Thánh lễ Tạ ơn đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà Mục Vụ Giáo xứ Phước Tượng

10/01/2024

Vào Sáng Chúa Nhật 07.01.2024 – Lễ Chúa Hiển Linh, giáo hữu Phước Tượng  – Hòa An hân hoan chào đón Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân đến viếng thăm mục vụ. Nhân dịp này, ngài đã chủ sự nghi thức làm phép đất và đặt viên đá xây dựng Nhà Mục Vụ Giáo xứ Phước Tượng, nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt mục vụ của giáo xứ và chia sẻ trách nhiệm xã hội với cộng đồng khi mùa mưa bão hằng năm (từ tháng 9-11), người dân trong vùng núi đèo có nơi tránh trú hiện tượng sạt lở núi… thỏa điều mong đợi từ lâu nay của bà con giáo dân.

Trong lời mở đầu, Cha Quản xứ Giuse Maria Hồ Sĩ Hiếu Trung giới thiệu với Đức TGM Phó Giuse đôi nét về Giáo sở Phước Tượng từ khi hình thành với người đầu tiên trong làng được lãnh nhận Đức tin từ năm 1886 là ông Mattheu Phan Văn Kinh (1866-1939) về sau làm ông Biện đầu tiên và được xem là vị khai canh đời sống Đức tin, hiện lăng mộ của ông nằm sau nhà thờ

Ban đầu giáo họ Phước Tượng thuộc Giáo xứ Nước Ngọt, nhưng từ khi Cầu Hai có Cha sở đầu tiên vào năm 1910 thì Phước Tượng thuộc Giáo xứ Cầu Hai, mãi đến tháng 5 năm 2003 được Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể nâng lên Giáo sở với Giáo xứ Hòa An trực thuộc, lần lượt đã có Cha Quản xứ tiên khởi Gioakim Nguyễn Chí Hữu 2003 – 2014; Cha Phaolô Trần Thắng Thế 2014 – 2019; và Cha Giuse M. Hồ Sĩ Hiếu Trung từ 2019 đến nay.

Giáo xứ hiện có 120 gia đình và 632 giáo dân, về hoa trái thiêng liêng: có 01 Linh mục, 03 Đại Chủng Sinh, 01 Thầy dòng Scalabrini và 01 Thầy dòng Thánh Thể, 01 nữ tu MTG Huế, 01 nữ tu Đaminh Tam Hiệp; 01 nữ Tu đoàn Thiên Phúc, Giáo họ Hòa An có một nữ tu vừa tiên khấn năm 2023.

Về Huấn giáo, có 12 Giáo lý viên, 05 lớp Giáo lý có 130 học viên từ 05 – 18 tuổi; có 18 kẻ liệt được rước lễ tại gia hằng tuần

Trợ giúp việc sinh hoạt mục vụ có cộng đoàn 03 nữ tu sở MTG Huế, 02 Đại Chủng sinh giúp mục vụ cuối tuần, Ban thường vụ Hội đồng Giáo xứ có 07 vị và 42 chức việc cộng tác điều hành sinh hoạt trong 04 khu vực. Khối Đoàn thể có Gia trưởng, Hiền mẫu, Gia đình trẻ, Giới trẻ và Phan Sinh tại thế; khối Mục vụ có Ca đoàn, Lễ sinh, Chung sự hiếu đạo, Giáo lý, Ơn gọi; Các Ban: Bác ái xã hội; Khánh tiết; Âm thanh – Ánh sáng và Liên lạc đồng hương. Cơ sở có Nhà thờ (2002), Nhà xứ (2005) và Nhà cộng đoàn các Chị sở tại Phước Tượng (1994) nằm trong khuôn viên Giáo xứ có diện tích 6.275,1m2 và đối diện Nhà thờ có thửa đất nuôi trồng thủy sản 1.313,1m2.

Giáo xứ nhận Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Đấng Bổn mạng, mừng vào ngày 08/ 12 hằng năm.

Bà con giáo dân chủ yếu sống về trồng rừng, làm ruộng chỉ được một vụ Đông Xuân và chăn nuôi gia cầm, phần lớn giới trẻ và gia đình trẻ đi vào miền Nam hay lên vùng Tây Nguyên kiếm sống, ở lại Giáo xứ chỉ sống bằng nghề may, thờ nề, thợ sơn theo thời vụ… Cuộc sống vật chất ở mức dưới trung bình.

Bên cạnh đó, Giáo xứ Hòa An, theo sổ sách giáo xứ, những thôn dân Hòa An được rửa tội đầu tiên là vào năm 1923, cả thảy 7 gia đình, dần dần thêm đông số làm thành một giáo họ. Số giáo dân tại đây có nguồn gốc từ Vinh Hòa, Đông Am, Đông Dương, Nam Trường…

Họ vừa làm ruộng Nhà Chung (có khá nhiều nơi đây trước năm 1975) vừa khai thác gỗ, củi rừng và đánh cá ở đầm phá Cầu Hai. Do địa thế tách biệt nên ngay từ đầu, các linh mục coi sóc Phước Tượng đã cho cất lên một ngôi nhà nguyện nhỏ bằng gỗ, lợp tranh trên một gò cát, xung quanh là nhà dân và ruộng lúa.

Vào mùa thời tiết thuận hòa, các Cha mới có thể lui tới để làm lễ, ban các phép bí tích và dạy Giáo lý. Trong thời gian chiến tranh 1945 – 1975, vùng đất nầy hoàn toàn mất an ninh, hầu hết người dân phải bỏ xứ ra đi, nhà nguyện đổ nát.

Sau ngày 30.4.1975, Hòa An được coi như vùng đất mới, rất nhiều gia đình từ Vinh Hiền, Mỹ Á, Vinh Giang, Chánh Xuân, Thiện Loại… đến sinh sống lập nghiệp. Trong số này có các gia đình Công giáo. Họ đạo Hòa An dần dần được hồi sinh, số giáo dân nay lớn mạnh, hiện có 48 gia đình, 220 giáo dân hiện diện trong bốn xóm là: Hòa An (Rẫm giữa), Mai Gia Phường (Rẫm trên), Cồn Que và Đầm (ngay cửa Tư Hiền), trải dài trên 13km.

Có 04 vị trong Hội đồng Giáo xứ, tổ chức sinh hoạt Gia trưởng, Hiền Mẫu, Gia đình trẻ, Học viên Giáo lývà tôn kính thánh Antôn Pađôva làm Thánh bổn mạng, mừng vào ngày 13/6 hằng năm. Tại cộng đoàn này hiện đang dâng lễ vào mỗi Chúa Nhật hằng tuần tại hai nhà giáo dân ở thôn Mai Gia Phường và thôn Hòa An ở xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tại Hòa An giáo dân rất mong ước có một nhà nguyện.

Ban huấn từ trong Nghi thức, Đức TGM Phó Giuse đã nói về sự cần thiết của ngôi nhà chung của Giáo xứ, là nơi giáo dục đạo đức nhân bản, Đức tin cho con em, đồng thời cũng là nơi trú ẩn cho bà con lương giáo quanh vùng những khi gặp cảnh thiên tai mưa bão cũng là phương thế sống tình bác ái Kitô giáo được thể hiện cách rõ nét, chất chứa giá trị của tình yêu thương…

Toàn thể giáo hữu từ các thiếu nhi đến các vị khách mời đạo đời, các bậc cao niên đã tạo thành một đoàn rước Đức TGM Phó chủ tế, cùng các Cha đồng tế trang trọng tiến vào Nhà thờ dâng Thánh lễ mừng kính Chúa Hiển Linh.

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã nói lời tri ân đến Đức TGM Phó Giuse, quý Cha đồng tế, quý Ân nhân và thân nhân của Giáo xứ. Sau đó, tất cả mọi  người cùng chung niềm vui sum họp bên bàn tiệc mừng với đại gia đình Giáo sở.

Giáo xứ Phước Tượng

Xin xem thêm một số hình ảnh: