Những dấu ấn trong Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

18/11/2018

Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đang dần bước vào những ngày cuối cùng, nhưng đã để lại nhiều giá trị về mặt thiêng liêng đạo đức cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa khắp Việt Nam, cách riêng đối với TGP Huế thì Năm Thánh này đã mang đến nhiều giá trị thiết thực.

Khởi đi từ Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh được cử hành vào ngày 19.6.2018 tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, cánh cửa để lãnh nhận ân sủng của Thiên Chúa được mở ra ngay chính trên mảnh đất thấm đẫm máu của các vị anh hùng tử đạo. Và đây chính là dịp quý báu để mọi người trong giáo phận, nhận ra được vinh dự khi được là con cháu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để từ đó cố gắng thắp lên ngọn lửa quyết tâm biến đổi cuộc đời cho nên thánh thiện và đạo đức theo gương các Ngài.

Nhiều sự kiện ý nghĩa, các hoạt động thiết thực và Thánh lễ được diễn ra tại nhiều Hạt trong giáo phận với đủ mọi thành phần tham dự. Từ các em Giáo lý sinh, Giới trẻ cho đến các Gia trưởng, Hiền mẫu, Gia đình trẻ hay thành viên trong các Hội Đồng Giáo xứ đều có dịp được tìm hiểu, hành hương về những địa điểm như: Phủ Cam, La Vang, Nước Ngọt, An Truyền, Trí Bưu, Dương Sơn, Hà Úc…

Mỗi dịp hành hương đã giúp mọi người thêm học hỏi, giúp tìm hiểu sâu xa hơn về cuộc đời và gương chứng nhân của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Sự chuẩn bị chu đáo của Giáo phận khi đặt các Cha thuộc Ban Giảng Thuyết, giúp chuẩn bị các bài thuyết trình, in ấn nhiều tài liệu quý giá để chia sẻ với mọi người hành hương. Đồng thời, những nơi tiếp đón các đoàn hành hương được Cha Quản xứ tại đó chuẩn bị rất chu đáo về phương diện thiêng liêng lẫn vật chất, những bữa cơm thấm đượm tình huynh đệ với nhau đã thể hiện tình hiệp thông và lo lắng của các Vị Mục Tử dành cho đàn chiên của mình. 

Bên cạnh những giá trị về mặt thông tin và kiến thức, có thể nói, hồng ân tuyệt vời, cao quý hơn cả mà mỗi người được lãnh nhận đó chính là qua các dịp hành hương, tất cả cùng thành tâm thống hối lỗi lầm của mình, để mạnh dạn đến với Bí tích Hòa giải, sốt sắng tham dự các Thánh lễ để hưởng trọn ơn ích của phép lành Toàn xá.

Nhiều cuộc thi tìm hiểu về Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được diễn ra theo cấp độ giáo hạt và giáo phận, quy tụ nhiều em đến tham dự cũng như cổ vũ cho giáo xứ của mình. Và một điều chắc chắn rằng nhờ Năm Thánh này đã giúp các em tự mình tìm kiếm các thông tin liên quan đến các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đời sống đức tin của các em được thêm sinh động vì chính bản thân mình được trải nghiệm, tìm tòi và khám phá ra những giá trị mà vốn dĩ thường ngày bị rơi vào lãng quên không được nhắc đến.

Mỗi Thánh lễ diễn ra tại tất cả các Nhà thờ trong toàn giáo phận, từng lời kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được mạnh mẽ vang lên, là dấu chứng cho sự xác tín về những cầu bầu của các Ngài dành cho con cháu đang còn lữ hành trên dương thế này. Từng lời kinh như là những lời động viên, thúc giục mỗi người mỗi ngày hãy biết cố gắng noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngỏ hầu để xây dựng cuộc sống hiện tại của bản thân và gia đình thêm đạo đức và đời sống đức tin được thêm kiên vững.

Đối với các Dòng tu, trong khuôn khổ Năm Thánh này cũng mang đến nhiều cái nhìn mới mẽ, những hoạt động thiết thực hướng đến việc tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam như: từng hoạt cảnh về đời sống đức tin của các Ngài được tái hiện lại qua các dịp Lễ quan trọng của Hội Dòng, những giải thi đấu thể thao được tổ chức trong những ngày mừng lễ Các Thánh Tử Đạo của Giáo phận. Và có thể nói không khí về Năm Thánh trong các Hội Dòng diễn ra cũng phong phú và sôi động như các Giáo xứ ở bên ngoài.

Thời gian cứ đi qua, nhưng những dấu ấn trong Năm Thánh này sẽ luôn còn mãi trong tâm trí mỗi người, và càng dần đến những ngày kết thúc thì những giá trị được mọi người nhìn lại và cảm nhận thêm rõ nét hơn.

Và Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh của Giáo tỉnh Huế sẽ diễn ra tại Trung Tâm Thánh Mẫu Toàn Quốc La Vang trong các ngày 23 – 24.11.2018. Dẫu biết rằng vùng đất miền Trung vào dịp này sẽ rất khó khăn vất vả cho mọi người tham dự, bởi vì thời tiết tại đây thường mưa gió bão lụt. Nhưng với sự chở che của Đức Mẹ La Vang, sự cầu bầu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và những cố gắng cầu nguyện của mỗi người thì hy vọng rằng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp.

Ước mong những ngày còn lại của Năm Thánh này, những ai chưa một lần có dịp được trải nghiệm các ngày hành hương, hay chưa từng tham dự các hoạt động tại Giáo xứ của mình, thì Lễ Bế Mạc sắp đến chính là cơ hội quý giá và dễ dàng để mọi người có thể tham dự, được đón nhận những giá trị mà Năm Thánh mang lại, để tăng thêm niềm tin và lòng đạo đức cho cuộc sống đức tin của mình.

Ban Truyền Thông TGP Huế