Niềm vui trong sự hiệp thông dịp Tĩnh Tâm Hiền Mẫu Hạt thành phố Huế năm 2023

17/03/2023

Trong tiết trời se lạnh của một ngày cuối xuân, từ rất sớm, khung cảnh Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam đã rộn ràng tiếng cười chào hỏi nhau trong tình thân ái, hòa với muôn sắc màu của các tà áo dài tung bay, gần 500 Mẹ Gia Đình đại diện cho 22 Giáo xứ trong Hạt Thành phố Huế đã tề tựu về tham dự buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay của Giới Hiền Mẫu lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 14.3.2023, hướng về Thánh Quan Thầy Anê Lê Thị Thành, Tử Đạo – mẫu gương hy sinh anh dũng của các bà mẹ Công Giáo.

Bầu không khí vui tươi sống động ngay từ những giây phút ban đầu, sự hối hả bận rộn thường ngày đã nhường chỗ cho sự dịu dàng thướt tha của các mẹ, khi cùng nhau sum họp trước nhan Chúa, và bên cạnh các chị em trong hội đoàn giáo xứ mình. Sự gần gũi thân mật giữa các mẹ càng thể hiện rõ nét hơn khi mỗi Giáo xứ với đồng phục riêng của mình, cùng nhau vẩy tay chào các chị em của giáo xứ bạn trong phần giới thiệu, rồi cùng tham gia các cử điệu vui tươi dưới sự hướng dẫn của Cha Giacôbê Phó xứ Phủ Cam. Những tràng cười giòn giã thay cho những cử chỉ vụng về thật đáng yêu làm sao! Ở đó hình như không còn dấu vết của sự đố kỵ ghen ghét nhau, không còn thái độ phân biệt tài năng, tuổi tác, sắc đẹp…, mà chỉ còn sự chan hòa yêu thương chân thành.

Niềm vui đến nơi tâm hồn các mẹ khi cùng nhau lắng nghe bài thuyết giảng của Cha Đaminh Phan Hưng với chủ đề Hiệp Hành. Bằng cách truyền đạt dễ hiểu, cô đọng, hấp dẫn, qua những câu từ dí dỏm, Ngài đã mời gọi các mẹ nên Thánh giữa đời, thánh hóa bản thân trong đời sống gia đình: biết chia sẻ, lắng nghe, tìm ý Chúa, hy sinh phục vụ chồng con và tha nhân…thể hiện sự hiệp thông – tham gia – sứ vụ trong tư cách của người vợ, người mẹ công giáo.

Niềm vui sâu xa hơn khi các mẹ có những giây phút thinh lặng cầu nguyện, xét mình và lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải trong Mùa Chay Thánh, và càng được tròn đầy hơn khi các mẹ sốt sắng tham dự Thánh lễ Đồng Tế do Cha Antôn Tổng Đại Diện chủ tế, cùng Cha Hạt Trưởng Đaminh và Quý Cha Quản xứ Hạt Thành Phố Huế. Chia sẻ Tin Mừng Thánh Matthêu, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Quản xứ Giáo xứ Tân Thủy, qua các mẫu chuyện nhỏ, với chất giọng truyền cảm, đã động viên các mẹ rất nhiều khi nhấn mạnh vai trò quan trọng của người mẹ đối với các con của mình, đối với gia đình, và nhắn nhủ các mẹ sống theo Lời Chúa dạy, yêu thương và tha thứ.

Đặc biệt, trước lời chúc bình an cuối Thánh lễ, Cha Chủ tế Antôn, không quên chúc khen những phẩm chất đáng quý, lòng nhiệt thành, những hy sinh của quý mẹ, và bày tỏ sự quý mến của Ngài dành cho các Mẹ Gia Đình.

Thời gian tuy ngắn ngũi, nhưng buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay đã đọng lại trong các mẹ những khoảnh khắc đầy ý nghĩa và chan hòa niềm vui, đó là niềm vui đơn thuần khi có cơ hội gặp gỡ, chuyện trò, làm dáng chụp hình, và hồn nhiên tự tin vẻ đẹp nữ tính của mình bất chấp tuổi tác! Niềm vui thánh thiện khi cùng nhau ca hát ngợi khen cảm tạ Chúa, tham gia các nghi thức phụng vụ trong Thánh lễ, và niềm vui nội tâm khi được trở về bên Chúa, khi được Quý Cha đồng hành, khi được ở bên nhau giữa cộng đoàn. Ước gì sau ngày hôm nay, chúng con sẽ thay đổi, canh tân đời sống, biết hiệp thông, yêu thương tha thứ và phục vụ, nhờ ơn Chúa và nhờ sự chuyển cầu của Thánh Quan Thầy Anê Lê Thị Thành.

Chúng con xin hết lòng cảm ơn Quý Đức Tổng, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha đã tạo cho chúng con cơ hội gặp gỡ – tỉnh tâm của Giới Hiền Mẫu Hạt Thành Phố. Chúng con không quên cảm ơn những hy sinh, sự chuẩn bị chu đáo của các ban, hội đoàn Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam để cho buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay của Giới Hiền Mẫu được diễn ra tốt đẹp.

Anna Ánh Tuyết

(Giáo xứ Tây Lộc)