Thánh Lễ Khấn Dòng 2019 tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

10/08/2019

Mùa dâng hiến đã về nở rộ muôn hoa xinh tươi góp phần tô điểm cho vườn hoa muôn sắc của Giáo Hội. Trong bầu khí hân hoan nô nức ấy, vào lúc 06g00 ngày 5/8/2019, tại Nguyện Đường Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế đã diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn của 20 chị tuyên khấn trọn đời, 6 chị mừng kỷ niệm Ngân khánh và 4 chị mừng Ngọc khánh khấn dòng.

Thánh lễ do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám mục Huế chủ tế, cùng đồng tế với ngài có Cha Giám đốc Đại Chủng viện và hơn 100 linh mục trong cũng như ngoài giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện đông đảo của quý phụ huynh, thân nhân, ân nhân chị em từ mọi miền đất nước đến tham dự.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie chia sẻ niềm vui với Hội Dòng có các chị mừng lễ 60 năm, 25 năm khấn dòng và 20 chị sẽ làm lời cam kết vĩnh viễn. Các chị đã quảng đại dâng hiến cuộc đời cho Chúa ngay trong một xã hội đầy tính trần tục này. Đồng thời, chúng ta cũng cám ơn các gia đình đã dâng con cho Chúa. Xin quý ông bà, cha mẹ tiếp tục cầu nguyện cho những người con của mình được luôn trung thành sắt son với lời cam kết hôm nay. Xin cho mỗi chị em mừng lễ được giữ mãi niềm vui, hạnh phúc khi sống và thi hành sứ mạng của Hội Dòng.

Trong bài huấn từ, Đức Cha chủ tế đã nhắn nhủ các Tân vĩnh khấn sự tự do chọn lựa khôn ngoan, trưởng thành mà người Kitô hữu cần phải có trong cuộc sống, đó là lời mời gọi nên thánh. Đây là một lời mời gọi quyết liệt đòi hỏi chị em sẵn sàng sống và tuân giữ các Lời Khuyên Phúc Âm.

Ngài cũng nêu lên những thách đố cho người tu sĩ hôm nay khi sống các lời khấn dòng: là sự ngại hy sinh, từ bỏ, tinh thần tiện nghi, đạo đức xuống dốc, tự do muốn làm gì thì làm, thỏa mãn nhục dục trái với tự nhiên, xáo trộn đời sống tâm linh của con người. Đức Cha Phanxicô Xavie còn nhắn nhủ chị em, khi sống khó nghèo, chúng ta không khinh chê của cải vật chất nhưng tự nguyện không sử dụng của cải vật chất theo ý riêng mình và bước theo Chúa Giêsu nghèo khó. Với lời khấn vâng lời, chúng ta không chối bỏ tự do của con người nhưng nguyện vâng theo ý Chúa qua Bề trên, qua Hội Dòng. Còn về khiết tịnh, chúng ta không bóp chết con tim và tình yêu nhưng thăng hoa để tình yêu cao hơn, lớn hơn mỗi ngày. Ý thức phận mỏng dòn của mình, chị em cậy dựa vào ơn Chúa và sự trợ giúp của Mẹ Maria Vô Nhiễm.

Sau phần ban huấn từ là nghi thức tuyên khấn trọn đời, 20 chị em đã mạnh dạn bước lên tuyên khấn sống Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục suốt đời và phó thác cuộc đời mình cho Hội Dòng. Chị Bề trên xác nhận chị em là thành viên chính thức của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ban điều hành Dòng thể hiện niềm vui qua từng cái ôm chúc mừng tới các Tân vĩnh khấn trong những tràng pháo tay giòn giã của toàn thể cộng đoàn.

Nhìn lại một chặng đường khá dài đã trải qua, quý chị mừng Ngân khánh, Ngọc khánh khấn dòng là những người hơn ai hết đã cảm nghiệm rõ về tình thương mà Chúa ban tràn trên cuộc đời mình. Đó không chỉ là một hành trình được đong đếm bằng những con số của thời gian, nhưng là hành trình đức tin của một kẻ ý thức được sự hèn yếu, mỏng giòn của mình. Giờ đây, với những bước chân run rẩy, giọng đọc không còn thanh tao nhưng bằng một tình yêu mãnh liệt, các chị hân hoan làm mới lại lời cam kết thánh hiến, như một bản tình ca tạ ơn ngân dài trong cuộc sống.

Cuối cùng, chị Bề trên dâng lời tri ân Đức Cha Phanxicô Xavie đã đến chủ tế Thánh lễ. Hội Dòng cũng hướng lòng và tri ân Đức TGM Giuse, Đức Cha Têphanô Nguyễn Như Thể, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, cám ơn quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ cùng quý khách đã đến hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện và chung chia niềm vui hồng ân Thánh hiến với Hội Dòng. Cách đặc biệt, chị Bề trên bày tỏ lòng biết ơn tới quý ông bà, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục và đã quảng đại dâng cho Chúa những người con yêu mến. Xin quý thân nhân tiếp tục cầu nguyện và khích lệ những người con của mình trên đường dâng hiến, phục vụ.

Thánh lễ Tạ ơn kết thúc, niềm hân hoan vẫn còn đọng lại trong từng ánh mắt, nụ cười, trong mỗi cái ôm chúc mừng, trong từng cánh hoa trao tặng… Đâu đó cũng có giọt nước mắt đã rơi, nhưng là giọt lệ của niềm vui, của hạnh phúc đời dâng hiến. Ngày hồng ân khép lại nhưng niềm vui và hạnh phúc của ngày kết ước trọng đại này sẽ còn mãi trong đời sống cộng đoàn, trong sứ vụ của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: