Thánh Lễ Mừng Ngọc Khánh Linh Mục Cha Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang

02/07/2019

Vào lúc 05g30 ngày 27/6/2019, tại Nhà Nguyện Tòa TGM Huế đã diễn ra Thánh lễ Tạ Ơn dịp mừng kỷ niệm Ngọc Khánh Linh Mục (1959 – 2019) của Cha Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang.

Tại Huế trong những ngày này thời tiết nắng nóng, cùng với những cơn mưa giông bất chợt nên đã khiến cho Cha Emmauel đau nhức và mệt mỏi, nên Ngài xin quý Cha cử hành Thánh Lễ trong sự hiệp ý tạ ơn Chúa cùng với Ngài. Thánh lễ này do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế chủ tế.

Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Đại diện Giám mục đặc trách đào tạo Linh mục và Tu sĩ, quý Cha hưu dưỡng trong Nhà Chung và quý Cha thuộc triều và Dòng trong giáo phận.

Mở đầu vào Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn đã gởi đến Cha Emmanuel những lời cầu chúc chân thành của quý Giám mục và quý Cha cùng mọi thành phần dân Chúa xa gần. Cám ơn Cha Emmanuel với 60 năm toàn tâm toàn ý cho sứ mạng và Thiên Chức Linh Mục mà Chúa đã trao ban. Cha Antôn chủ tế cũng lược lại đôi nét quá trình phục vụ của Cha Emmanuel trong giáo phận trong những năm qua. Từ đó mời gọi mọi người sốt sắng tạ ơn vì muôn hồng ân mà Thiên Chúa đã tuôn đổ trên Cha Emmanuel và cho Giáo phận.

Sau bài Tin Mừng, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải đã chia sẻ những tâm tình sâu xa, bằng những ngôn từ thật dí dỏm, vui tươi, nhưng đầy ý nghĩa. Ngài nhấn mạnh đến 3 điểm chính: thứ nhất là Cha Emmanuel luôn mỉm cười, nụ cười được bắt đầu từ khi Ngài được chào đời cách đây 86 năm (1933), và mỉm cười trong những khoảnh khắc ý nghĩa của cuộc đời như: khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, khi được thụ phong Linh mục… hay nói cách khác Cha Emmanuel đã luôn mỉm cười trong mọi biến cố vui buồn của cuộc sống hằng ngày.

Thứ hai tại sao phải luôn mỉm cười? Theo Cha Emmanuel thì Thiên Chúa luôn muốn thấy nụ cười của các Linh mục, vì thế không thử thách, gian nan nào làm Ngài mất đi nụ cười. Cha Emmanuel đã xác tín mạnh mẽ về hồng ân thiên chức Linh mục của mình không ai trên trần thế này có thế lấy mất được, nên Ngài luôn cảm tạ và mỉm cười.

Điểm thứ ba, Cha Emmanuel đã từng tâm sự với Cha Phêrô rằng: đã là linh mục thì bản thân luôn cố gắng hết mình chu toàn mục vụ cho đoàn chiên khi ở bất cứ nơi đâu, hay trong bất cứ hoàn cảnh nào, để luôn sẵn sàng đáp ứng và có nhiều sáng kiến để phục vụ cho mọi người. Dẫu biết rằng cuộc đời đôi khi mọi hoàn cảnh xảy ra có lúc thuận lợi hoặc khó khăn, có lúc sóng gió hay êm đềm thì cuối cùng cũng hãy luôn mỉm cười trong tâm tình phó thác.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Phêrô một lần nữa mời gọi mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Cha Emmanuel, một linh mục luôn sống khó nghèo, hướng đến những điều tốt đẹp ngay trong cả nghịch cảnh, để dấn thân quên mình cho giáo dân và cho những nơi Ngài được sai đến phục vụ. 

Thánh lễ tạ ơn được cộng đoàn phụng vụ tiếp tục sốt sắng hiệp dâng với những lời nguyện xin chân thành tha thiết. Trước hết là cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô và các Giám mục trên toàn thế giới được đầy tràn ân sủng và quyền năng Chúa Thánh Thần, để các ngài chu toàn sứ mạng mà Thiên Chúa ủy thác. Cầu xin cho các Linh mục được thánh hiến mỗi ngày nhờ Lời Chúa, Thánh Thể và đời sống thánh thiện. Xin cho các ngài được mạnh khỏe và bình an. Đặc biệt cùng tạ ơn Chúa với Cha Emmanuel trong chuỗi hồng ân 60 năm Linh mục của Ngài.

Sau phép lành cuối lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Giuse Đại diện Giám mục, quý Cha và quý Nữ tu đã ghé Nhà Hưu Dưỡng Linh mục để chúc mừng Cha Emmanuel trong dịp Ngọc Khánh Linh Mục này.

Cha Emmanuel đón nhận những lời chúc mừng, những món quà và cùng chụp những tấm hình lưu niệm với mọi người. Ngài cám ơn tất cả đã nhớ đến Ngài trong lời cầu nguyện hằng ngày, nhất là qua Thánh Lễ Tạ Ơn hôm nay đã khiến Ngài cảm thấy hạnh phúc và bình an.

Tạ ơn Chúa vì hồng ân Ngọc Khánh Linh Mục đã ban cho Cha Emmanuel. Xin Chúa tiếp tục  đồng hành và chia sẻ vui buồn với Ngài trong những tháng ngày hưu dưỡng sắp đến.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: