Vật chất cho người sống, lời nguyện cho người mất

30/11/2020

Chúng ta yêu thương những người cùng khổ bằng cách chia sẻ vật chất, động viên họ bằng tinh thần, nhưng đối với những người đã khuất thì không có gì quý giá hơn lời cầu nguyện.                    

Thế giới đang phải đối phó với đại dịch Covid-19, một loại virus rất nguy hiểm gây chết người, kéo theo nhiều hệ lụy khác làm khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu tất nhiên trong đó có Việt Nam. Vài tháng trước, Miền Trung Việt Nam là điểm nóng của Covid-19, rồi tháng 10/2020 vừa qua Miền Trung Việt Nam lại phải thêm một lần nữa hòa tiếng khóc vào tiếng mưa, hòa nước mắt vào dòng lũ được xem là đợt lũ lịch sử mới. Lũ chồng lũ bão chồng bão, mưa như trút nước dai dẳng triền miên như Thủy Tinh bày binh bố trận trong truyền thuyết.

Ngập lụt trên diện rộng, nhiều nơi nước lũ dâng cao, che phủ đường đi, quốc lộ hay đường làng điều mênh mông nước. Không chỉ có nhà cửa, vật nuôi, cây trồng, hoa màu bị trận lũ năm nay cuốn trôi, mà thương tâm nhất chính là sinh mạng của người dân. Sự sống của họ phải dừng lại ngay tức khắc, bất ngờ và bàng hoàng… Quá đỗi đau thương!

Chính vì vậy, tối thứ bảy ngày 29.11.2020, Giáo Xứ Lăng Cô đã tổ chức buổi cầu nguyện cho họ, là dịp để chúng ta nghĩ về thân phận mỏng dòn của mình để sống cho có ý nghĩa. Lời cầu nguyện của chúng ta là nghĩa cử cao đẹp dành cho những người đã khuất, những người đã bị phiến đá ngàn năm đè bẹp không còn cơ hội để làm những điều họ muốn, những nạn nhân đã mất vì dịch bệnh và thiên tai. Việc cầu nguyện cho người quá cố đã có từ thời Cựu Ước, trong sách 2 Ma-ca-bê 12,43 đã kể rằng: “Ông Giu-đa đã quyên được khoảng 2000 quan tiền, và gửi về Giê-ru-sa-lem để xin dâng hy lễ tạ tội; ông làm cử chỉ rất tốt đẹp và cao quý này vì cho rằng người chết sẽ sống lại”. Thật vậy, đối với những người quá cố việc cầu nguyện cho họ quả là cần thiết và quý giá. Hy vọng những lời cầu nguyện của người dân giáo xứ Lăng Cô được Chúa nhậm lời để đưa các linh hồn sớm hưởng Nhan Thánh Chúa.

Trong tháng 11 vừa qua, chúng ta đã tưởng nhớ, tri ân và cầu nguyện cho các linh hồn được Chúa thương cứu độ. Chúng ta không chỉ cầu nguyện cho người thân đã khuất trong gia đình mà còn cầu nguyện cho các nạn nhân đã mất vì dịch bệnh và thiên tai, “Vì cầu nguyện cho người chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là những ý tưởng lành thánh. Khi cầu nguyện cho họ, chúng ta không chỉ giúp họ mà còn làm cho lời họ chuyển cầu cho chúng ta hiệu quả hơn”. Mong rằng lời cầu nguyện của chúng ta sẽ giúp các linh hồn nơi Luyện Ngục được tinh tuyền, để họ sớm được vào thiên đàng hưởng hạnh phúc đời đời.

Hồng Nhi

(Giáo dân Lăng Cô)