Thánh Lễ đầu tháng 10.2018 tại Linh Địa La Vang

07/10/2018

Dòng đời êm đềm trôi theo thời gian, nhưng tình yêu nồng nàn đối với Đức Mẹ La Vang của đoàn con cái vẫn luôn đầy tràn chan chứa. Vì thế, ngày thứ bảy đầu 10 năm nay (06.10.2018), từng đoàn người tiếp tục hân hoan hành hương về Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang để hiệp dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ.

Thánh lễ này với chủ đề “kính Đức Mẹ là Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân Côi” được cử hành vào lúc 08g00, do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có quý Cha trong giáo phận, ngoài ra còn có sự tham dự của quý Tu sĩ nam nữ, đông đảo giáo dân các Giáo xứ và nhiều đoàn khách hành hương.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn mời gọi mọi người tham dự cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, bởi vì mặc dù đã bước sang tháng 10 nhưng vùng đất miền Trung vẫn còn nắng ấm, không phải gánh chịu mưa gió bão lụt vào thời gian này như mọi khi. Đồng thời, qua Thánh lễ này tất cả cùng hiệp ý cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần tại Indonêsia vừa qua, cầu cho những người thân còn ở lại sớm được ổn định cuộc sống.

Và trong tháng Mân Côi này, mỗi người qua những lời kinh Mân Côi, cũng nguyện xin Mẹ thương che chở, đỡ nâng mỗi gia đình, giáo xứ và giáo phận được luôn bình yên. Như khi xưa vùng đất Quảng Trị này cũng được Mẹ thương nâng đỡ, chở che và an ủi đoàn con trong thời kỳ bắt đạo, thì niềm tin ngày hôm nay của đoàn con đang hành hương cũng cậy trông vào Mẹ như vậy.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha Antôn Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính Tòa Phủ Cam đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về những giá trị của kinh Mân Côi. Mỗi người khi lần chuỗi Mân Côi sẽ luôn nhận được sự gần gũi, ủi an của Đức Mẹ dành cho bản thân và gia đình. Từng lời kinh khởi đi qua các mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng để thấy được hình bóng của Đức Mẹ ngày xưa, khi được trải qua từng cung bậc cảm xúc với tràn đầy niềm vui từ lúc mang thai Chúa Giêsu, cho đến nỗi đau khổ lớn nhất khi đồng hành với con của mình chịu chết trên Thánh Giá.

Những đau khổ, buồn vui của cuộc đời, khi mạnh khỏe hay khi ốm đau, mỗi người chỉ cần tìm đến Đức Mẹ, kết hiệp với Đức Mẹ qua những chuỗi kinh Mân Côi, sẽ nhận ra được một điều chắc chắn rằng Đức Mẹ sẽ luôn hiện diện, nâng đỡ ủi an từng người con của Mẹ, và sẽ luôn cầu bầu trước tòa Chúa trong ngày phán xét cuối cùng.

Cha Antôn cũng chia sẻ về thông điệp của Đức Mẹ khi hiện ra với chị Lucia, là một trong ba trẻ mục đồng tại làng Fatima ngày xưa được gặp Đức Mẹ, và thông điệp được Đức Mẹ mạc khải chính là kêu gọi toàn thể Giáo Hội thực hiện cuộc hiến dâng trái đất này cho trái tim Mẹ qua chuỗi kinh Mân Côi. Và như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã từng xác tín rằng sức mạnh của kinh Mân Côi đã cứu nguy cho toàn thế giới.

Kết thúc bài chia sẻ, Cha Antôn cũng kể lại những câu chuyện về niềm tin vào chuỗi Mân Côi, sự cậy trông vào Đức Mẹ La Vang của chính bản thân Ngài để hiệp ý cầu nguyện cho người em của mình đang bệnh nặng, cũng như cầu nguyện cho những bệnh nhân trong bệnh viện mà Ngài gặp gỡ, và những người này được chia sẻ và mời gọi nhớ đến Đức Mẹ qua những lời kinh Mân Côi, và phép lạ đã xảy ra khi những con người đó tìm được sự đỡ nâng và bình an để vượt qua khó khăn do bệnh tật mang lại.

Thánh lễ tiếp tục với những lời nguyện tín hữu để hiệp ý cầu nguyện cho các Vị Chủ Chăn trong Giáo Hội, luôn tích cực cổ võ đoàn chiên biết siêng năng lần chuỗi Mân Côi, cầu cho mọi Kitô hữu noi gương Mẹ tin tưởng phó thác mọi sự cho Chúa,  cầu cho những người đau khổ tinh thần hay thể xác, cầu cho mỗi người ý thức và nỗ lực thực hiện các mệnh lệnh của Mẹ Maria để được cứu độ và sống bình an.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình của những lời kinh, tiếng nguyện cầu, câu ca và điệu hát khiến bầu trời La Vang lúc này ngợp trong hào quang linh thiêng, huyền nhiệm.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Quản Nhiệm Micae Phạm Ngọc Hải đã dâng lời cám ơn Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha Hạt trưởng, quý Cha và mọi người đã đến hành hương và hiệp dâng Thánh lễ kính Đức Mẹ hôm nay. Ngài cũng cám ơn các ban ngành, đặc biệt là ca đoàn thuộc Giáo xứ Khe Sanh trong phần hiệp lễ đã hát tiếng Việt và tiếng Vân Kiều rất sốt sắng. Trong dịp này, Cha Quản Nhiệm Micae cũng cám ơn 58 tình nguyện viên đến từ vùng đất Đơn Dương thuộc Giáo phận Đà Lạt, những anh em này đang có mặt tại Linh Địa La Vang những ngày vừa qua để tiến hành thi công bãi đỗ xe để phục vụ những dịp hành hương sắp đến.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn long trọng ban Phép Lành với Ơn Toàn Xá cho tất cả mọi người tham dự. Sau đó, tất cả cùng quy tụ tại Nhà Hành Hương để gặp gỡ các anh em tình nguyện viên đang có mặt tại đây.

Cha Tổng Đại Diện Antôn đã có đôi lời khích lệ, dành tặng một chút quà để động viên tinh thần hy sinh phục vụ của tất cả anh em tình nguyện viên. Những con người vốn dĩ đã quen với vùng đất khí hậu mát mẽ của vùng cao nguyên Đà Lạt, nhưng giờ đây chấp nhận hy sinh để làm việc giữa một vùng nắng nóng gió Lào tại Quảng Trị. Và chắc chắn một điều Đức Mẹ sẽ ghi ơn tất cả những gì các anh em tình nguyện viên đang làm để vinh danh Chúa và Đức Mẹ tại vùng đất này.

Đại diện cho các anh em tình nguyện viên có đôi lời cám ơn sự động viên của Cha Tổng Đại Diện Antôn, Cha Quản Nhiệm La Vang, quý Cha đã quan tâm và tạo điều kiện để cho các anh em có dịp được về La Vang phục vụ cho Đức Mẹ.

Và có thể thấy trên khuôn mặt của các anh em tình nguyện viên không phải là sự mệt mỏi, nhưng tràn đầy niềm vui, lòng nhiệt huyết và đôi khi là cả niềm hãnh diện khi được về bên Đức Mẹ La Vang, đóng góp sức lực của bản thân với mong muốn ngôi nhà của Đức Mẹ thêm khang trang và sạch đẹp.

Tạ ơn Chúa về ngày hành hương mang nhiều ý nghĩa, với những lời kinh Mân Côi sốt sắng đầu lễ, cùng với Thánh lễ dâng kính Đức Mẹ, và những hy sinh của các tình nguyện viên đã nói lên tình cảm yêu mến của tất cả đoàn con dành cho Mẹ trong tháng Mân Côi này.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: