Thánh Lễ của những tâm tình trẻ thơ tại Giáo sở Nước Ngọt

06/10/2020

“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Đó là tâm tình xuyên suốt trong Thánh Lễ đặc biệt hôm nay của Giáo Sở Nước Ngọt, cách riêng là các em thiếu nhi.

Trong Thánh Lễ này, mỗi người long trọng mừng lễ những vị Thánh của sự thơ bé. Ngày đầu Tháng 10, Giáo Hội kính nhớ vị Thánh Tiến Sĩ được đặt làm Bổn mạng các xứ Truyền giáo – Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Tháng 10 còn được gọi là Tháng Mân Côi, Giáo Hội dành tháng này để tôn kính Đức Mẹ một cách đặc biệt. Hôm nay còn là ngày Tết Trung Thu – cầu cho thiếu nhi.

“Trở nên như trẻ thơ” – đó là tâm tình mà chính Chúa Giêsu luôn mời gọi mỗi người theo Ngài hướng tới để được hưởng phần vinh quang Thiên quốc, mà chính Ngài là một vị Thiên Chúa đã làm người trong hình hài một trẻ sơ sinh. Thứ đến là Đức Maria, Đấng đã xưng mình là “tôi tớ Chúa” và xin vâng thánh ý Thiên Chúa như lời sứ thần truyền tin. Têrêsa Hài Đồng Giêsu – vị Thánh được mệnh danh là Bông hồng nhỏ của Chúa: “Con sẽ là Tình yêu trong cung lòng Hội Thánh Tình yêu.”

Thánh lễ này, Cha Quản xứ Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển hiệp dâng để cầu nguyện cách đặc biệt cho các em thiếu nhi trong Giáo Sở. Đồng thời, cũng là Bổn mạng của các em Ca đoàn thiếu nhi và hội Đạo binh Hồn nhỏ.

Sau phần kinh nguyện mở đầu, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê, chị Phụ trách và ông Chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ đại diện cộng đoàn tiến lên dâng hương và dâng hoa Đức Mẹ. Tiếp theo, cộng đoàn theo thứ tự từ các em thiếu nhi, giới trẻ đến các người lớn, mỗi người một đóa hoa lên dâng hoa cho Đức Mẹ trong tiếng đàn hát của ca đoàn. Kết thúc phần dâng hoa, cộng đoàn cùng đọc chung 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng và một kinh Sáng Danh.

Khởi sự Thánh lễ, đoàn rước Chủ tế gồm các em Đạo binh Hồn nhỏ tiến lên bàn thờ. Cha Chủ tế mời gọi cộng đoàn cũng hãy có những tâm tình như những vị Thánh mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Các phần phụng vụ Thánh lễ hôm nay được các em Ca đoàn và Đạo binh Hồn nhỏ phụ trách rất sốt sắng và trang nghiêm.

Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế đã gợi lại cuộc đời của Thánh nữ Têrêsa là một vị Thánh của sự trẻ thơ nhưng đã trở nên vĩ đại. Sinh thời, Ngài là con út trong một gia đình có 9 anh chị em, Ngài là một nữ tu dòng Kín, được Chúa gọi về khi tuổi đời còn xuân xanh, với một cuộc đời thầm lặng trong 4 bức tường, nhưng đã trở nên Bổn mạng các xứ truyền giáo. Sự thơ bé mà Chúa mời gọi cũng được cha chủ tế diễn tả thông qua cuộc đời của Đức Maria. Mẹ luôn vâng phục thánh ý Chúa trong niềm phó dâng và hoàn toàn tín thác “như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 130, 2).

Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm và sốt mến. Cuối Thánh lễ, nhận thấy trời đã ngừng mưa, cộng đoàn cùng tiến ra đài Đức Mẹ phía sân Nhà Mục Vụ để cùng dâng Giáo sở lên cho Mẹ, xin Mẹ dìu dắt và giữ gìn.

Sau Thánh lễ, dưới sự phối hợp tổ chức của Ban Giáo Lý và huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể, các em thiếu nhi trong và ngoài Giáo sở đã có một đêm hội Trăng rằm thật vui và ý nghĩa.

Sau màn múa lân từ các em thiếu nhi, các huynh trưởng diễn lại sự tích chú Cuội cung trăng thời hiện đại một cách vui tươi và hài hước. Sau đó là những trò chơi, câu đố vui dành cho các các em. Chương trình vui Trung thu đêm nay của các em, có sự hiện diện đầy yêu thương của Cha Quản xứ, Thầy xứ, quý Chị, quý Hội Đồng Giáo Xứ cùng rất đông đảo bà con trong và ngoài Giáo sở, lương cũng như giáo. Cuối chương trình, tất cả các em nhận mỗi người một phần quà từ Cha Quản xứ và Hội Đồng Giáo Xứ qua tay các anh chị Giáo lý viên. Các em và cộng đoàn ra về trong niềm vui và tiếng cười.

Xin Chúa chúc lành cho các em thiếu nhi là những mầm non của Giáo Hội và ban bình an cho tất cả mọi người.

Ban Truyền Thông Giáo Sở Nước Ngọt

Xin xem thêm một số hình ảnh: