Thánh Lễ Khởi Công xây dựng Nhà thờ Mỹ Chánh – Hạt Quảng Trị

30/12/2018

“Trên đá này, Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy” (Mt 16, 16)

Hòa chung trong niềm hân hoan đón mừng Con Thiên Chúa làm người, và trong ngày lễ Thánh Stêphanô tử đạo (26/12/2018), vào lúc 08g00, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục Huế đã đến chủ tế Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ Mỹ Chánh, thuộc Hạt Quảng Trị. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Cha Hạt trưởng Hạt Quảng Trị cùng quý Cha trong và ngoài giáo hạt. Tham dự Thánh lễ gồm có quý thầy, quý Nữ tu cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa và quý khách gần xa.

Nhà thờ giáo xứ Mỹ Chánh cách Tòa Giám mục Huế khoảng 40km về phía Bắc, cách linh địa Đức Mẹ La Vang 18km, và cách quốc lộ I khoảng 200m. Trải qua thời gian dài, ngôi nhà thờ Mỹ Chánh hiện tại đã xuống cấp, không còn an toàn để sử dụng. Chính vì thế, cộng đoàn giáo dân trong giáo xứ luôn ao ước xây được ngôi thánh đường cho xứng với việc thờ phượng, nhưng vì đời sống của giáo dân còn nghèo chủ yếu là công nhân và làm nông nghiệp là chính. Dù cuộc sống khó khăn như thế, nhưng nhờ ơn Chúa, bà con giáo dân nơi đây vẫn quây quần sum họp với nhau để đọc kinh cầu nguyện, tham dự Thánh lễ. Đó chính là nguồn động lực lớn để quý Cha tiền nhiệm cũng như Cha Quản xứ Phaolô Trương Minh Tiên, và bà con giáo dân trong giáo xứ nhất tâm xây dựng ngôi thánh đường làm nơi thờ phượng Thiên Chúa.

Ngày lễ khởi công xây dựng hôm nay được đánh dấu vào thời Cha Phêrô Hoàng Minh Tuân làm Cha sở Giáo xứ Mỹ Chánh ngày 28 tháng 04 năm 2009, Ngài mong muốn xây dựng nhà thờ, đã xin được một số kinh phí và ngày 29 tháng 6 năm 2012, Đức TGM Têphanô Nguyễn Như Thể đã ra đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Mỹ Chánh, nhưng đến nay do nhiều yếu tố khách quan nên việc xây dựng chưa thực hiện được.

Ngày 28/07/2015, Cha Phaolô Trương Minh Tiên được Đấng Bản Quyền Giáo phận bổ nhiệm làm quản xứ Mỹ Chánh, sau hơn 3 năm lo thủ tục giấy tờ, đền bù nhà cửa đất đai, di dời mồ mả, cầu nguyện và chờ đợi, hôm nay giáo xứ Mỹ Chánh vui mừng phấn khởi trong Thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ. Mọi công việc chuẩn bị đã được diễn ra nhộn nhịp từ những hôm trước, đặc biệt là từ sáng sớm hôm nay ngày 26.12.2018, Giáo xứ Mỹ Chánh đã được chào đón Đức TGM Giuse, quý Cha, quý thầy, quý Chị, đại diện các giáo xứ, giáo họ cùng quý ân nhân xa gần và tôn giáo bạn… đến chúc mừng.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Cha Phaolô giới thiệu đôi nét sơ lược về lịch sử giáo xứ Mỹ Chánh.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse  đã chia sẻ niềm vui với Giáo xứ Mỹ Chánh và cùng nhìn lại lịch sử của giáo xứ, có thể thấy đã trải qua nhiều bước thăng trầm. Tuy nhiên, thời đại luôn luôn tiến triển không cho phép những ngôi nhà thờ cũ nát có được những điều kiện phù hợp, cho nên dù lịch sử đã thay đổi rất nhiều nhưng tất cả mọi thế hệ của Giáo xứ Mỹ Chánh từ chủ chăn cho đến giáo dân đều hướng về một ngôi nhà phù hợp hơn với thời đại, và vừa ý hơn với những người mong đợi.

Mặc khác, thủ tục hành chính không phải là chuyện đơn giản, ngày hôm nay chúng ta chưa xây dựng, chúng ta chỉ mới bắt đầu, nhưng cũng là một ngày đánh dấu ơn Chúa đã đưa con thuyền Giáo xứ Mỹ Chánh vượt qua mọi bước gian nan, đã hoàn thành được thủ tục pháp lý.

Ngài mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa vì công trình sắp khởi đầu nhận được nhiều sự ủng hộ, trước hết là lời cầu nguyện, sự ủng hộ của các vị ân nhân, nhất là sự đồng tâm hiệp lực giữa chủ chăn cũng như con chiên Giáo xứ Mỹ Chánh. Với những quyết tâm, với những điều kiện tinh thần đó, chúng ta tin tưởng công trình khởi công hôm nay sẽ được thấy ngày hoàn thành.

Đồng thời, chúng ta xin Chúa trả công bội hậu cho các vị ân nhân từ những người đã giúp chúng ta thực hiện thủ tục pháp lý, cho đến những người hứa và cầu nguyện, cũng như bằng hiện kim, hiện vật giúp đỡ Cha quản xứ và mọi người thực hiện công trình này.

Chúng ta cũng xin Chúa trả công cho tất cả những ai bằng cách này hay cách khác, bằng sự ủng hộ tinh thần, vật chất cũng như bằng thiện chí để ngôi nhà thờ này chắc chắn sẽ được hoàn thành.

Và sau cùng, chúng ta là những con người, chúng ta biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta, nhưng trên hết Đấng phù hộ và an bài để chúng ta có thể thực hiện những gì chúng ta ước mơ vẫn là Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy tạ ơn Chúa và xin Người tiếp tục đồng hành với chúng ta trong những cố gắng và nỗ lực của chúng ta sắp thực hiện trong tương lai.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, hòa cùng với muôn tâm tình của những người con bao ngày ước mong có nơi thờ phượng Chúa cho xứng đáng.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến ý nghĩa của lễ Thánh Stêphanô tử đạo, và Ngài cũng không quên nhắc cộng đoàn nhớ đến ngày lễ bổn mạng của Đức TGM Têphanô. Bên cạnh đó, Ngài cũng nêu lên một vài ý nghĩa của lễ Noel không chỉ là lễ dành riêng cho người Công giáo mà nó đã trở thành lễ hội chung cho toàn xã hội. Và hôm nay bắt đầu khởi công xây dựng công trình này, chúng ta nhìn lại quá khứ lịch sử của Giáo Hội nói chung, Giáo Hội Việt Nam, Tổng Giáo Phận Huế và giáo xứ Mỹ Chánh, để chúng ta bùi ngùi thương cảm cho các bậc tiền bối và cũng hãnh diện về đức tin của các ngài để lại. Chúng ta bắt đầu công trình này với lòng biết ơn Thiên Chúa, biết ơn tất cả những ai đã đổ máu đào ra xây dựng lịch sử, nhưng sứ mệnh của chúng ta cũng giống như sứ mệnh của Thánh Stêphanô “lấy ân báo oán”, sứ mệnh của các anh hùng tử đạo, và Ngài cầu chúc nhà thờ Mỹ Chánh sẽ là trung tâm hòa bình cho địa bàn, cho khu vực và cho tỉnh Quảng Trị.

Tiếp đến, Đức TGM Giuse đã làm phép phần đất sẽ xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ Mỹ Chánh đã dâng lời cám ơn Đức TGM Giuse, quý Cha, quý thầy, quý Nữ tu, quý quan khách cũng như cộng đoàn đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho công trình sắp khởi sự này. Ngài cũng không quên mời gọi mọi người cùng cộng tác cách tích cực và đóng góp theo khả năng của mình, để cùng với Cha quản xứ sớm hoàn thành ngôi nhà thờ Mỹ Chánh này trong tương lai.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng ở lại chia sẻ bữa tiệc mừng thân mật với bà con giáo dân trong Giáo xứ Mỹ Chánh.

Hôm nay quả là một ngày trọng đại, một ngày vui mừng và hân hoan của tất cả mọi thành phần của đại gia đình Giáo xứ Mỹ Chánh, khi được chào đón Đức TGM Giuse đến thăm mục vụ và cử hành Thánh lễ, để nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành cho công việc xây dựng nhà Chúa.

Xin Mẹ Maria La Vang cầu cùng Chúa ban cho công trình xây dựng Nhà Chúa của Giáo xứ Mỹ Chánh được khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Nguyện xin Chúa gia ân bội hậu cho tất cả những ai góp phần vào công trình xây dựng Nhà Chúa. Xin Chúa cho họ được hưởng niềm vui và bình an khi cử hành các mầu nhiệm trong Đền Thờ Chúa và sẽ ca tụng Chúa không ngừng trên Nước Trời.

Maria Thủy Tiên