Thánh Lễ Minh Niên Tân Sửu 2021 tại Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

14/02/2021

Mùa xuân, mùa của sức sống mới, mùa của hoa lá đâm chồi nẩy lộc cùng những tia nắng ấm áp xua tan giá lạnh của mùa đông rét mướt. Mùa xuân, là thời điểm giao thoa của vầng xoay thời gian, của sự chuyển giao năm cũ nhường bước cho năm mới tràn đầy hy vọng. Đón mừng năm mới Âm lịch khởi đầu bằng những ngày Tết cổ truyền dân tộc với tâm tình sum họp, quây quần sau khoảng thời gian phải tất bật, lo toan của một năm cũ giữa những bộn bề, âu lo trong cuộc sống. Nhưng trước hết và trên hết đối với mỗi người Kitô hữu, Tết là khởi đầu của năm mới để chúng ta dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm tạ, tri ân bởi biết bao hồng ân Ngài đã tuôn đổ cho mỗi người trong suốt năm qua. Đồng thời, chúng ta cùng và cầu xin Chúa ban sự bình an, hạnh phúc đến cho mỗi người trong năm mới đang đến.

Trong bầu khí linh thiêng của giây phút ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 (12.02.2021), Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam đã long trọng cử hành Thánh Lễ Minh Niên do Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến chủ tế, đồng tế với ngài có các quý Cha phó xứ và Cha Giuse Trần Văn Quý đồng hương. Phụ giúp trong Thánh Lễ còn có Thầy Phó tế Phêrô Nguyễn Ngọc Duy (OFM. Conv) đồng hương Phủ Cam, để dâng lời tạ ơn và xin phúc lành của Thiên Chúa cho một năm mới đang khởi đầu: “Ngày đầu Xuân, con dâng lên Thiên Chúa chí tôn, lời cảm mến chúc khen Cha chí lành. Chúa đã ban thêm một mùa Xuân, mùa Xuân sáng tươi hy vọng cho mọi người trên dương gian”.

Trước khi dâng Thánh Lễ, Cha Antôn chủ tế ngỏ lời chào đầu năm đến quý Cha, quý Tu sĩ cùng quý cộng đoàn và mời gọi mọi người nổ một tràng pháo tay để tạm biệt năm cũ Canh Tý và chào đón năm mới Tân Sửu 2021. Ngài chia sẻ “Quên đi chặng đường đã qua và hướng về phía trước” (Pl 3,13) năm cũ Canh Tý và năm mới Tân Sửu, khi ghép 2 chữ đầu của mỗi năm, chúng ta sẽ có “Canh Tân”, nghĩa là đổi mới. Đổi mới mỗi ngày, mỗi giây phút trong chính bản thân mỗi người, để trở nên tốt đẹp và hướng đến sự hoàn thiện. Đổi mới trong cuộc sống để mỗi người chính là mỗi hạt cải được gieo xuống, đem đi và đến trong đời sống, để rao truyền Chúa với tất cả mợi người…

Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế nhấn mạnh đến hai điều quan trọng trong năm mới để mỗi người cùng nỗ lực và thực hiện. Trước tiên, là tâm tình sống năm Mục vụ: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Bởi vì ngày nay con người đang dần hướng đến vật chất, chạy theo công việc, danh vọng là những giá trị giàu sang, phú quý; tiền tài, vật chất… nhiều hơn là hướng đến Thiên Chúa, hay có thể nói người ta xem trọng giá trị vật chất nhiều hơn những giá trị cho đời sống thiêng liêng. “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6,25). Giáo Hội đang mời gọi chúng ta hướng đến và cầu nguyện để thấy được Chúa đang đồng hành với mỗi người trong cuộc sống, mỗi suy nghĩ, mỗi công việc của chúng ta luôn có Ngài dõi bước. “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6,33). Điều thứ hai là triển khai dự án trùng tu nhà thờ mà việc trước tiên là lợp lại mái ngói nhà thờ, sau đó sẽ tiếp tục các hạng mục còn lại theo đề án. Ngài kêu gọi mỗi người trong cộng đoàn phải có trách nhiệm về ngôi nhà chung của Giáo xứ qua nhiều hình thức bằng lời cầu nguyện, bằng những đóng góp về công sức, vật chất… cho công việc làm đẹp nhà Chúa sớm hoàn thiện như lòng mong ước của mỗi người.

Trước khi nhận lãnh phép lành trọng thể, một lần nữa Cha Quản xứ chúc mừng năm mới và mừng tuổi đến mọi người. Sau đó ngài mời gọi tất cả cùng tiến ra hoa viên trước tiền đường cùng tham dự chương trình Hái Lộc Xuân Lời Chúa: “…Qua nghi lễ “Hái Lộc Thánh Lời Chúa” hôm nay, anh chị em nhận được chính là Tin mừng Chúa gửi cho từng gia đình, cho mỗi người và Lời Chúa sẽ châm ngôn sống đức tin cho chúng ta trong Năm Mục Vụ 2021 “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Nhờ nỗ lực sống Lời Chúa, chắc chắn ân phúc Chúa sẽ tuôn đổ chan hoà trên mỗi gia đình và trên cộng đoàn Giáo xứ chúng ta”.

Chương trình Chúc Xuân Hái Lộc ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 của Giáo xứ được khép lại trong tâm tình hiệp nhất vui tươi cho một khởi đầu năm mới tràn đầy hy vọng, cho một khởi sắc mới, cùng chúc nhau một năm mới an vui, hạnh phúc và tràn đầy Phước Lộc của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse và Đức Mẹ LaVang.

Nhật Tường

(Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam)

Xin xem thêm một số hình ảnh: