Thánh Lễ Khánh thành Trường Phanxicô – Làm Phép Tượng Đài Thánh Phanxicô và Bàn thờ mới – Ban Bí tích Thêm Sức tại Lại Ân

03/12/2018

Mở đầu bài thánh ca “Cảm mến ân tình”, Nhạc sĩ Phùng Minh Mẫn đã viết: “Những ân tình Chúa dành cho con quá dư đầy không còn chi hơn. Biết lấy chi cảm mến, thánh ân không bờ bến, Chúa thương ban xuống trên phận hèn…”. Dọc dài 128 năm lãnh nhận Hồng ân đức tin của Giáo sở Lại Ân – Mậu Tài, với biết bao biến cố thăng trầm, chúng con cảm nghiệm được rằng Chúa luôn đồng hành, quan phòng, yêu thương, ủi an, chở che và ban muôn ơn lành xuống trên chúng con.

Và hôm nay đây, ngày 30/11/2018, nhân dịp Giáo Hội mừng kính Thánh Anrê tông đồ, cũng là Bổn mạng của Cha Quản xứ Anrê Lê Minh Phú, Giáo sở chúng con lại được quay quần bên Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, Cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha, quý Tu sĩ, quý Quan khách trong niềm vui sướng hân hoan khi Ngài đến chủ sự Nghi thức làm phép: Ngôi trường Phanxicô, Tượng đài Thánh Phanxicô và Bàn thờ mới, đồng thời ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu cho các em trong Giáo sở.

Trước đó, vào lúc 16g30 chiều 29/11/2018, Cha Quản xứ Anrê cùng cộng đoàn giáo dân hân hoan chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, đã đến viếng thăm và chia vui cùng Giáo sở nhân dịp hồng phúc này. Tuy rất bận rộn với bộn bề công việc, nhưng vì tình yêu thương đặc biệt, Ngài đã dành chút thời gian quý báu của mình để đến với chúng con, một giáo sở bé nhỏ xa xôi trong giáo phận.

Tiếp đó là Thánh lễ Tri ân Tiền nhân và cầu nguyện cho Quý vị ân nhân do Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng viện Huế chủ sự cùng quý Cha đồng tế, đặc biệt có sự hiện của Cha Gioan Baotixita Huỳnh Minh Sang (thuộc Dòng Chúa Cứu Thế), một người con của Giáo xứ Lại Ân.

Ngay sau Thánh Lễ là chương trình “Hoan ca Tạ ơn” với các tiết mục do các Huynh trưởng, các em thiếu nhi trong giáo sở thể hiện với sự góp mặt của quý thanh tuyển đến từ Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế.

Đặc biệt, trong chương trình Hoan ca còn có sự tham gia của nhóm văn nghệ sĩ ngoài Công giáo, cùng với sự hiện diện của những nhân chứng đã từng được đào luyện trong Ngôi trường Phanxicô Lại Ân ngày xưa. Kết thúc chương trình Hoan ca Tạ ơn, các diễn viên, kỹ thuật viên…quây quần bên Cha Quản xứ Anrê cất vang lời ca trong bài “Tâm tình hiến dâng” của nhạc sĩ Linh mục Oanh Sông Lam.

Và sáng ngày 30/11/2018, ngay từ rất sớm, đông đảo anh chị em trong cộng đoàn giáo sở và các giáo xứ bạn gồm đủ mọi thành phần, quý vị đại diện tôn giáo bạn và các thôn làng đã tề tựu tại Nhà thờ Lại Ân, để cùng chuẩn bị và tham dự Nghi thức làm phép Trường Phanxicô, tượng đài Thánh Phanxicô, Bàn thờ mới, ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu do Đức Cha Phanxicô Xavie chủ sự.

Đúng 08g30, nghi thức Làm phép và cắt băng Khánh thành Trường Phanxcô và tượng đài Thánh Phanxcô được cử hành trong niềm vui sướng của toàn thể cộng đoàn giáo dân, bởi vì sau gần 2 năm chung lòng nguyện xin và chung tay xây đắp nên với biết bao hy sinh lao nhọc. Chắc chắn trong tâm khảm mỗi người tham dự, ai cũng cảm nghiệm được rằng: “Tất cả là Hồng ân!” và như lời của Đức Cha Phanxicô Xavie: “Đây sẽ là nơi giáo dục đức tin và văn hóa, nuôi dưỡng tình bác ái huynh đệ nơi cộng đoàn, để từ đây hương thơm tốt lành của Chúa Kitô và tinh thần Kitô giáo lan tỏa ra khắp mọi nơi”.

Ngay sau Nghi thức làm phép, đoàn đồng tế và cộng đoàn hiện diện tiến vào Nhà thờ, Đức Cha Phanxicô Xavie chủ sự làm phép Bàn thờ mới và cử hành Thánh lễ Tạ ơn, và cử hành Ban Bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu cho gần 40 em trong Giáo sở. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, long trọng và đầy tâm tình hân hoan tạ ơn của mọi người.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, tuôn đổ muôn Hồng ân xuống trên Quý Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Quý Ân nhân xa gần và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Kính mong quý Vị luôn yêu thương, hiệp thông cầu nguyện, đồng hành, nâng đỡ và chia sẻ cùng Giáo sở chúng con trong những chặng đường tiếp theo. Đặc biệt là trong việc sửa lại mái Nhà thờ Lại Ân trong dịp kỷ niệm 130 năm lãnh nhận Hồng ân đức tin của Giáo sở vào ngày 15/8/2020 sắp đến. Và ước mong có thể xây lại mới ngôi Nhà thờ Mậu Tài đã xuống cấp trong những năm qua.

Giáo sở Lại Ân 

Xin xem thêm một số hình ảnh: