Rước Kiệu và Thánh Lễ ngày thứ bảy đầu tháng 7.2018 tại Linh Địa La Vang

07/07/2018

Vào mỗi thứ bảy đầu tháng, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đều có Thánh Lễ để dâng kính Đức Mẹ. Và trong Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nơi này được chọn là địa điểm hành hương để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá.

Cũng trong bầu khí của Năm Thánh, lúc 07g30 sáng ngày thứ bảy 07.7.2018, trước khi bắt đầu Thánh Lễ, mọi thành phần dân Chúa hành hương cùng quy tụ tại Quảng trường Tử Đạo (phía sau Linh Đài Đức Mẹ La Vang), để cử hành nghi thức tôn vinh qua việc Rước Kiệu Xương Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Mở đầu nghi thức, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế chủ sự, cung kính xông hương trước hào quang Xương Thánh Tử Đạo. Sau đó, Ngài chia sẻ một vài tâm tình với cộng đoàn về ý nghĩa của cuộc Rước Kiệu hôm nay, vì ngay trên chính mảnh đất này, nhiều chứng nhân đã dùng cái chết của mình để làm chứng về đức tin Công giáo. Và ngày hôm nay, qua cuộc hành hương này cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, mỗi người hãy nguyện xin để luôn được giữ vững đức tin, noi gương chứng nhân anh dũng của các bậc tiền nhân ngày xưa, để làm chứng về đức tin trong cuộc sống hôm nay.

Tiếp đến, ca đoàn cất cao bài ca tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đồng thời đoàn Rước Kiệu bắt đầu di chuyển từ Quảng trường Tử Đạo tiến đến Linh Đài Đức Mẹ đi đầu với Thánh giá, đền hầu, các Hội đoàn trong Hạt Quảng Trị, quý Tu sĩ nam nữ, quý Linh mục đồng tế, Cha Tổng Đại Diện Antôn chủ sự, Bàn kiệu Xương Thánh Tử Đạo, các em thiếu nhi La Vang và mọi người tham dự.

Tại Linh Đài Đức Mẹ, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế long trọng cử hành Thánh Lễ Kính Đức Mẹ Là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.  

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Antôn chủ tế đã điểm qua nhiều nơi tại vùng đất Quảng Trị này, còn in dấu về những câu chuyện, những nơi mà Các Thánh Tử Đạo đã bị xử tử ngày xưa. Đặc biệt, nhiều nhà thờ còn in đậm về sự tử đạo như: Trí Bưu, Bố Liêu, Nhu Lý, Phan Xá…là những nơi hiện tại vẫn còn các Lăng Tử Đạo. Đó chính là những minh chứng hùng hồn về đức tin kiên trung của cha ông chúng ta ngày xưa, và đó cũng là tấm gương để mỗi người noi theo trong hành trình giữ vững đức tin của mình.

Trong bài giảng lễ, Cha Micae Phạm Ngọc Hải, Quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang đã chia sẻ những ý tưởng sâu sắc trong Thánh Lễ đầu tháng bảy hôm nay. Khi nhìn lại những dòng lịch sử, tại La Vang này là vùng đất bị bách hại dưới thời phong trào Văn Thân, đây là nơi ẩn náu cho nhiều tín hữu Công Giáo trung kiên, họ đã được Đức Mẹ hiện ra để an ủi trong lúc đau khổ và hoạn nạn.

Trong cuộc đời của con người, đôi khi có những đau khổ về tinh thần cũng không thua kém đau khổ về thể xác, và chính Đức Mẹ cũng đã trải qua điều đó, khi đứng dưới chân Thập Giá, chứng kiến cái chết của người con yêu dấu của mình. Sự đau đớn lớn nhất cũng chính là bằng chứng cho một tình yêu lớn nhất. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng vì một tình yêu như vậy để chấp nhận bị xiềng xích, lao tù, thêu sống, bị xua đuổi vào rừng sâu nước độc để chịu cảnh đói khát và bệnh tật.

Cha Micae cũng gợi lên câu chuyện cảm động về lòng dũng cảm của bà mẹ Thánh Anrê Trần Văn Trông, một Vị Thánh Tử Đạo của TGP Huế, bị xử trảm vào ngày 28.11.1835, khi bị đem đi xử tử người mẹ của Ngài đã bất chấp tất cả để được gặp con trên đường tiến ra pháp trường, và khi bị hành hình, dù rất đau khổ nhưng bà vẫn bước ra đòi viên chỉ huy trao thủ cấp con của mình, bà đón lấy thủ cấp bọc vào trong vạt áo, ghì chặt vào lòng và đem về mai táng trong nhà.

Cuối bài chia sẻ, Cha Micae đã khắc họa lên hình ảnh về những cực hình mà Các Thánh Tử Đạo đã phải trải qua. Và có thể nói, những cực hình và cái chết này đối với thế gian được xem như là sự chiến thắng, nhưng thật ra đó là sự thất bại trước sự kiên vững đức tin của các Ngài. Mỗi người chúng ta cũng hãy luôn biết xin với Đức Mẹ, là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để mỗi người cho dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn luôn cố gắng để làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hôm nay.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu, dâng lễ vật và cử hành Phụng vụ Thánh Thể.

Kết thúc Thánh Lễ, Cha Antôn chủ tế cùng với quý Cha long trọng ban phép lành với Ơn Toàn Xá cho tất cả mọi người tham dự. Ước mong trong Năm Thánh này, Linh Địa La Vang sẽ là nơi để mọi người hành hương bên Mẹ, cùng viếng thánh tích Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để có thể lãnh nhận được nhiều ơn lành hồn xác cho bản thân và gia đình. 

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: