Nhật ký Tuần Tĩnh Tâm Năm 2021 của Linh Mục Đoàn TGP Huế – Ngày 18.11.2021

20/11/2021

Lúc 04g45, tiếng chuông vang lên mời gọi Linh mục đoàn TGP Huế sau một đêm dài nghỉ ngơi bình an, mau mắn đến với Chúa Giêsu để lại được tiếp thêm sinh lực mới.

Sau giờ kinh sáng là Thánh lễ dâng kính Trái Tim Chúa Giêsu với ý nguyện cầu cho Giáo phận Đà Nẵng do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ tế. Trước khi đi vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Đà Nẵng, nói lên lời cám ơn Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh cùng quý Linh mục đoàn TGP Huế, đã ưu ái dành riêng Thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho Giáo phận của ngài.

Đức Cha Giuse cũng nhắc lại lời của ĐTC Phanxicô: Hãy nhìn Thánh Tâm của Chúa để múc lấy tình yêu vô biên và mời gọi mỗi người lưu ý trái tim mục tử của mình để một khi đón nhận ơn Thánh thì phải biết rung cảm và chia sẻ cho tha nhân.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Tấn Hồ (Dòng Thánh Tâm Huế) đã nói về trái tim Thánh Tâm Chúa Giêsu, một trái tim tràn đầy tình yêu thương, và Chúa Giêsu không chỉ trao ban chính mình cho đến giọt máu cuối cùng, và còn gánh tất cả những tội lỗi do con người gây ra. Chúa Giêsu đã chữa lành và cứu sống nhiều người, và Ngài đã dùng tình yêu của Chúa và trái tim con người để tận tâm yêu thương và phục vụ. Cha Giuse cầu xin Thánh Tâm Chúa Giêsu ban muôn ơn lành cho Giáo phận Đà Nẵng, cho Đức Cha giảng phòng, để ngài tiếp tục phục vụ dân Chúa trong yêu thương.

Lúc 08g30, các linh mục được tiếp tục lắng nghe đề tài chia sẻ của Đức Cha giảng phòng:

ĐẶC TÍNH HIỆP HÀNH GIỮA LINH MỤC VÀ GIÁO DÂN

TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA HỘI THÁNH

Lời Chúa: (Mt 20,1-16)

Cầu nguyện: xin cho anh em linh mục luôn mặc lấy tâm tình của Chúa, biết luôn thao thức cộng tác làm việc với các thành phần khác của dân Chúa, nhất là với anh chị em giáo dân trong tình thần hiệp hành, dù họ được mời gọi vào “giờ” nào đi chăng nữa, hầu tất cả “nên một” trong Nước Chúa và trở thành “dấu chỉ” mang tính ngôn sứ cho con người thời đại hôm nay.

Đức Cha giảng phòng chia sẻ về vị trí và nhiệm vụ của người giáo dân trong đời sống Hội Thánh và xã hội, trong các văn kiện của Công đồng chung Vaticanô II, hay trong các điều khoản của Giáo luật, của Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo… rất là rõ ràng. Ngài giải thích ơn gọi riêng của các tín hữu giáo dân trong sứ vụ của Hội Thánh. Để rồi từ đó đi đến kết luận: giáo dân đồng trách nhiệm với giáo sĩ như thế nào. Kết thúc bài giảng, Đức Cha giảng phòng cầu Xin Chúa Thánh Thần thúc đẩy mỗi Linh mục biết xây dựng và làm mới lại tình thần hiệp hành trong môi trường mục vụ hiện tại với anh chị em giáo dân của mình.

Sau những phút giải lao, lúc 10g30 quý Cha cùng hội thảo hai câu hỏi đặt ra:

1. Cha đã làm gì để giúp cho người giáo dân hiểu vai trò và sứ mệnh của họ nơi Giáo hội và thế giới.

2. Việc đồng trách nhiệm của người giáo dân trong đời sống hoạt động của giáo hội nơi giáo xứ, giáo họ của Cha thế nào ?

Lúc 14g00, sau giờ kinh chiều, Đức Cha giảng phòng tiếp tục chia sẻ đề tài cuối cùng trong dịp tĩnh tâm này:

HIỆP HÀNH ĐIỀU KIỆN TIÊN QUYẾT TRONG MỤC VỤ TRUYỀN GIÁO

 Lời Chúa: (Mt 28,16-20)

Cầu nguyện: xin cho tinh thần hiệp hành trở nên sống động giữa các thành phần của Hội Thánh, để tất cả Hội Thánh trở thành dấu chứng ơn cứu độ của Chúa ở trần gian, hầu có thể lôi cuốn và đưa mọi người về với Chúa.

Trong đề tài chia sẻ này, Đức Cha giảng phòng khẳng định lại: Toàn thể Dân Chúa là tác nhân của việc truyền giáo. Nhưng vì công cuộc truyền giáo của chúng ta lâu nay chẳng mấy khởi sắc, nên Đức Thánh Cha Phanxicô, qua Thượng Hội đồng lần này, muốn gửi đến cho Hội Thánh liên quan đến chiều kích sứ vụ: Hiệp hành phải là điều kiện tiên quyết trong mục vụ truyền giáo. Thánh Giáo phụ Gioan Kim Khẩu định nghĩa: “Hiệp hành (Sunodos) chính là danh hiệu đặc trưng của hội thánh”. Sau cùng, Đức Cha giảng phòng mời gọi: để củng cố tinh thần hiệp hành nơi chúng ta, hầu có thể loan báo Tin Mừng cho thời đại hôm nay, chúng ta cùng nhau hướng nhìn lên Đức Trinh Nữ Maria, nhà truyền giáo đầu tiên trong tinh thần hiệp hành.

Cuối buổi chia sẻ, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế thay mặt cho Linh mục đoàn dâng lời tri ân đến Đức Cha Giuse giảng phòng, đã chia sẻ các đề tài và đồng hành với các anh em linh mục trong những ngày qua. Mỗi cuộc tĩnh tâm sẽ giúp gia tăng tinh thần hiệp thông huynh đệ các linh mục, mỗi vấn đề được nêu ra , được chia sẻ và thảo luận để giúp ích cho các công việc mục vụ sau này tại các giáo xứ.

Lúc 15g45, trong giờ lưu ý mục vụ, Đức TGM Giuse có những chia sẻ về một số quy định mới, thông tin về các công việc đang diễn ra trong giáo phận và một số thay đổi để áp dụng trong thời gian sắp tới.

Sau đó là những chia sẻ Giáo luật về Hôn nhân (Tháo gỡ hôn nhân theo Huấn thị Potestas Ecclesiae) do Cha Barnaba Trần Đình Phục trình bày.

Vào buổi tối trong ngày tĩnh tâm cuối cùng được dành riêng để các ban ngành trong giáo phận, báo cáo về các cộng việc đã tiến hành thực hiện trong thời gian vừa qua, đồng thời cũng đưa ra những dự án sẽ thực hiện, những khó khăn trong quá trình triển khai để giáo phận giúp đỡ và đồng hành.

Tạ ơn Chúa những ngày tĩnh tâm đã trôi qua với tràn đầy tình yêu thương của Đức Mẹ La Vang và ơn lành của Thiên Chúa, giúp các linh mục trong giáo phận có được những giây phút lắng đọng nghỉ ngơi và nhìn lại chính mình sau những ngày tháng bận rộn công việc tại các giáo xứ.

Ban Truyền Thông TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: