Sa mạc hè Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp đoàn Quảng Trị năm 2024

21/07/2024

Sa mạc hè liên xứ 2024 với chủ đề “Vui cùng Giêsu” của Thiếu Nhi Thánh Thể Hiệp đoàn Quảng trị diễn ra tại Giáo xứ Bố Liêu trong 2 ngày 18-19/07/2024, quy tụ gần 400 sa mạc sinh và 35 Huynh trưởng đến từ 16 Giáo xứ khác nhau trong Hạt Quảng Trị. Với chủ đề “Vui cùng Giêsu” nên thông điệp của sa mạc là mong muốn mang lại cho các sa mạc sinh một sân chơi lành mạnh, vui vẻ và ý nghĩa. Để thể hiện được thông điệp đó, sa mạc hè lần này diễn ra trong 2 ngày, với nhiều chương trình, hoạt động giúp các em trau dồi thêm những kĩ năng sống và kiến thức mới.

Ngày sa mạc bắt đầu với nghi thức chào cờ khai mạc, với sự hiện diện đầy đủ của Cha Tuyên úy hiệp đoàn, quý Cha trong Hạt Quảng Trị, quý Chị sở, quý anh chị Huynh trưởng, linh hoạt viên Đà Nẵng cùng với gần 400 sa mạc sinh. Cha Tuyên úy Matthêu Trần Nguyên đã chia sẻ cho các em câu chuyện dưới cờ và dặn dò các em “3 không và 3 phải”.

Sau đó, các sa mạc sinh bước vào các vũ điệu sôi động dưới sự hướng dẫn của các anh chị linh hoạt viên, và cuộc thử thách đầu tiên được diễn ra là thi nấu cơm niêu, các em đã thể hiện được tinh thần đồng đội và sự khéo léo của mình. Buổi chiều các em đã cùng nhau tìm hiểu học hỏi về gương sống đức tin của tổ tiên trong thời bắt đạo Văn Thân. Lần lượt các em các Giáo xứ trình bày bằng hoạt cảnh, thuyết trình về cuộc bắt đạo thời Văn Thân của Giáo xứ mình và các em đã được hiểu rõ hơn, sâu sắc hơn qua các câu hỏi của Cha Tuyên úy hiệp đoàn. Kết thúc buổi học hỏi về gương sống đức tin của tiền nhân các em đã được biết về cuộc tử đạo của Thánh Giuse Lê Đăng Thị qua phần trình bày đầy sống động của các anh chị Huynh trưởng Giáo xứ Bố Liêu.

Tiếp đến các em được quý Trưởng ôn lại bài hát và nhảy Lửa Thiêng Thánh Thể nhưng vì thời tiết không thuận lợi nên chương trình Lửa Thiêng Thánh Thể không được diễn ra. Đây là một điều hối tiếc to lớn của Ban tổ chức và các sa mạc sinh.

Dấu ấn của ngày sa mạc thứ hai là Thánh lễ kính Mình Máu Thánh Chúa được diễn ra trang nghiêm và sốt mến vào lúc 05g30, do Cha Tuyên úy hiệp đoàn chủ tế và quý Cha của các xứ đoàn trong Hạt Quảng Trị cùng đồng tế. Sau Thánh lễ là nghi thức chào cờ, các em đã được Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến – Tuyên úy Xứ đoàn Phước Môn chia sẻ câu chuyện dưới cờ: Giêsu – Nguồn sống. Cha đã mời gọi các em hãy biết nạp nguồn sống mỗi ngày từ Chúa Giêsu Thánh Thể. Các em đã được tiếp nguồn sống và đã bước vào hành trình sa mạc “Tiến về miền đất hứa”; 18 đội thi đua cùng nhau, vượt qua những thử thách mà Ban tổ chức và các anh chị linh hoạt viên đã bố trí sẵn.

Các sa mạc sinh đã không ngại bẩn, không ngại gian nan mà chơi hết mình và đầy nhiệt huyết. Hành trình đã giúp các sa mạc sinh khám phá bản thân mình, đồng thời gắn kết với nhau hơn và được học hỏi thêm nhiều kiến thức mới. Cuộc thi rung chuông vàng Giáo lý về Thánh lễ được diễn ra vào buổi chiều, các em đã học bài chăm chỉ và kĩ lưỡng nên đã trả lời tất cả các câu hỏi của ban tổ chức (Cha Giuse Nguyễn Thái Bình và Cha Phêrô Nguyễn Văn Lời phụ trách) vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Cuộc thi đua Giáo lý không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp củng cố kiến thức và rèn trí thông minh của các em.

Kết thúc hai ngày sa mạc hè là giờ chầu Thánh Thể, tôn vinh Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Thể. Tại buổi chầu, các em cùng nhau sốt sắng dâng lên lời cầu nguyện, tạ ơn Chúa đã cho 2 ngày sa mạc diễn ra thành công tốt đẹp, đầy vui tươi và ý nghĩa.

Cuộc chơi nào rồi cũng đến lúc tàn, kết thúc hành trình 2 ngày 1 đêm đầy nhiệt huyết. Từ cảm giác bồn chồn, hào hứng trước ngày sa mạc rồi đến cảm giác bùng nổ hết mình trong 2 ngày sa mạc, giờ đây lại là nỗi buồn, nỗi nhớ khi hành trình kết thúc. Đọng lại trong mỗi người bao kỷ niệm vui và bao gắn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn thử thách, giúp mỗi người trải nghiệp tính tự lập khi rời xa vòng tay của gia đình…

Và rồi, nghi thức bế mạc được diễn ra lúc 16g00 ban thi thua đã tổng kết và công bố kết quả thi đua của các đội và quý Cha đã tuyên dương trao tặng bằng khen Giáo lý cùng những phần thưởng ý nghĩa cho em rung chuông vàng: Maria Anh Trúc, thuộc Giáo xứ Bố Liêu và các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong 2 ngày sa mạc. Cuối cùng đại diện các em đã nói lên lời cám ơn đến Cha Tuyên úy hiệp đoàn, quý Cha tuyên úy các xứ đoàn, quý Chị sở, quý Hội đồng Giáo xứ, quý anh chị Huynh trưởng, anh chị linh hoạt viên Đà Nẵng và Hiền mẫu Giáo xứ Bố Liêu, đã chu đáo lo lắng, chuẩn bị, tạo ra một không gian phù hợp để các em có 2 ngày sa mạc đầy niềm vui và ý nghĩa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Ngài vì đã ban ơn cho chúng con có 2 ngày sa mạc thật thành công và mang lại nhiều kỉ niệm. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban ơn cho Hiệp đoàn luôn giữ vững tinh thần hăng say, nhiệt huyết đó để Hiệp đoàn Quảng Trị chúng con ngày càng phát triển.

Hồng Sơn

Xin xem thêm một số hình ảnh: