Phong trào Cursillo Huế tổ chức Ultreya cấp Giáo phận lần thứ 11

20/12/2018

Nhận ra Thầy Chí Thánh Giêsu nơi những người nghèo khó” (Mt 25,45) là chủ đề của Ultreya cấp Giáo phận lần thứ 11, do Ban Điều Hành Phong trào Cursillo Giáo phận Huế tổ chức, từ 08g30 – 12g30, ngày 15/12/2018 tại Trung Tâm Mục Vụ Huế.

Có 46 Cursillistas đến từ các Giáo xứ trong Giáo phận tham dự, với sự hướng dẫn của Cha Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, Linh hướng; sự giúp đỡ của cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội Đồng Mục vụ Giáo phận Huế.

Lời chào “Decolores’’ và lời ca “Cursillistas hành khúc’’ tạo nên bầu khí thân thương, sôi động bắt đầu cho Ultreya. Phần Nghe – Suy niệm Lời Chúa theo Thánh Matthêu 17,10-13, mời gọi Cursillistas hãy luôn tỉnh thức để nhận ra việc Chúa đến. Vì Ngài đến với chúng ta nơi những phận người, dưới những lớp áo khác nhau. Đồng thời, mời mọi người cần sám hối hối và tự xét, “.. đã bao lần trong đời sống thường ngày, chúng con đã khước từ giúp đỡ những người bệnh tật, nghèo khó’’, rồi cùng nhau cầu xin Thầy giúp mỗi người “… nhận ra Thầy Chí Thánh Giêsu nơi những thân phận thấ cổ bé miệng đó’’.

Trong phần học tập, Cha Phanxicô Xavie Linh hướng giới thiệu về Thánh sử Luca và những đặc điểm của Tin Mừng theo Thánh Luca; sau đó ngài giảng giải về mục đích, ý nghĩa việc thực hiện Palanca của phong trào, của một Cursillista; và chia sẻ một số thông tin về kỳ Sinh hoạt Cursillo Liên Giáo phận được tổ chức tại Giáo xứ Yên Thành, Giáo phận Vinh, trong hai ngày 18 và 19/10/2018.

Sau giờ giải lao, là phần chính của Ultreya, các Cursillistas lắng nghe “Chia sẻ chứng nhân’’ và các “Chia sẻ đáp ứng’’- đó là những kinh nghiệm mà anh chị em có được khi thực thi ba nhiệm vụ của người Cursillista trong cuộc sống thường ngày của mình. Thật vậy, trước những thành công trong cuộc sống, trong đời sống gia đình, … chúng ta dễ tự mãn, thiếu khiêm tốn. Nhưng qua việc học hỏi Lời Chúa – một trong ba nhiệm vụ của một Cursillista – chúng ta hiểu rằng mọi sự nhờ ơn Chúa, không chỉ cậy dựa vào sức mình để từng ngày sống tín thác, khiêm tốn hơn, …”.   

Trong Ultreya này, Ban Điều hành phong trào đã thông qua phác thảo Chương trình hoạt động của năm 2019: Tiếp tục kế hoạch học hỏi Lời Chúa theo Thánh Luca và Gioan; tổ chức 6 kỳ Ultreya cấp Giáo phận, mở 2 khóa Cursillo vào đầu tháng 7/2019 để tăng cả số lượng thành viên và nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào.

Kết thúc Ultreya là Thánh lễ Tạ ơn do cha Linh hướng chủ sự. Trong giảng lễ, Cha Phanxicô Xavie chia sẻ, “Mùa Vọng là thời gian khởi đầu Năm Phụng vụ, có ý nghĩa: chuẩn bị mừng mầu nhiệm nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa, đồng thời hướng đến sự trở lại  vinh quang của Người trong ngày sau hết.”

Cha Linh hướng nhắc nhở anh chị em Cursilistas, “… Khi nào Thầy lại đến? Chúng ta không biết được. Vì vậy, anh chị em phải luôn sẵn sàng. Thái độ đúng đắn của mỗi chúng ta là nhận ra cái yếu đuối và tội lỗi của mình để luôn sám hối và thay đổi bản thân: Từ bỏ những ham muốn ích kỷ, để có thể nhạy cảm hơn trước những nhu cầu của người khác và khiêm nhường mở rộng tâm hồn chia sẻ với tha nhân’’.

Ultreya Huế 11 kết thúc lúc 12g30, trong bầu khí mừng đón Giáng Sinh, mọi người chúc nhau “Vinh danh Chúa cả trên trời, bình an dưới đất cho người thiện tâm” (Lc 2,14)

BĐH Phong trào Cursillo Giáo phận Huế