Tập huấn kiến thức cơ bản về HIV/AIDS và kỹ năng chăm sóc cơ bản tại nhà

04/10/2018

Vào lúc 08g00 ngày 29/9/2018, Ban HIV/AIDS Caritas Huế đã tổ chức ngày tập huấn “Những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS và kỹ năng chăm sóc cơ bản tại nhà”  cho các tình nguyện viên, và một số anh chị em nhiễm mới tại phòng hội Caritas. Mục đích giúp anh chị em nắm vững về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe đúng cách cho người có H và lợi ích của việc chăm sóc cho người thân tại nhà.

 Mở đầu, anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng phụ trách Ban HIV/AIDS Caritas Huế giới thiệu các thành phần tham dự: Bác sỹ – Tiến sĩ Nguyễn Lô, Giảng viên trường Đại học Y Dược Huế; Nữ tu Maria Trà Thị Ảnh, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế; cùng với 24 anh chị em Tình nguyện viên và nhóm Đồng Tâm.

Sau phần giới thiệu, Bác sĩ Giảng viên Nguyễn Lô đã đề cập đến các vấn đề như: Những kiến thức cơ bản về nhiễm HIV/AIDS, Tác hại của nhiễm H, Đường lây truyền và các Giai đoạn nhiễm H. Bác sĩ chia sẻ: “Khi virut HIV đã có trong cơ thể con người, nó sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe như: giảm tuổi thọ, mặc cảm bị kỳ thị và phân biệt đối xử, băn khoăn lo nghĩ về hiện tại và tương lai. Đối với xã hội thì mất đi một số quyền lợi như việc làm, kinh tế gia đình suy giảm, sống phải cậy dựa vào người khác. Không chỉ thế, nó còn tác động đến gia đình và cộng đồng, như việc lây truyền qua đường máu, đường tình dục, mẹ truyền sang con. Thế nhưng, có một điều mà chúng ta dường như chưa rõ, đó là virut HIV có rất ít ở các dịch tiết ra bên ngoài cơ thể người nhiễm như mồ hôi, nước bọt…  Vì vậy, qua những đường lây truyền đặc biệt, HIV rất khó lây lan, do đó, chúng ta không nên xa lánh, lo ngại, quá dè dặt. Bởi thế, xã hội rất cần có sự tiếp xúc bình thường tự nhiên đối với những người nhiễm, nó sẽ giúp họ bớt mặc cảm tự ti để tiếp tục xây dựng  gia đình, hòa nhập cuộc sống, hầu mang lại những hoa trái tốt đẹp cho cộng đồng.”

Vào buổi chiều, những bài hát sinh hoạt và các trò chơi đã được Nữ tu Maria Trà Thị Ảnh khởi động làm tan đi những cơn buồn ngủ. Mọi người lấy lại tinh thần sẵn sàng tiếp thu những bài học mới, đó là: một số nguyên tắc về chăm sóc tại nhà, Ích lợi của việc chăm sóc tại nhà, Vệ sinh cá nhân và môi trường. Nữ tu nói: “Chăm sóc tại nhà là tạo điều kiện để cho người nhiễm HIV tiếp tục sống hữu ích, giảm thiểu thành kiến về kỳ thị và phân biệt đối xử. Mục tiêu và đăc điểm của việc chăm sóc này là giảm nhẹ tác hại HIV lên người bệnh, lên gia đình, góp phần ổn định xã hội…”

Về phương pháp điều trị ARV, Giảng viên mời gọi mọi người “tuyệt đối tuân thủ điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ ”. Đó là yếu tố quyết định để gìn giữ sức khỏe tốt!

Kết thúc ngày tập huấn, anh Lê Ngọc Sanh Long, đại diện các tham dự viên cám ơn Bác sĩ Giảng viên đã chia sẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong chăm sóc cơ bản tại nhà cho các tình nguyện viên và những người nhiễm mới. Những bài học kinh nghiệm, đăc biệt là cách gợi mở, linh hoạt trong việc lồng ghép phân tích và trả lời các câu hỏi đã giúp cho các mọi người lĩnh hội những kiến thức bổ ích trong bầu khí vui tươi, thoải mái.

Với tinh thần thực thi bác ái yêu thương, mong rằng việc giúp và chăm sóc gia đình người có H ngày càng hòa nhập cộng đồng sẽ là hoạt động thường xuyên, mang đến những kết quả thiết thực cho những người nhiễm H, bởi chính họ cũng luôn mong muốn có được cuộc sống bình thường như những người khác, vượt lên nghịch cảnh, khẳng định giá trị của bản thân, và trợ giúp cho những người không may mắn cùng cảnh ngộ.   

Một nụ cười mới trên khuôn mặt và những cái bắt tay chào tạm biệt của anh chị em tình nguyện viên và người nhiễm H như muốn nói lên sự đồng cảm, yêu thương. Ước mong rằng mỗi người hãy quan tâm nhiều hơn đến những số phận đang mang trong mình “căn bệnh thế kỷ”, để những rào cản của sự kỳ thị không còn hiện hữu.

Văn phòng Caritas Huế