Thành lập Nhóm Tình Nguyện Viên Quảng Trị

03/07/2019

Sau những tháng ngày học hỏi, trao dồi các kỹ năng cần thiết cho việc hỗ trợ người nhiễm H, ngày 27.6.2019 vừa qua, Cha Giám đốc Caritas Huế đã tổ chức buổi ra mắt các Tình nguyện viên (TNV) tại tỉnh Quảng Trị. Tham dự buổi lễ gồm có Cha Hạt trưởng Hạt Quảng Trị, Cha Quản xứ Thạch Hãn, nữ tu Trà Ảnh chuyên trách ban HIV, anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng, các anh chị Tình nguyện viên tại Huế, nhóm Tình nguyện viên mới cùng các người Bạn tại Quảng Trị.

Quý Cha hiện diện đã nói lên những ước mong cũng như những lời dặn dò về sự dấn thân phục vụ người HIV/AIDS. Trong dịp này, Cha Giám đốc đã mời cha Gioan Nguyễn Sơn Lâm, quản xứ Thạch Hãn làm linh hướng cho nhóm Tình nguyện viên.

Kế đến là nghi thức dấn thân, mỗi người cầm nến trong tay, nến được thắp từ ngọn nến Phục Sinh của Chúa Kitô, các anh chị tuyên hứa để cho ánh sáng Lời Chúa chiếu soi cuộc đời mình và sẵn sàng dấn thấn làm chứng cho Tin Mừng bằng chính đời sống trong việc phục vụ. Sau đó mọi người đọc kinh đoan hứa và xin Chúa chúc lành cho những nguyện ước trong việc dấn thân phục vụ những người Bạn.

Kết thúc nghi thức, mọi người cùng hát Kinh Hòa Bình, lời kinh của lòng mến, của tình yêu, để xin Thánh Phanxicô tuôn đổ đầy tinh thần của Ngài xuống trên những con người bé nhỏ, nhưng lòng mong mỏi muốn đem lại điều gì đó cho những anh chị em bất hạnh.

Sau đó là bữa cơm trưa thân mật, chan hòa tình thương giữa cha con cũng như giữa các anh chị em với nhau. Kế tiếp, các anh chị Tình nguyện viên hai nhóm Huế và Quảng Trị chia sẻ, giao lưu với nhau. Mở đầu giờ giao lưu, nữ tu Trà Ảnh hoạt náo vài trò chơi, những cử điệu làm cho mọi người cảm thấy hứng thú, gần gũi, xóa đi cơn buồn ngủ giữa trưa hè.

Các anh chị lần lượt chia sẻ cho nhau những trải nghiệm, những niềm vui cũng như những khó khăn gặp phải khi phục vụ. Những công việc xem ra nhỏ bé giống như những hạt giống âm thầm gieo vào lòng đất nhưng nó sẽ sinh hoa kết trái theo thánh ý của Chúa. Các anh chị Tình nguyện viên mới nói lên những ưu tư, thao thức cho công việc của mình. Một Tình nguyện viên đã già dặn trong đời phục vụ cũng chia sẻ và lưu ý điều tối cần khi đi vãng gia, thăm viếng:

– Thứ nhất: Chúng ta không bao giờ hỏi về nguyên nhân nhiễm bệnh vì như vậy sẽ khơi lên vết thương lòng, nỗi day dứt của người Bạn. Đây là điều nhạy cảm chúng ta phải thận trọng.

– Thứ hai: Chúng ta phải cẩn mật, giữ tất cả các bí mật khi thăm viếng. Không nói cho người khác biết tình trạng của người Bạn. Chúng ta cũng cần tạo tương quan tốt để người bạn tin tưởng, như thế, họ sẽ mở lòng chia sẻ cho chúng ta.

Sau giờ chia sẻ, trao đổi, các anh chị Tình nguyện viên được Cha Giám đốc nói về Linh đạo Caritas. Ngài nói: Bác ái là con đường yêu thương mà người tín hữu muốn theo để gặp gỡ Thiên Chúa và mọi người, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn. Người làm bác ái cần đào tạo chuyên môn để làm việc hữu hiệu hơn, đào tạo con tim để biết “chạnh lòng thương xót” và họ cũng cần có đời sống cầu nguyện, để tình yêu Chúa Kitô luôn thúc đẩy.

Kết thúc ngày gặp mặt, Cha Giám đốc Caritas Huế mong ước anh chị em hãy trở nên chứng tá của lòng thương xót Chúa qua chính đời sống của mình.

Văn phòng Caritas Huế