Thánh Lễ Đặt Viên Đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Hoà Đa

30/10/2023

Lúc 09g00 sáng thứ Tư ngày 25.10.2023, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Hoà Đa.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục Giuse trong Thánh lễ này có Cha FX. Nguyễn Văn Thương – Hạt trưởng Hạt Hương Phú, Cha Giuse Võ Văn Phú – Quản xứ Hoà Đa cùng quý Cha trong Tổng Giáo phận. Hiệp thông tham dự có quý Thầy Đại chủng viện, quý Tu sĩ nam nữ, các cấp chính quyền, quý khách và đông đảo anh chị em giáo dân.

Trước khi khởi sự Thánh lễ, Cha Quản xứ Giuse ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và giới thiệu đôi nét lược sử hình thành Giáo xứ Hoà Đa.

Với lời mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse mời gọi cộng đoàn cùng nài xin Thiên Chúa và các bậc tiền nhân phù trợ cho công trình mà Giáo xứ sắp khởi sự. Đồng thời, ngài cũng ước mong khi ngôi nhà thờ này hoàn thành sẽ là một địa chỉ thân thương của tất cả mọi thành phần Giáo hội và xã hội trong vùng đất này.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse diễn giãi về ý nghĩa ngôi nhà thờ sắp được xây dựng cũng như việc gìn giữ đền thờ cao trọng hơn là chính tâm hồn của mỗi người tín hữu. Ngài nhấn mạnh đến việc khi xây dựng một đền thờ vật chất để thờ phượng Thiên Chúa thì đồng thời cũng phải dựng xây một lối sống đậm nét yêu thương, đậm tình liên đới và gìn giữ nét đẹp đó dù đi nơi đâu, sống nơi nào. Lịch sử nhân loại là một lịch sử có nhiều đau thương, hận thù, chiến tranh, thì Giáo xứ và nhà thờ chính là nơi để chữa lành những vết thương đó.

Liền sau bài giảng là nghi thức Làm phép và Đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Cha Quản xứ mời Đức Tổng Giám mục đến nơi đặt viên đá. Đức Tổng Giám mục đọc lời nguyện thánh hoá, rảy nước thánh, xông hương rồi đặt viên đá vào nơi sẽ xây dựng nhà thờ.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời cám ơn Đức Tổng Giám mục, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và kính dâng Đức Tổng bó hoa biểu lộ cho lòng biết ơn.

Đáp từ, Đức Tổng Giám mục cũng ngỏ lời kêu gọi cộng đoàn rộng tay giúp đỡ để công trình nhà thờ Hoà Đa sớm được hoàn thành. Sau cùng, Đức Tổng Giám mục ban phép lành và kết thúc Thánh lễ.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: