Thánh Lễ Tạ Ơn và Ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Sơn Thủy – A Lưới

31/07/2024

Giáo xứ Sơn Thủy – A Lưới hân hoan chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, vị Cha chung của Tổng Giáo Phận Huế đã đến chủ tế Thánh Lễ dịp kỉ niệm 19 năm thành lập Giáo xứ và Ban Bí tích Thêm Sức cho các em ở trong giáo xứ.

Giáo xứ Sơn Thủy – A Lưới là một giáo xứ xa xôi vùng biên giới, ngày đón nhận các em thiếu nhi và các tân tòng chịu phép Thêm Sức như một ngày hội thường niên. Năm nay cộng đoàn dân Chúa tại Sơn Thuỷ A Lưới có 44 người được nhận lãnh Bí tích Thêm Sức, trong đó có 30 em thiếu nhi và 14 tân tòng.

Đúng 16g00 ngày 25-7-2024, đoàn xe của Đức TGM Giuse đã đến trước cổng chính của ngôi nhà thờ Sơn Thuỷ – A Lưới trong tiếng trống rộn ràng và tiếng vỗ tay chào mừng của cộng đoàn hiện diện.

Cha Đaminh – Xuyên Vũ Ngọc Cương, Quản xứ Sơn Thuỷ – A Lưới đã dâng lên Đức TGMGiuse vòng nguyệt quế như là biểu hiệu của sự vâng phục mừng đón vị Cha chung của giáo phận, đáp lại sự đón tiếp nồng nhiệt đó ngài đã vẫy tay chào quý cộng đoàn, ban bình an cho các bạn trẻ rồi sau đó bước vào nhà thờ để cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể.

Lúc 16g30, đoàn đồng tế di chuyển đến Vườn Gia Đình Nazarét, tại đây Đức TGM Giuse đã chủ sự nghi thức làm phép tượng. Sau nghi thức, đoàn đồng tế tiến vào ngôi nhà thờ Giáo xứ để hiệp dâng Thánh Lễ. 

Thánh Lễ được cử hành trọng thể do Đức TGM Giuse chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh Lễ này còn có Cha Gioakim Phạm Chiến – Trưởng ban Phụng Tự TGP Huế, Cha Giuse Ngô Văn Định – Phó Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm Huế và quý Cha trong Hội Dòng. Hiệp dâng Thánh lễ trong ngày hồng phúc này của Giáo xứ còn có quý Tu sĩ nam nữ, quý khách, quý ân nhân và cũng như cộng đoàn dân Chúa, cả người kinh với người đồng bào sắc tộc. Nhìn vào những em thiếu nhi và các anh chị em tân tòng được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, để thấy được sự kiên vững trong Đức Tin – Cậy – Mến, để thấy được sự thăng tiến trong đời sống Đạo và hơn nữa để nhìn về tương lai của Giáo xứ.

Khởi đầu Thánh lễ, sau lời chào bình an tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Người đã thương ban cho cộng đoàn Giáo xứ, Đức TGM Giuse nói lên niềm vui khi đến với giáo xứ để Ban Bí tích Thêm Sức, Rước Lễ Lần Đầu cho các em thiếu nhi và anh chị em đồng bào sắc tộc. Ngài cũng không quên nhắc nhở  mỗi người hãy luôn biết sống với tâm tình biết ơn, tri ân các bậc tiền nhân. 

Trong bài giảng lễ,  Đức TGM Giuse đã nhấn mạnh đến hình ảnh “ngọn lửa” để diễn giải về sức mạnh của Chúa Thánh Thần tác động trên mỗi người, nhằm ôn lại kiến thức Giáo lý, Đức tin cho cộng đoàn và đặc biệt với các em thiếu nhi chuẩn bị lãnh nhận bí tích. Qua đó, Đức TGM Giuse đã nhắn nhủ các em sắp được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức: Hôm nay, các con được nhận lãnh Thần Khí là Chúa Thánh Thần. Thần Khí Chúa sẽ ban cho các con sức sống mới, sẽ nâng tâm hồn các con lên… Các con cần phải siêng năng và thiết tha cầu nguyện, tuyên xưng và sống đức tin của mình, dấn thân trở thành người Kitô hữu trưởng thành, như thế các con mới giữ được hoa trái của Thần Khí là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ”. 

Sau bài giảng lễ là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được khởi sự qua việc Đức TGM Giuse thẩm vấn, các em tuyên xưng Đức tin, và qua bàn tay Đức TGM Giuse ấn tín dầu Thánh trên các em, Bí Tích Thêm Sức đã được hoàn tất. 

Kết thúc Thánh Lễ, Ông Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ đã có lời tri ân đến Đức TGM Giuse, quý Cha, quý ân thân nhân và quý Cộng đoàn. Trước khi Đức TGM Giuse ban phép lành trọng thể, ngài đã có lời huấn dụ tới cộng đoàn dân Chúa nơi đây. 

Cũng trong ngày này, Giáo xứ Sơn Thuỷ – A Lưới đã tổ chức ngày hội khuyến học Thánh Cả Giuse. Trong ngày hội này, giáo xứ khen thưởng cho các em đạt thành tích cao trong học tập, đạt thành quả tốt trong việc học hỏi Giáo lý. Giáo xứ cũng trao 4 suất học bổng đặc biệt và 32 suất học bổng phổ thông cho những học sinh con em các gia đình lương dân và giáo dân vượt hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Với tâm nguyện chăm sóc cho thế hệ tương lai của giáo xứ, Linh mục quản xứ, quý Hội đồng Mục vụ và toàn thể cộng đoàn đã duy trì việc khuyến học như một hoạt động mang ý nghĩa quan trọng.

Phaolô Nguyễn Quốc Huy 

(Ban Truyền Thông Giáo xứ Sơn Thủy – A Lưới)

Xin xem thêm một số hình ảnh: