Thánh Lễ Tạ Ơn tại Nhà thờ Cự Lại của Tân Linh Mục Phêrô Phan Thanh Lộc

30/08/2023

Sáng Chúa Nhật ngày 27.8.2023, Tân Linh mục Phêrô Phan Thanh Lộc đã về Giáo xứ Cự Lại để dâng lễ tạ ơn cùng với thân quyến và cộng đoàn giáo xứ. Lời tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Hội Thánh về hồng ân linh mục mà Cha vừa lãnh nhận vào ngày 4/8/2023 tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam bởi Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế. Xin cho lời bài hát “Dâng hiến đời con” vẫn mãi vang vọng:

“Và từ đây con nguyện xin theo Ngài
Dù trần ai qua bao nhiêu nghi ngại
Vẫn vẹn câu thề dâng hiến
Nguyện đời con luôn hăng say trung thành
Làm muối ướp cho nhân gian an lành
Vững lòng theo Ngài suốt đời con”

Thánh lễ Tạ ơn trở nên long trọng hơn nhờ phụng vụ mừng lễ Kính Đức Mẹ La Vang, bổn mạng Tổng Giáo phận Huế. Trong bài giảng lễ, Cha Phaolô Nguyễn Luận quản xứ đã gợi lên tâm tình này, khi nói Trước hết, Thánh lễ hôm nay là Lễ Đức Mẹ La Vang, Bổn mạng của TGP Huế … được cử hành hằng năm vào ngày 27/8 là ngày kỷ niệm thành lập Giáo phận tại tất cả các giáo xứ… Năm nay là kỷ niệm 173 năm thành lập Giáo phận (1850 – 2023)”. (Hạt Cải tháng 8/2023 trang 24).

Và dựa trên Tin Mừng Luca 1, 39 – 55 của ngày lễ, Cha Phaolô diễn giải câu “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…”. Vâng! đúng vậy thưa anh chị em, tâm tình của Mẹ Maria sau khi cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa là tâm tình ngợi khen và vui mừng. Mẹ không giữ kín trong lòng, nhưng vội vã lên đường, đi thăm người chị họ… mang niềm vui đến cho mọi người đang có mặt trong cuộc gặp gỡ này: giữa cô Maria với bà Elisabet – giữa Chúa Giêsu và Gioan trong dạ mẹ.” Ngài tiếp tục câu hỏi vui với cộng đoàn “tôi đố anh chị em, Cha Phêrô mình đây sau khi chịu chức Linh mục ngài cũng vội vã lên đường, đi đến những đâu nào? Nhiều hay ít?” Có em lên tiếng: Dạ nhiều, lên tới tận Sapa!

Và Cha Phaolô mượn lại lời nguyện tín hữu mà chính ngài soạn gửi về để xin cộng đoàn cầu nguyện cho Tân Linh mục: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…”. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin Chúa cho tân linh mục Phêrô, luôn nhiệt thành dấn thân phục vụ dân Thiên Chúa trong vui mừng và hoan hỷ, qua đó mỗi ngày được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Mục tử hơn”. Thưa anh chị em, lời nguyện cầu “mỗi ngày được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Mục Tử hơn”, đó là chuẩn mực của người linh mục, đó là lời cầu nguyện khẩn thiết hơn cả. Xin anh chị em hãy cầu nguyện cho Cha Phêrô của chúng ta và cho cả tôi nữa nhé!

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện giáo xứ có lời cám ơn “Chúng con xin chúc mừng Cha và gia đình ông bà cố… chúng con kính chúc Cha dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, nhiều sức khỏe và niềm vui trong sứ vụ sắp tới và luôn là thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo… Chúng con cũng mong rằng cha luôn để Đức Kitô đồng hành như khẩu hiệu linh mục mà Cha đã chọn “Đức Kitô sống trong tôi.”

Đáp lại, Cha Phêrô nói “Lời đầu tiên con xin cám ơn Cha Phaolô đã cho phép con được về đây dâng lễ tạ ơn. Đặc biệt, sự đồng hành, giúp đỡ của Cha dành cho con trong suốt năm thực tập mục vụ tại đây là ơn nghĩa to lớn mà con khó lòng đền đáp. Cha đã quảng đại bỏ qua những thiếu sót của con. Qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang, xin Chúa ban cho Cha những ơn lành cần thiết trong sứ vụ”.

Với giáo dân Cự lại – An Dương, ngài chia sẻ “Đã gần hai tháng con kết thúc năm thực tập mục vụ và rời khỏi giáo xứ thân thương này. Có thể nói, mãnh đất này là nơi đánh dấu rõ nét sự trưởng thành và biến đổi trong hành trình ơn gọi của con. Cộng đoàn đã đón nhận con trong hình ảnh một chủng sinh xanh xao vì bệnh tật và chân ướt chân ráo đến giúp xứ. Sau vài tháng, cộng đoàn lại thấy con hồng hào mập mạp, rồi xúng xính trong phẩm phục Phó tế, nay thì trong chiếc áo linh mục. Do đó, con ý thức rằng, con có được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ, động viên và đặc biệt lời cầu nguyện của mọi người trong cộng đoàn giáo sở Cự Lại này… Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ con, bởi con đường sứ vụ phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và chông gai.”

Để cụ thể hóa niềm vui và lời chúc mừng Tân Linh mục, các em thiếu nhi Thánh thể giáo xứ đã có có vũ khúc “Dâng hiến đời con” để gửi tặng đến ngài.

“Nguyện đời con luôn hăng say trung thành
Làm muối ướp cho nhân gian an lành
Vững lòng theo Ngài suốt đời con”

Ban Truyền Thông Giáo xứ Cự Lại 

Xin xem thêm một số hình ảnh: