Thánh Lễ Tạ Ơn 20 năm linh mục của quý Cha khóa II Đại Chủng Viện Huế

02/11/2023

Kỷ niệm là những khoảnh khắc đã trải qua, và hồng ân 20 năm Linh mục cũng là một chặng đường được đong đầy bởi ơn Chúa, Thánh lễ hôm nay cũng mang tâm tình tạ ơn và là một dấu mốc ý nghĩa trong hành trình sứ vụ mục tử của quý Cha khóa II Đại Chủng Viện Huế.

Thánh lễ diễn ra vào lúc 17g30 ngày thứ Tư (24.10.2023), tại nhà thờ Giáo xứ Loan Lý – Hạt Hải Vân do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha Đại diện Giám mục Giuse, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha khóa II, quý Cha thuộc Dòng Thánh Tâm Huế và quý Cha trong ngoài Giáo phận.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý với quý Cha khóa II dâng lên lời tri ân và cảm tạ Thiên Chúa, đã thương gìn giữ và đồng hành với các ngài trong suốt hành trình 20 linh mục đã qua, và ước mong quý Cha trong những ngày tháng sắp đến sẽ tiếp tục nhiệt thành, luôn mang nhiều niềm vui để phục vụ Chúa và mọi người.

Giảng trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse nhắc đến hình ảnh các đoàn hành hương đến Israel trong lúc chiến sự nổ ra, một du khách người Việt đã nói rằng không cảm thấy “quá bất an chỉ có một chút lo lắng”. Tình hình căng thẳng, nhưng các binh sĩ Israel vẫn giữ thái độ thân thiện, chuyên nghiệp, họ vẫn mỉm cười khi kiểm tra giấy tờ của các xe du lịch. Qua đó Ngài muốn nhắn nhủ đến quý Cha kỷ niệm 20 năm hôm nay rằng: “Cuộc đời của các Cha không phải lúc nào cũng thuận lợi, sẽ có những đổi thay bất ngờ, có bi thảm như thế nào thì chúng ta vẫn phải “bình chân như vại” và phải luôn cảm nhận đang ở trong bàn tay quan phòng che chở của Chúa, mặc dù xung quanh có nhưng đe dọa sợ hãi, nhưng thế nào đi nữa thì các Cha vẫn đang ở trong ân sủng dạt dào của Chúa bao phủ trên cuộc đời chúng ta”.

Đức TGM Giuse cũng đã nhắc lại lời của Thánh Phaolô: “Hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,18). Thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong mọi biến cố của cuộc sống, và lời khuyên này rất ý nghĩa đối với quý Cha trong ngày tạ ơn sau 20 năm lãnh nhận thánh chức linh mục.

Có lẽ ít ai biết được rằng, sau năm 1975 Đại Chủng viện Huế bị tạm ngưng hoạt động một thời gian dài, sau khi đã vượt qua mọi khó khăn vật chất cũng như tinh thần, đến tháng 11 năm 1994 Đại Chủng viện Huế bắt đầu tái hoạt động, và mở cửa để nhận các chủng sinh ngoại trú thuộc Giáo phận Huế và Đà Nẵng. Nhìn lại thời kỳ 30 năm trước, chính sự Việt Nam rất khắc khiệt, khốn khó, trắc trở vô cùng, mọi phương tiện về vật chất cũng như tinh thần điều hạn hẹp và khó khăn, nếu không trải qua, không chứng kiến, thì khó để có thể mường tượng được những thử thách, những gian truân mà các Ngài đã đi qua.

Cuối Thánh lễ, với tâm tình tri ân, Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương – đại diện quý Cha cùng khóa, dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ, quý quan khách đã luôn yêu thương, cầu nguyện, đồng hành và đến hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn dịp kỷ niệm 20 năm hồng ân linh mục.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ có lời chúc mừng và dâng tặng quý Cha những bó hoa tươi thắm, Cha Bênêđictô Phạm Tuấn thay mặt quý Cha tặng hoa cám ơn Đức TGM Giuse đã yêu thương và chủ sự Thánh lễ Tạ ơn hôm nay.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn gìn giữ chúc lành và ban sự bình an cho quý Cha, được dồi dào sức khỏe, vui tươi và luôn nhiệt huyết trung thành chu toàn trong sứ mạng của người mục tử mà Thiên Chúa đã trao phó.

Hồng Nhi 

Xin xem thêm một số hình ảnh: