Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim Khánh Linh Mục của Cha Gioakim Lê Thanh Hoàng

22/12/2018

“Năm mươi năm Hồng ân Linh mục,

Đã tận tâm phục vụ yêu thương;

Giờ đây hợp với cả Thiên Đường,

Cùng dâng Thánh lễ tán dương, ngợi mừng.”

Vào lúc 10g00 sáng ngày 21.12.2018, tại Trung Tâm Mục Vụ Huế, Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm Kim Khánh Linh mục của Cha Gioakim Lê Thanh Hoàng diễn ra thật trang trọng và sốt sắng. Thánh lễ này do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế với Ngài còn có Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế và đông đảo quý Cha trong và ngoài giáo phận. Ngoài ra, còn có sự tham dự của đông đảo bà con, cháu chắt, thân bằng quyến thuộc và giáo dân ở các Giáo xứ Phanxicô Xaviê, Dương Sơn, Tây Linh, Tây Lộc… và các Linh mục, Tu sĩ nam nữ là những người con thiêng liêng của ngài.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay, không chỉ mừng kỷ niệm Kim Khánh Linh Mục của Cha Gioakim, mà cũng còn là ngày giáp năm thụ phong Linh mục của Đức Cha Phanxicô Xavie, Cha Louis Nguyễn Văn Bính, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc. Các Ngài đã được thụ phong Linh mục vào những năm 1968, 1969, 1972… khoảng thời gian đất nước ở trong hoàn cảnh khó. Chẳng hạn từ 1968-1969 là biến cố Mậu Thân, hay năm 1972 được gọi là “mùa hè đỏ lửa”, để từ đó Đức TGM Giuse cho thấy giá trị cao quý của sự bền chí trong thiên chức Linh mục, đã mang lại cho Tổng Giáo phận Huế những món quà vô giá của Thiên Chúa trao tặng con người qua các ngài. Đức TGM Giuse cũng mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho quý Cha mừng lễ hôm nay được dồi dào ơn Chúa, như đã vượt qua những năm tháng rất khó khăn hay đau thương của đất nước Việt Nam, để các ngài hiên ngang vững bước trên đường đời còn lại.

Thầy Đỗ Trinh Huệ, Ca trưởng Ca đoàn Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, cũng là bạn thân của Cha Gioakim, đã điều khiển một ca đoàn hát lễ thật tâm tình, nhẹ nhàng và giúp mọi người nâng lòng lên cùng Chúa rất sốt sắng.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phanxicô Xaviê mời gọi cộng đoàn hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cách riêng tạ ơn về con đường ơn gọi được dành cho Cha Gioakim từ thưở đời đời. Khởi đầu là hành trình được sinh ra trong một gia đình nghèo, đông con nhưng đạo đức, trên mảnh đất Trí Bưu thấm nhuần máu của Các Thánh Tử đạo. Và hành trình ơn gọi của Cha Gioakim cũng đầy khó khăn và thử, từ hoàn cảnh xã hội đến việc học hành, cũng gặp rất nhiều trở ngại và thách đố. Để từ đó, có thể thấy được hồng ân 50 năm qua Chúa đã thương gìn giữ Cha Gioakim, để Ngài luôn trung kiên bền vững trong thiên chức Linh mục, trở nên lễ hiến tế không ngừng trong cuộc sống.

Cuối bài chia sẻ, Đức Cha Phanxicô Xavie cũng dâng lên Thiên Chúa những ngày còn lại của Cha Gioakim, để xin Chúa tiếp tục nâng đỡ an ủi trong thời gian hưu dưỡng, để Ngài tiếp tục được cảm nghiệm sâu sắc hơn tình yêu Chúa trên cuộc đời mình trong những ngày đã qua.

Cộng đoàn phụng vụ cùng nhau hiệp dâng lời cầu nguyện với các ý: Xin cho các Vị Chủ Chăn trong Hội Thánh được ơn khôn ngoan, nỗ lực sống thánh thiện và tiết độ, công chính hầu thể hiện khuôn mặt nhân ái, bao dung và độ lượng của Chúa Giêsu Mục Tử cho mọi người. Xin cho các Linh mục luôn ý thức hồng ân thánh chức đã lãnh nhận, để trọn đời ca ngợi tạ ơn Chúa và trung thành với sứ mạng yêu thương phục vụ. Xin cho các ngài khi hăng say hoạt động tông đồ, biết trở nên thừa tác viên của lòng Chúa thương xót và đem tình thương của Chúa đến với những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Đặc biệt, xin cho Cha Gioakim được Chúa tiếp tục gìn giữ, ban dồi dào ân sủng, và được luôn an vui trong tuổi già.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức TGM Giuse thay mặt cho toàn thể dân Chúa nói lời chúc mừng Đức Cha Phanxicô Xavie, Cha Gioakim, Cha Louis, Cha Phêrô và Cha Anrê nhân dịp mừng kỷ niệm ngày thụ phong Linh mục. Những món quà và những bó hoa được diễn tả thay lời nói dâng lên các ngài để chúc mừng.

Trong lời đáp từ, Cha Gioakim đã dâng lời tri ân Thiên Chúa, cám ơn Đức TGM, Đức Cha Phanxicô Xavie, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, các con cái thiêng liêng của ngài và cả những cháu chắt, bà con, bạn hữu xa gần đã về tham dự Thánh lễ Tạ ơn này.

Thánh lễ kết thúc, mọi người sốt sắng lãnh nhận phép lành của Đức TGM Giuse chủ tế. Sau đó, cùng nhau chia sẻ bữa cơm trưa tại hội trường, cùng với những bài hát góp vui đến từ các Giáo xứ và quý Cha, quý bà con của Cha Gioakim đã làm cho bầu khí thêm ấm cúng, đậm tình người và tràn niềm vui.

“Muôn đời con sẽ cảm tạ hồng ân,

Trên mọi bước đường tay Ngài đỡ nâng…”

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: