Thánh Lễ với nghi thức sai đi dành cho các Đại Chủng Sinh tại TGP Huế

01/08/2019

Vào lúc 05g00 ngày 29.7.209, tại Nhà Nguyện của Tòa TGM Huế, Chủng sinh đoàn Giáo phận đã vầy quanh bên Đức TGM Giuse và quý Cha trong Tòa Giám mục, để cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc điều tra dân số Công giáo trên toàn Tổng Giáo phận mà các Chủng sinh sẽ thực hiện trong tháng 8 này.

Mục đích của việc điều tra nhằm nắm được chính xác số người Công giáo hiện tại của Tổng Giáo phận Huế nhân kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận sắp đến. Việc điều tra được thực hiện từ ngày 29/7 đến 29/8/2019. Đối tượng của việc điều tra là các tín hữu Công giáo còn sống, đã đăng ký hộ khẩu dân sự trong địa bàn của Giáo xứ và hộ khẩu đăng ký đang còn hiệu lực. Việc điều tra sẽ do 65 thầy đại Chủng sinh và 13 Chủng sinh tiền Chủng viện của Giáo phận đảm trách.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse chủ tế đã mời gọi các thầy hãy mặc cho sứ mệnh điều tra dân số Công giáo một ý nghĩa thiêng liêng đặc biệt, việc làm này không chỉ dừng lại ở khâu kỹ thuật, nhưng hãy đem tinh thần yêu thương và phục vụ, để mọi thành phần dân Chúa thấy được năng lực và đóng góp của Chủng sinh đoàn, là những người con ưu tú và là tương lai của Giáo phận.

Trong phần bài giảng, Đức TGM Giuse mời gọi các Chủng sinh hãy cố gắng rèn luyện để trở nên mẫu người đa năng và thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Các Chủng sinh chính là bộ mặt và tương lai của Giáo phận, thời gian hè là thời gian thích hợp để các Chủng sinh tham gia phục vụ Giáo phận. Tuy nhiên, nếu chỉ quan tâm trau chuốt các kỹ năng bề ngoài, thì sẽ dễ rơi vào căn bệnh mà Chúa Giêsu đã cảnh giác, khi Ngài phản ứng đối với Matta, khi Matta đã bận rộn với việc thiết đãi khách. Đối với Chúa Giêsu, đời sống chiêm niệm chỉ đạo đời sống hoạt động. Nếu đời sống chiêm niệm yếu đi, thì đời sống hoạt động không còn giá trị là bao.

Trong thư thứ nhất của mình, thánh Gioan đã xác tín: Thiên Chúa là tình yêu. Chứng từ mà mỗi Chủng sinh phải để lại nơi những người mình gặp gỡ là chứng từ của tình yêu. Tình yêu chính là ánh sáng cho mỗi bước đường và những hoạt động của các Chủng sinh. Tình yêu phải trở thành phản xạ và bản chất của mỗi Chủng sinh: suy nghĩ bằng tình yêu, phục vụ bằng tình yêu. Việc điều tra dân số không đơn thuần chỉ là một công tác kỹ thuật, nhưng là cơ hội để mỗi Chủng sinh tạo ra dung mạo của tình yêu đối với những nơi mình được sai đến, cho những ai mình gặp gỡ và là dịp để mỗi Chủng sống tinh thần phục vụ.

Cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã căn dặn những điều thiết thực cho các Chủng sinh, và chúc các Chủng sinh lên đường thi hành việc điều tra dân số gặp được nhiều niềm vui và thành công. Xin Chúa cùng đồng hành với quý thầy trên con đường sứ vụ, để qua việc điều tra dân số giúp quý thầy có nhiều cảm thức mục vụ và mang lại những hiệu quả thiết thực giúp cho Giáo phận nhà trong việc nắm bắt con số giáo dân thực, để có những đường hướng mục vụ mới trong tương lai.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: