Nhật ký Tuần Tĩnh Tâm Năm 2021 của Linh Mục Đoàn TGP Huế – Ngày 17.11.2021

18/11/2021

Chương trình tĩnh tâm của Linh mục đoàn TGP Huế mỗi ngày thường bắt đầu vào lúc 05g15 với giờ kinh sáng để nguyện dâng lên Thiên Chúa một ngày mới. Sau đó là Thánh Lễ với các ý lễ khác nhau để hiệp ý cầu nguyện cho Giáo phận và Giáo Hội.

Trong ngày tĩnh tâm này, Thánh Lễ khởi đầu ngày mới do Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng chủ tế, với ý lễ dâng lên Đức Mẹ La Vang để cầu xin cho TGP Huế. Và trong lời mở đầu, Đức Cha chủ tế cũng mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cho các bậc tiền nhân đã qua đời, nhất là các Giám mục, Giám quản, Linh mục, Tu sĩ và giáo dân đã về với Chúa, là những người đã cống hiến cả cuộc đời cho Giáo hội địa phương này. Đồng thời, cũng nguyện xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho Giáo hội ngày càng phát triển để làm vinh danh Chúa hơn. Trong dịp này, linh mục đoàn cũng chung lời tạ ơn và hiệp ý cầu nguyện với Cha Stanislaô Nguyễn Đức Vệ, Nguyên Tổng Đại diện TGP Huế nhân dịp mừng Kim Khánh Linh Mục.

Trong bài giảng lễ, Cha Micae-Phaolô Trần Minh Huy, PSS đã chia sẻ đôi nét về cuộc đời linh mục của Cha Stanislaô, sau đó là những ý tưởng và suy tư đời sống của người linh mục trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Và sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Stanislaô cảm động chia sẻ tâm tình trong ngày đặc biệt này, Ngài dâng lời cám ơn quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Linh mục và mọi thành phần dân Chúa đã luôn cầu nguyện, nâng đỡ ngài trong suốt những năm tháng qua.

Lúc 08g30, Đức Cha giảng phòng tiếp tục chia sẻ cho các linh mục đề tài:

HIỆP THÔNG KHÔNG DỪNG LẠI Ở MỘT THUẬT NGỮ THẦN HỌC,

MÀ PHẢI LÀ THỰC TẠI CỦA HỘI THÁNH HIỆP HÀNH

LỜI CHÚA: (Ga 15, 1-8)

Cầu nguyện: xin giúp những linh mục của Chúa, luôn biết chiêm ngắm đời sống hiệp thông giữa Ba Ngôi, để mỗi người cũng biết noi gương bắt chước mà sống hiệp thông với Chúa và với tha nhân, cùng có thể lắng nghe và đáp ứng những nhu cầu mục vụ cho Dân Chúa.

Bài chia sẻ hôm nay, Đức Cha giảng phòng nhấn mạnh Hội Thánh hiệp thông và hiệp hành trên nền tảng mầu nhiệm Ba Ngôi, Phép Rửa và Thánh Thể. Từ những nền tảng này, ngài nêu lên các biểu hiện cụ thể mang tính hiệp thông và hiệp hành trong Hội Thánh ngày nay.

Sau những phút giải lao, 10g30 quý Cha cùng nhau thảo luận các câu hỏi:

1. Quý Cha hiểu thế nào về cụm từ Hiệp thông – Hiệp hành trên nền tảng của Chúa Ba Ngôi – Bí tích Rửa tội và Bí tích Thánh Thể?

2. Sự thực hiện Hiệp thông và Hiệp hành trong Giáo hội hôm nay cần thực hiện thế nào và kết quả sẽ ra sao?

Lúc 14g00, cuộc tĩnh tâm được tiếp diễn với phần chia sẻ của Đức Cha giảng phòng đề tài tiếp theo:

THAM GIA VÀ ĐỒNG TRÁCH NHIỆM

DẤU CHỈ CỦA MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH

LỜI CHÚA: (Mc 6,7-13)

Cầu nguyện: xin cho anh em linh mục biết dấn thân tham gia với tinh thần trách nhiệm vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh ngay tại giáo xứ, giáo họ của mình; đồng thời cũng biết đón nhận sự tham gia của các thành phần khác, hầu Tin Mừng được loan báo, người người được đón nhận ơn cứu độ.

Đức Cha giảng phòng khởi đi từ chiều kích tham gia và đồng trách nhiệm trong Kinh Thánh và truyền thống để khẳng định chiều kích tham gia trong một Hội Thánh hiệp hành đúng nghĩa cũng không phải chỉ bó hẹp trong hàng giáo phẩm, mà Công đồng Vaticanô II còn cho thấy bản chất và sứ vụ tham gia của toàn thể Dân Chúa. Dân Chúa được mời gọi tham gia và đồng trách nhiệm trong các vấn đề của Hội Thánh trên nền tảng Bí tích và ơn ban Thánh Thần. Đức Cha giảng phòng gợi lên những suy tư và hoán cải, hầu từng bước tái lập chiều kích tham gia và đồng trách nhiệm của Dân Chúa tại Hội Thánh địa phương của các Linh mục.

Lúc 15g45 quý Cha cùng hội thảo hai câu hỏi:

1. Cần phải hiểu thế nào về một Hội Thánh hiệp hành: chiều kích tham gia và đồng trách nhiệm theo Kinh Thánh và Truyền thống ?

2. Cộng đồng Dân Chúa tại Giáo xứ, giáo họ của Cha đã tham gia và đồng trách nhiệm thế nào với các vấn đề của Hội Thánh hôm nay ?

Mỗi ngày tĩnh tâm, các linh mục đều dành thời gian cầu nguyện trước Thánh Thể vào giờ thánh lúc 17g15, để kín múc những ân sủng từ Chúa Giêsu, là nguồn sức mạnh nâng đỡ các linh mục trong đời sống hằng ngày.

Và trong tháng 11 này được Giáo Hội dành riêng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, lúc 20g00 linh mục đoàn cùng quy tụ về Linh đài Đức Mẹ La Vang để cùng lần chuỗi mân côi, hiệp ý cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn, nhất là những người đã qua đời vì dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

Ban Truyền Thông TGP Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: