Thánh Lễ Kính Đức Mẹ Sầu Bi tại Linh Địa La Vang

23/11/2018

Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Sầu Bi – Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cộng đoàn sốt sắng đi vào Thánh lễ đồng tế vào lúc 17g00 ngày 23.11.2018 do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang chủ tế.

Cùng hiện diện và đồng tế trong Thánh lễ này còn có Đức TGM Marek Zalewski, Đại Diện Tòa Thánh tại Việt Nam; Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế; Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng; Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Kontum, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Qui Nhơn, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ Tá TGP Sài Gòn, và nhiều linh mục đến từ nhiều Giáo phận trong Giáo tỉnh Huế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse chủ tế chia sẻ về diễm phúc khi được hành hương về bên Đức Mẹ La Vang dịp này, để cùng với Mẹ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tổ tiên anh hùng tử đạo Việt Nam. Là những con người đã luôn trung thành và dùng chính đời sống của mình để làm chứng cho Chúa. Thánh lễ hôm nay dâng kính Đức Mẹ Sầu Bi, nói lên sự thông phần của Đức Mẹ vào cuộc khổ nạn của Chúa. Và chính Đức Mẹ đã làm chứng và mở ra con đường thập giá để cho các thế hệ môn đệ của Chúa, trong đó có các bậc tổ tiên anh hùng ngày xưa đã tiếp nối và noi gương tử đạo cho đến cùng.

Thánh lễ diễn ra với tâm tình sốt sắng của cộng đoàn hành hương, hòa chung với những lời ca tiếng hát nhịp nhàng của ca đoàn tổng hợp đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse chia sẻ rằng các bài đọc của Thánh lễ hôm nay hướng tâm hồn mỗi người về mầu nhiệm Đức Mẹ Sầu Bi, để nhờ việc chiêm ngắm đời sống chứng tá của Mẹ, chúng ta thêm phần xác tín về tiếng “Xin vâng” mà Mẹ đã thưa với Thiên Chúa, để đưa Mẹ đi vào hành trình đức tin và nhờ đó để thấy Mẹ vẫn luôn đứng vững dưới Thập Giá của Chúa, nêu gương và mở đường cho các thế hệ môn đệ trung kiên làm chứng cho thập giá cứu độ, trong đó có Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đức Cha Giuse cũng nhắc lại lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, khi tôn phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam lên đài vinh quang trong hàng ngũ các Thánh đã nói: “Hỡi các Kitô hữu Việt Nam, tôi có thể nói rằng: Máu các Thánh Tử đạo là cho anh chị em, là nguồn ân sủng để tăng trưởng đức tin nơi anh chị em…”. Máu các Thánh Tử Đạo không chỉ làm nảy sinh đức tin nơi các tín hữu, mà còn khẩn xin muôn vàn phúc lành của Chúa xuống cho quê hương Việt Nam.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hành hương chiêm ngắm mẫu gương của Đức Mẹ, từ đó cùng Mẹ, học với Mẹ, theo gương các bậc tổ tiên đã đi trọn hành trình đức tin, mỗi người cũng nguyện làm rạng rỡ dòng máu anh hùng tử đạo như vậy.

Cộng đoàn phụng vụ đã cùng nhau tuyên xưng đức tin và dâng lên Chúa những lời cầu xin tha thiết. Nhất là cầu cho Giáo Hội được luôn phát triển, các Mục tử luôn sống hết mình vì đoàn chiên, các cộng đoàn dòng tu luôn tích cực vào các công việc của Hội Thánh, cầu cho các gia đình luôn biết hy sinh cho nhau. Cuối cùng là cầu cho mỗi người cảm nhận được hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã thương ban, để sau Thánh lễ này mỗi người ra về với lòng bình an, đời sống đức tin được thêm mạnh mẽ, luôn sống công bình, bác ái và chia sẻ với mọi người.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể, cùng với những tâm tình nguyện ước của mỗi người nguyện dâng lên Thiên Chúa qua sự cầu bầu của Đức Mẹ La Vang.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn sốt sắng lãnh nhận phép lành trọng thể của Đức Cha chủ tế.

Và chương trình Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018 của Giáo tỉnh Huế, sẽ được tiếp nối với Đêm Diễn Nguyện tại Linh Đài Đức Mẹ vào lúc 20g30 cùng ngày.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: