Thánh lễ Tạ Ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Thủy Cam

28/07/2023

Lúc 09g00 sáng thứ Tư ngày 26.7.2023, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục TGP Huế đã chủ tế Thánh lễ Tạ Ơn Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Thủy Cam.

Đồng tế trong Thánh lễ này có Cha Antôn Dương Quỳnh – Tổng Đại diện, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh – Đại diện Giám mục, Cha Phêrô Huỳnh Trọng – Quản xứ Thủy Cam, cùng quý Cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp chung lời Tạ ơn còn có quý Thầy Đại chủng sinh, quý Tu sĩ nam nữ, chính quyền địa phương, quý Ân nhân, quan khách và mọi thành phần trong Giáo xứ Thủy Cam.

Giáo xứ Thủy Cam hiện nay có khoảng 600 giáo dân, thuộc thôn Thủy Cam xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thủy Cam trước đây là họ nhánh của Giáo sở Nước Ngọt, sau 2005 là họ nhánh của Giáo sở Thủy Yên và từ năm 2021, được Đấng Bản quyền Giáo phận nâng lên hàng Giáo xứ, đặt Cha Phêrô Huỳnh Trọng làm quản xứ. Công trình Nhà thờ Thủy Cam được khởi công xây dựng từ năm 2014, trước đó, Nghi lễ đặt viên đá đầu tiên do Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự ngày 23.6.2013.

Mở đầu, các em thiếu nhi thay mặt cộng đoàn Giáo xứ gửi đến những vũ khúc chào mừng. Liền sau, Cha Quản xứ Phêrô chào mừng Đức TGM Giuse, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách và giới thiệu sơ lược về lược sử Giáo xứ cùng quá trình xây dựng ngôi Nhà thờ.

Sau đôi lời giới thiệu và chào mừng, Đức TGM Giuse, Cha Tổng Đại diện, Cha Đại diện Giám mục và Cha Quản xứ cùng cắt băng khánh thành trong niềm vui và sự hân hoan của mọi thành phần tham dự. Kế đó, Đức Tổng trao chìa khóa Nhà thờ cho Cha Quản xứ. Rồi với Thánh giá đèn hầu dẫn đầu, Đức Tổng chủ tế, đoàn Linh mục đồng tế và cộng đoàn cùng tiến vào Nhà thờ.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ về ý nghĩa của ngôi Nhà thờ và Đền thờ thiêng liêng nơi tâm hồn mỗi người. Ngài nói: “Trong ít lâu nữa, mọi hạng mục trong khuôn viên Nhà thờ Thủy Cam sẽ được kiện toàn. Đó là Đền thờ về vật chất. Còn Đền thờ thiêng liêng mà chúng ta xây dựng là chính tâm hồn của chúng ta, và công trình đó sẽ kéo dài cho đến thiên thu vạn đại. Đền thờ tâm hồn là một Đền thờ sống động, bởi chúng ta phải thường xuyên sống Lời của Chúa. Sau khi chúng ta được nghe Lời từ Nhà thờ này và rời bước khỏi Nhà thờ, chúng ta tiếp tục tinh thần đem Đền thờ thiêng liêng đến những nơi chúng ta đi qua. Mỗi người chúng ta là Đền thờ của Chúa Thánh Thần, đi đến đâu, sống với ai và làm bất cứ điều gì thì chúng ta vẫn là Đền thờ, có nghĩa chúng ta vẫn là chứng nhân của Chúa”. Ngài cũng nhắc nhớ về quá khứ hình thành họ đạo, về hồng ân tử đạo tại Giáo xứ mẹ Nước Ngọt để mời gọi toàn thể cộng đoàn hãy kiên vững hơn trong đức tin và lòng mến.

Liền sau bài giảng, là nghi thức Cung hiến Bàn thờ và Nhà thờ. Khởi đầu nghi thức là Kinh cầu Các Thánh với ý nghĩa xin các Thánh phù trợ chuyển cầu cho Hội Thánh và mọi cử hành của Hội Thánh trong Nhà thờ và nơi Bàn thờ này được đẹp lòng Thiên Chúa và mang lại nhiều ân sủng. Xương thánh Tử đạo Emanuel Nguyễn Văn Triệu được Cha Quản xứ cùng đại diện giáo dân rước từ cuối Nhà thờ lên cung Thánh và được Đức TGM Giuse chủ tế đặt vào lòng Bàn thờ.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse chủ tế long trọng đọc lời nguyện cung hiến Bàn thờ và Nhà thờ. Ngài đổ dầu Thánh Bàn thờ rồi trao dầu Thánh cho các Cha được chỉ định để xức dầu tường Nhà thờ. Nghi thức tiếp tục với việc xông hương Bàn thờ và cộng đoàn, trải khăn và thắp sáng Bàn thờ. Kể từ đây, qua bàn tay của Đức Giám mục Giáo phận, phiến đá này đã được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa, trở nên chính thân mình của Đức Kitô – Đấng vừa là Bàn thờ vừa là Con Chiên.

Nghi thức cung hiến kết thúc, cộng đoàn phụng vụ bước sang phần phụng vụ Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể được Đức Tổng chủ tế long trọng cử hành trên Bàn thờ vừa được cung hiến.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện cộng đoàn nói lên lời tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý quan khách, ân nhân xa gần và hết những ai đã giúp lời cầu nguyện cũng như ủng hộ vật chất cho ngôi Nhà thờ được hoàn thiện. Đáp từ, Đức TGM Giuse một lần nữa chúc mừng Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ trong ngày trọng đại này, rồi ngài ban phép lành trọng thể và kết thúc Thánh lễ.

Với Giáo xứ Thủy Cam, Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ hôm nay là một dấu son rạng rỡ trên trang sử của Giáo xứ. Đây không chỉ là một công trình vật chất, nhưng là dấu chỉ của hồng ân Chúa luôn chan hòa trên mảnh đất này. Sau bao nhiêu ước mơ và trăn trở, sau bao nhiêu vất vả ngược xuôi và dãi dầm mưa nắng suốt hơn 9 năm xây dựng, từ Cha Quản xứ đến anh chị em trong Giáo xứ đều hạnh phúc với thành quả này, như lời Cha Quản xứ thân thưa: “Công trình được hoàn tất như dấu chứng của Tình yêu, gói trọn tình Chúa, tình người”.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: