.  18 Người nào nói theo thẩm quyền của mình tìm kiếm vinh quang của riêng mình; nhưng người tìm kiếm vinh quang của người đã sai anh ta là đúng, và trong anh ta không có sự giả dối. (Jn 7:17-18). Theo Gio-an, Chúa Giêsu đến với thế giới là để thực hiện ý muốn của Cha mình. Ngài đã sẵn sàng chết để thực hiện kế hoạch của Cha và để tôn vinh Cha mình. Ngược lại, nhiều người luật sĩ và Pharisees, mặc dù họ tuyên bố mình là dân của Thiên Chúa, đã không làm theo ý muốn của Thiên Chúa và tôn vinh Thiên Chúa; nhưng chỉ làm theo ý muốn và cho vinh quang của riêng họ.

2.2/ Thánh Linh là Chúa của sự thật: Đoạn văn tiếp tục đến đoạn kế  tiếp; nhưng vẫn giữ mối liên hệ với sự thật khi nó đề cập đến vai trò của Chúa Thánh Thần là Thánh Thần của sự thật và sẽ thay thế vai trò của Chúa Giêsu khi Chúa Giêsu sẽ lên thiên đàng cho đến ngày cuối cùng.

(1) Chúa Giê-su tiết lộ Thánh Linh là người kế thừa Ngài trong Kế hoạch cứu rỗi: Vào ngày cuối cùng của bữa tiệc, ngày trọng đại, Chúa Giêsu đứng dậy và tuyên bố, “Nếu có ai khát, hãy để người ấy đến với tôi và uống. 38 Người nào tin vào tôi, như Kinh Thánh đã nói, “Từ trái tim người ấy sẽ chảy những dòng sông nước sống”  (Jn 7:37-38). Ai là đối tượng của sự khát nước và “từ trái tim của anh ta sẽ chảy ra những dòng sông nước sống” mà Chúa Giêsu đã đề cập trong đoạn này? Chúa Giê-su có thể dùng I-sai-a 55:1 để minh họa lý tưởng của Ngài ở đây. Toàn bộ chương của Isa 55 nói về sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan này cao hơn tất cả sự khôn ngoan của con người và đảm bảo hiệu quả cho những người tuân theo sự khôn ngoan này.

(2) Thánh Linh là nguồn gốc của tất cả sự thật: Câu tiếp theo cũng nói về ý tưởng của Chúa Giêsu khi Thánh Gio-an giải thích, “Bây giờ ngài nói về Thánh Linh, mà những người tin vào Ngài sẽ nhận được; vì cho đến nay Thánh Linh vẫn chưa được ban cho, bởi vì Chúa Giêsu chưa được tôn vinh.”

Theo Gio-an, Chúa Giê-su được tôn vinh khi Ngài được nâng cao trên thập giá, và khi Ngài từ bỏ hơi thở cuối cùng của Ngài là khoảnh khắc mà Ngài trao Thánh Linh của Ngài cho những người tin vào Ngài. Trong Bài diễn văn cuối cùng cho các môn đệ của Ngài (Jn. 14-17), Chúa Giê-su đã tiết lộ cho các môn đệ của Ngài nhiều điều liên quan đến vai trò của Chúa Thánh Thần: “Nhưng Đấng Cố vấn, Chúa Thánh Thần, người mà Chúa Cha sẽ gửi nhân danh tôi, Ngài sẽ dạy cho các anh tất cả mọi thứ, và hướng dẫn các anh nhớ lại tất cả những gì tôi đã nói với các anh” (Jn 14:26). ” Khi Thánh Thần của sự thật đến, Ngài sẽ hướng dẫn các anh tới tất cả sự thật; vì Ngài sẽ không nói theo thẩm quyền của mình, nhưng bất cứ điều gì Ngài nghe thấy, Ngài sẽ nói, và Ngài sẽ tuyên bố với các anh những điều sẽ đến” (Jn 16:13).

Theo Thánh Ca-ta-ri-na, một môn đệ của Chúa Kitô phải học biết tất cả những sự thật này trước khi rao giảng Tin Mừng cho người khác. Bản thân thánh nhân mong muốn được chính Chúa Kitô dạy dỗ trong cuộc đối thoại với Ngài trong thời gian xuất thần của thánh nhân. Thánh nhân cũng sử dụng kiến thức này để giúp Giáo-hoàng, Gregory XI, di chuyển ngai vàng của ngài trở lại Rome. Nhiều đệ tử của Ca-ta-ri-na gọi thánh nhân là “mẹ” vì thánh nhân đã giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn của họ bằng sự thật mà nàng đã học được từ Chúa Kitô.

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:

– Mỗi người trong chúng ta là một thành viên của một cơ thể là Giáo hội, với Chúa Kitô là Đầu. Chúng ta có bổn phận làm cho Giáo Hội phát triển và khỏe mạnh bởi vì bản thân chúng ta cũng được hưởng lợi từ nó.

– Hai điều chúng ta phải làm là rao giảng Tin Mừng đến tận cùng trái đất và vui vẻ chịu đựng sự thanh tẩy của Giáo Hội để giảm bớt các hình phạt do tội lỗi của chúng ta và tội lỗi của người khác gây ra.

– Để công bố Tin Mừng theo ý muốn của Thiên Chúa, chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh thường xuyên và theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Ngài sẽ giúp chúng ta hiểu được những lời dạy của Chúa Kitô và giải quyết những vấn đề khó khăn và quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP

****************