“Vui Xuân Hiệp Hành” – Tất Niên Liên Tu Sĩ TGP Huế ngày 07.01.2023

08/01/2023

Chúc tết đến Giáo phận hiệp nhất

Mừng xuân sang Gia đình khang an

Hòa chung tâm tình Tạ ơn cuối năm và Mừng Năm Mới Quý Mão 2023, Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế đã tổ chức buổi họp mặt vào chiều ngày 07.01.2023 với chủ đề “Vui Xuân Hiệp Hành” tại Dòng Thánh Tâm Huế. Tham dự buổi họp mặt này có sự hiện diện đầy trân quý của Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, quý Bề trên các Hội dòng, Ban điều hành Liên Tu Sĩ TGP Huế và gần 500 anh chị em Tu sĩ đến từ 4 Hội dòng trong Giáo phận và 5 Hội dòng Quốc tế đang phục vụ tại Tổng Giáo phận Huế.

Mặc cho tiết trời giá lạnh, căn phòng họp mặt trở nên ấm áp trong bầu khí hiệp thông huynh đệ với sự hiện diện vui tươi, năng động, phong phú và đa sắc màu của Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế, đặc biệt sau phần khởi động mang đậm tính kết nối của hai MC qua những băng reo, trò chơi…

Buổi họp mặt chính thức được khai mạc với phần cầu nguyện do Đức TGM Giuse chủ sự và được tiếp nối với phần tuyên bố lý do họp mặt của Cha Đặc trách Liên Tu Sĩ TGP Huế.

Chương trình được tiếp tục với tiết mục chào mừng “Khai Xuân Hiệp Hành” của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.   

Bầu khí họp mặt của Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế càng trở nên ý nghĩa và hữu ích hơn khi có sự hiện diện gần gũi, cởi mở, vui tươi và dí dỏm của Đức TGM Giuse, như để minh chứng cho lời trích dẫn của ngài khi bước vào phần chia sẻ của mình “Ở đâu có Tu sĩ ở đó có niềm vui”.  Ngài cũng nhấn mạnh: vui xuân đối với người tu sĩ không chỉ dừng lại ở niềm vui truyền thống nhưng còn là niềm vui thiêng liêng. Tuy nhiên, làm sao để có được niềm vui thiêng liêng? Đó là khi chúng ta hiểu được thế giới và con người hôm nay để có những định hướng loan báo Tin Mừng phù hợp và hiệu quả. Theo đó, trong bài chia sẻ của mình, Đức TGM Giuse đã khai triển ba nội dung chính: (1) hiện trạng thế giới; (2) hiện trạng Giáo Hội và (3) cách thức dấn thân của các Hội dòng tại TGP Huế trong tinh thần hiệp hành và trong bối cảnh hôm nay.

Với kiến thức sâu rộng và nhiều kinh nghiệm, Đức TGM Giuse đã trình bày những điểm nhấn quan trọng trong bức tranh toàn diện của thế giới ngày nay. Một thế giới đã đánh mất tình yêu và hạnh phúc thuở ban đầu mà Thiên Chúa đã ban cho con người. Cũng từ đó, thế giới con người ngày càng trở nên bất an, khó đoán định và biến đổi không ngừng. Những câu chuyện về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, tôn giáo, mà Đức TGM Giuse đã chia sẻ như đang nói với gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế rằng: tất cả vẫn còn là những bài toán khó cho con người thời nay… MỘT THẾ GIỚI CHƯA BAO GIỜ CÓ HÒA BÌNH; MỘT XU HƯỚNG TẠO NÊN SỰ HỖN LOẠN HƠN CHO THẾ GIỚI.  Vì thế, mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh làm người thật ý nghĩa biết bao, khi Chúa Giêsu nói: “…bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2, 14).

Tồn tại trong một thế giới như thế, Hội Thánh cũng đang đối mặt với những khó khăn và thách đố, như nạn chủ nghĩa dửng dưng với tôn giáo, bài trừ tôn giáo, khủng hoảng ơn gọi, khủng hoảng uy tín của Giáo Hội, khủng hoảng trong đời sống gia đình, khủng hoảng nơi người trẻ, khủng hoảng lãnh đạo trong đời sống thánh hiến, khủng hoảng đức tin, những thách đố mục vụ trong thời Covid-19 và những hậu quả của Thánh lễ trực tuyến (online), vấn đề tục hóa trong phụng vụ,v.v. Tất cả và tất cả như đang nói với chúng ta rằng: chúng ta đang sống trong một hiện tại đầy thách đố và một tương lai vô định.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra: Là một tu sĩ, là người thánh hiến, chúng ta có thất vọng? KHÔNG! Chúng ta không thất vọng, Đức TGM Giuse nhắn nhủ! Thay vào đó, chúng ta cần đón nhận thế giới chúng ta đang sống, cần định hướng cách thức chúng ta loan báo Tin Mừng cho phù hợp hơn. THỜI ĐẠI CHÚNG TA LÀ THỜI ĐẠI CỦA CHỨNG TỪ – ngài nói. Vì thế, những hoạt động tông đồ của chúng ta cần mang tính thực tiễn và cụ thể hơn, như việc mở rộng hoạt động Caritas TGP Huế; Tông đồ bằng sự hy sinh của chính bản thân, chia sẻ thật sự một phần của cuộc sống mình, chứ không chỉ đơn thuẩn chuyển giao những gì chúng ta lãnh nhận từ người khác; Sự nối kết, cộng tác giữa các Hội dòng trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cũng cần được đẩy mạnh hơn. Thánh hiến của người tu sĩ KHÔNG CHỈ THÁNH HIẾN TRONG KINH NGUYỆN NHƯNG CÒN LÀ THÁNH HIẾN GIỮA ĐỜI.

Giờ chia sẻ của Đức TGM Giuse trở nên tròn đầy và phong phú hơn với phần giao lưu của ngài với tham dự viên qua phần HỎI – ĐÁP. 

Cuối cùng, Đức TGM Giuse cầu chúc Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế sang năm mới Quý Mão 2023 được vạn sự như ý, được nhiều thành tích đem lại sự “mượt mà” trong mỗi Hội dòng và tạo nên một âm hưởng tích cực trong việc loan báo Tin Mừng cho con người thời đại hôm nay.

Cha Giuse Ngô Văn Định, đặc trách Liên Tu Sĩ, thay lời Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế bày tỏ tâm tình tri ân và chúc tết đến Đức TGM Giuse.

Tâm tình tri ân và vui xuân được tiếp nối với Hoạt vũ Ly Rượu Mừng của Hội dòng MTG Huế. Chương trình Vui xuân hiệp hành được khép lại sau buổi tiệc vui huynh đệ.

Lạy Chúa Giêsu, Giáo Hội là của Chúa, Ơn Gọi của mỗi chúng con đến từ Chúa. Chúng con hoàn toàn tin tưởng vào chương trình và hoạt động của Ba Ngôi Thiên Chúa trong đời sống Giáo Hội và trong mỗi người chúng con. Chúng con xin Chúa cho chúng con, Gia đình Liên Tu Sĩ TGP Huế, luôn mạnh mẽ tiến bước trong niềm tin, bình an, hy vọng và luôn cùng nhau ra đi, trở nên những chứng nhân bình an và hy vọng cho con người ngày nay.

Thư ký Ban điều hành Liên Tu Sĩ TGP Huế

Nt. Anna Nguyễn Bảo Uyên, MTG Huế