Thánh Lễ Giỗ Mãn Tang Cố Linh Mục Phaolô Trần Khôi tại Giáo xứ Sáo Cát

28/06/2024

Tròn hai năm kể từ ngày Tổng Giáo phận Huế tiếc thương chia tay Cha Phaolô Trần Khôi về bên Chúa. Vào lúc 09g00 ngày 26/06/2024, tại Nhà thờ Giáo xứ Sáo Cát, nơi Cha Cố Phaolô đã từng phục vụ trong suốt 14 năm (2007 – 2021), Thánh lễ giỗ mãn tang Cha Cố Phaolô đã diễn ra trọng thể do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục TGP Huế chủ sự.

Lễ giỗ mãn tang không phải là Thánh lễ kết thúc lời cầu nguyện dành cho Cha Cố Phaolô. Mà với Thánh lễ này, mỗi người trong cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho vị Linh mục đã dành hết cuộc đời của mình cho Chúa và cho Giáo Hội.

Cố Linh mục Phaolô Trần Khôi sinh ngày 08.6.1953 tại Giáo xứ Tân Mỹ – Tổng Giáo phận Huế. Từ nhỏ ơn gọi tận hiến đã ăn sâu vào tâm trí của Cha và đến năm 12 tuổi, Cha đã bắt đầu bước đường ơn gọi Linh mục tại Tiểu Chủng viện Hoan Thiện Huế.

Cuộc hành trình tận hiến của Cha khởi đầu trôi qua thật êm đềm, nhưng sau năm 1975 hành trình đó đã gặp biết bao sóng gió thử thách, đường tiến tới như ngõ cụt không lối mở, đường tương lai mịt mù không loé sáng bình minh. Nhưng Thiên Chúa Tình Yêu hằng luôn yêu thương gìn giữ Cha và cuối cùng đã chọn Cha làm Linh mục của Chúa qua nghi thức đặt tay của Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể ngày 02.02.1996. 

Cuộc đời của Cha dù trài qua trong êm đềm hay sóng gió thử thách, Cha vẫn “VUI LUÔN TRONG CHÚA” (Pl 4,4) và tín thác vào THIÊN CHÚA TÌNH YÊU. Và rồi, trong Thánh Ý nhiệm mầu của Thiên Chúa Tình Yêu, Đấng mà Cha đã trải nghiệm và đã viết lên trong ca khúc Chúa Là Tình Yêu: “Còn tình yêu nào cao vời vợi bằng tình Chúa đã thương ta. Dù rằng đất trời mãi đổi thay, nhưng tình Chúa vẫn yêu ta đến muôn muôn đời”, ngày 24/06/2022, Chúa đã thương gọi Cha về với Ngài lúc Cha chuẩn bị dâng Thánh Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày xin ơn thánh hóa các Linh mục. Kết thúc hành trình dương thế với 69 năm làm con Chúa, 26 năm trong thiên chức Linh mục.

Cuộc đời linh mục của Cha Cố Phaolô là một bản trường ca vô tận để ca ngợi Thiên Chúa Tình Yêu, bản trường ca đó được dệt bằng những nốt nhạc ân tình, thắm đượm mồ hôi, công sức và có khi là cả nước mắt của hết thảy các thành phần dân Chúa nơi mà Cha được ủy thác coi sóc.

Thánh lễ hôm nay, cùng với Đức Tổng Giám mục Giuse, Đức Ông Antôn – Tổng Đại diện, quý Cha đồng tế, cùng với quý Tu sĩ nam nữ, đại gia đình linh tông huyết tộc, các anh em cựu Chủng Sinh Hoan Thiện, Hội Đồng Giáo xứ của các Giáo xứ nơi Cố Linh mục Phaolô đã từng phục vụ và giáo dân Giáo xứ Sáo Cát đã làm nên một Thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng. Thánh lễ như một lời tưởng niệm, là một chút bày tỏ tình cảm, sự nuối tiếc và lòng biết ơn chân thành đối với Cha cố Phaolô.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ câu nói của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Thế giới ngày hôm nay là thế giới của di dân”, Đức TGM Giuse đã chia sẻ cuộc đời này chỉ là chốn tạm, và hướng cộng đoàn đến Nước Trời là quê hương vĩnh cửu, là hạnh phúc Chúa dành cho những ai yêu mến và trung thành với Ngài, nơi đó không còn buồn phiền đau khổ, như lời Thánh Phaolô khẳng định “Quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giêsu Kitô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Và chính Chúa Giêsu cũng đã hứa “Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6,37 – 40).

Trước đó, ngày 25.06.2024, Cha Quản xứ, quý Nữ tu, Hội đồng Giáo xứ, đại diện các ban ngành đoàn thể, hội đoàn đã đến trước phần mộ Cha cố Phaolô tại Nghĩa trang Linh mục của TGP Huế để kính viếng, và dâng lên những lời nguyện cầu  cho Cha Cố Phaolô, tưởng nhớ người Cha thân thương với những năm tháng ngài đã hiện diện, dựng xây, chăm sóc và đỡ nâng đoàn chiên mà Chúa giao phó cho ngài trong sứ vụ mục tử tại Giáo xứ Sáo Cát.

Nguyện xin Thiên Chúa Tình Yêu giang rộng vòng tay đón nhận Cha Cố Phaolô về hưởng nhan thánh Chúa, vì đó cũng là ước nguyện và nỗ lực không ngừng của Cha khi còn sống trên trần gian này và khi về trước Nhan Thánh Chúa, xin ngài phù hộ cho cộng đoạn Giáo xứ Sáo Cát chúng con luôn sống đức tin vững mạnh, lòng cậy vững vàng và tình mến sắt son.

Đaminh Nguyễn Trường

Ban Truyền Thông Giáo xứ Sáo Cát

Xin xem thêm một số hình ảnh: