Phong trào Cursillo Huế tổ chức Học tập và Ultreya lần thứ X

11/06/2018

Ngày 08/6/2018, nhân lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, được sự chuẩn thuận, giúp đỡ của cha Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, Linh hướng; và cha Anrê Lê Minh Phú, Quản xứ Lại Ân; Ban Điều hành Phong trào Cursillo Giáo phận Huế tổ chức Ngày học tập về Phong trào Cursillo và Ultreya cấp Giáo phận lần thứ X, tại Giáo xứ Lại Ân – vùng nông thôn, cách thành phố Huế 10m về phía đông.

Có 50 Cursillistas đến từ 25 giáo xứ trong Giáo phận tham dự, với sự hướng dẫn và đồng hành của cha Phanxicô Xavie Linh hướng, cha Anrê Quản xứ Lại Ân, cha Gioakim Nguyễn Văn Hùng, Quản xứ Tiên Nộn, cha Gioakim Lê Thanh Hoàng, cha Gioan Baotixita Lê Văn Nghiêm – là những Cursillistas trước năm 1975. 

Lúc 08g00, cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện đến thăm, khích lệ việc học tập của các tham dự viên. Ngài ân cần nhắc nhở, “Phong trào Cursillo, như Thánh Giáo Hoàng  Gioan Phaolô II đã nói, ngày 06/5/2000, là dụng cụ Thiên Chúa tạo nên để Loan Báo Tin Mừng trong thời đại chúng ta. Để trở nên những Cursillistas với sứ mạng truyền giáo, anh chị em cần phải học, học về truyền giáo, học về phong trào của mình, … Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, như đọc kinh, hát lễ chẳng hạn; hãy đọc, hát với lòng sùng kính, chúc tụng, hân hoan, … thì mới thì mới ‘truyền’ được; học mãi để ‘lửa truyền giáo’ nơi anh chị em không bao giờ lịm tắt.”

Theo chương trình, các tham dự viên được Ban Điều Hành chia sẻ 2 đề tài: “Nguồn gốc, Bản chất, Mục đích, Phương pháp và Cơ cấu Phong trào Cursillo” và “Kỹ năng Hội nhóm”.     

Phong trào Cursillo được thành lập vào đầu năm 1949, tại Giáo phận Mallorca, Tây Ban Nha. Qua bao thử thách cùng với những cố gắng để hoàn thiện phương pháp, phong trào Cursillo phát triển lan rộng khắp Tây Ban Nha và các nước khác trên thế giới. Ngày nay, phong trào Cursillo đã trở thành một tổ chức quốc tế với gần 10 triệu thành viên, ở trên 80 quốc gia. Năm 1971, Chân phước Giáo hoàng PhaolôVI, tuyên xưng “Phong trào Cursillo là ân sủng của Thiên Chúa ban cho Giáo Hội”.

Năm 1967, được nhận là năm khai sinh Phong trào Cursillo Việt Nam do Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận. Giai đoạn từ 1967-1975, Phong trào đã phát triển ở 7 Giáo phận miền Nam với khoảng vài ngàn Cursillistas; từ 1975 đến 2006 tạm ngưng hoạt động, từ 2006 đến nay nhờ sự hỗ trợ của các Cursillistas Việt Nam ở hải ngoại, phong trào Cursillo Việt Nam tái khởi động, đầu tiên ở giáo phận Xuân Lộc. Hiện nay, phong trào Cursillo đã hiện diện và hoạt động ở 13 giáo phận với khoảng 4500 Cursillistas. Ngày 01/9/2016, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGMVN đã ban hành văn bản “Chuẩn nhận sự hoạt động của Phong trào Cursillo Việt Nam trong Giáo Hội tại Việt Nam” và bổ nhiệm cha Antôn Hà Văn Minh làm Linh hướng.

Tại Giáo phận Huế, Phong trào Cursillo chính thức tái hoạt động từ ngày 10/7/2015, hiện có 132 Cursillistas, ở 25 giáo xứ thuộc giáo phận, do cha Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển làm Linh hướng.

Phong trào Cursillo là một phong trào của Giáo Hội, dầu có phương pháp riêng, nhưng có cùng sứ mạng như Giáo Hội là loan báo Tin mừng.

Phương pháp hay sách lược của Phong trào Cursillo là một tiến trình gồm 3 giai đoạn: Tiền Cursillo, Khóa Tĩnh huấn Cursillo 3 Ngày, Hậu Cursillo hay còn gọi là Ngày Thứ Tư, nhằm giúp mỗi người khám phá và chu toàn ơn gọi riêng của mình; sống và chia sẻ những điều căn bản để trở thành Kitô hữu đích thực; và chính họ là những nhóm Kitô hữu nòng cốt làm dậy men môi trường của họ bằng Phúc Âm – “Phúc Âm Hóa Môi tường”.

Hội nhóm thân hữu là một sinh hoạt quan trọng trong giai đoạn Hậu Cursillo, quyết định sự tồn tại và phát triển của phong trào, sự thăng tiến của mỗi một thành viên. Một cách dễ hiểu, Hội nhóm là việc 3 – 5 Cursillistas gặp nhau trong khoảng 45-60 phút, hằng tuần hay hai tuần một lần để chia sẻ với nhau những điều mình đã “Học Đạo”, “Sùng Đạo”, đã “Hành đạo” trong thời gian qua, và bàn với nhau những việc sẽ làm trong thời gian tới.

Anh Giacôbê Nguyễn Hồng Đạt, Trưởng Trường Lãnh Đạo thuộc Ban Điều Hành Phong trào Cursillo Huế cho biết, “… Do anh chị em chỉ qua Khóa Tĩnh huấn Cursillo 3 Ngày nên những hiểu biết về phong trào Cursillo chưa tường tận; thậm chí, có anh chị hiểu Phong trào Cursillo chỉ là khóa Tĩnh huấn 3 Ngày, hay ngược lại, Khóa Tĩnh huấn 3 Ngày là Phong trào Cursillo. Vì thế, tổ chức những buổi học tập như thế này sẽ rất cần thiết giúp anh chị em hiểu rõ hơn về phong trào, từ đó hăng hái dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội qua phong trào của mình.”

Tiếp sau phần học tập là Ultreya lần thứ X. Trong Ultreya, chia sẻ “Chứng nhân” của chị Nguyễn Ngọc Anh, các chia sẻ “Đáp ứng” của anh Phêrô Nguyễn Khẩn, chị Maria Nguyễn Thị Bình, và của cha Gioan Baotixita Lê Văn Nghiêm xoáy vào kinh nghiệm sống “Tha thứ”, “Tha thứ đến bảy mươi lần bảy lần” (Mt 18, 21-22) “Tha thứ để sống bình an” của người Cursillista.

Dịp này, đế giúp các Cursillistas trong việc học tập Lời Chúa, cha Phanxicô Xavie, Linh hướng giới thiệu tổng quan cuốn “Lời Chúa theo Mác-cô”, và phát động đợt học tập Lời Chúa theo thánh Mác-cô từ 08/6 đến 21/9/2018.

Kết thúc ngày Học tập và Ultreya lần thứ X là Thánh lễ đồng tế kính Thánh Tâm Chúa Giêsu do cha Linh hướng chủ sự. Đặc biệt, trong Thánh lễ có nghi thức lập lại lời cam kết hôn nhân của hai cặp đôi: Anh chị Phêrô Nguyễn Mạnh Phương – Anê Nguyễn Thị Tư, ở Giáo xứ Tây Linh, nhận lãnh Bí tích Hôn phối cách đây 47 năm; và anh chị Phaolô Nguyễn Văn Phúc – Maria Nguyễn Thị Cẩm Nhung, ở Giáo xứ Truồi, nhận lãnh Bí tích Hôn phối cách đây 39 năm.   

Anh Phaolô Nguyễn Ngọc Tuấn, ở Giáo xứ Cam Lộ, hạt Quảng Trị chia sẻ với chúng tôi, “Nhìn các anh chị sau những năm tháng dài trung thành với ơn gọi hôn nhân của mình, đứng trước Thiên Chúa và Hội Thánh long trọng xác nhận quyết định không thay đổi của anh/em khi nhận em/anh làm vợ/chông, tôi thật sự xúc động và cầu xin Thầy hãy đến và nâng đỡ cho hôn nhân và gia đình mình nên đẹp lòng Chúa và xứng đáng là đôi vợ chồng Cursillistas.

Ngày Học tập về Phong trào và Ultreya lần thứ X kết thúc lúc 14g00. Những ánh mắt và nụ cười chứa chan Tình Yêu từ Thánh Tâm Thầy Giêsu Chí Thánh trao gởi nhau như lời hẹn – Gặp lại nhau trong Ultreya lần thứ XI.    

Tôma Hoàng Kim Khánh

Trưởng BĐH PT Cursillo Giáo phận Huế