Nhật ký Covid-19 – Những người tôi gặp trên cùng con đường

19/12/2021

Có khi nào bạn tham gia cuộc đua chạy tiếp sức hay chưa? Tôi thì chưa. Nhưng khi nghĩ tới lại thấy hồi hộp: đồng đội trao cho mình lá cờ, rồi tôi cố gắng hết sức để chạy, vì tin rằng có người đang đợi mình phía trước. Tham gia đội thiện nguyện ở Phòng Khám Kim Long F0 này, tôi cứ ngỡ mình đang tham gia một cuộc đua, và tôi tin các bạn vẫn đang cổ vũ cho chúng tôi, cũng như sẵn sàng tiếp sức khi cần.

Mỗi chúng tôi đều được trao cho một lá cờ – một sứ mạng, chúng tôi không chọn nhau, nhưng chính sự mạng đã nối kết chúng tôi lại, dẫu rằng chúng tôi khác biệt.

Có bạn kĩ thuật viên X-quang không Công giáo luôn cảm thấy tò mò vì cách xưng hô của chúng tôi, phải mất vài ngày làm quen mới nhận ra ai là chị, ai là em. Còn bạn thiện nguyện cũng không cùng tôn giáo mới làm chúng tôi bật cười, khi hỏi: “Thầy/Cha có vợ con hay chưa?”

Chúng tôi bắt đầu ngày mới bằng Lời Chúa và Thánh Thể, nguồn sức mạnh của chúng tôi. Tôi càng thấm thía tấm gương của Mẹ Têrêxa Calcutta khi Mẹ luôn khởi đi mọi hoạt động bằng cách quỳ gối trước Thánh Thể.

Chúng tôi quan tâm lẫn nhau trước khi chăm sóc các bệnh nhân, dù vẫn có đó những căng thẳng và xung đột. Nếu bạn đang trực, mình sẽ nấu nước để bạn lên phòng là có thể dùng. Nếu Thầy bận việc, con có thể bỏ giúp áo quần để giặt sấy. Để tiết kiệm bộ đồ bảo hộ và để tôi đi nghỉ, chị bảo rằng chị không mệt, dẫu chị đã mặc nó 8 tiếng. Và tôi biết chị hy sinh cho tôi. Chúng tôi hy sinh cho nhau.

Tôi ngưỡng mộ Chị, một con người nhiệt thành trong công việc, đơn sơ trong chuyện trò, và mỗi tối ánh đèn hắt ra từ Nhà Nguyện, tôi biết Chị ở đó, hoàn toàn phó thác. Không biết tôi có hợp tính Chị không, nhưng Chị là tấm gương cho tôi về lòng đạo đức, và là người Thầy y đức mà tôi may mắn được song hành.

Cảm mến Cha, vị linh mục trẻ, không thích những đặc quyền, hòa đồng và luôn bên cạnh chúng tôi.

Trên con đường này, tôi đã thưa với Chúa: con lấy đâu ra sức mạnh, lấy đâu ra tình thương, lấy đâu ra khả năng và kinh nghiệm để phục vụ những người Chúa muốn, và rồi Chúa chỉ hỏi tôi về “ năm chiếc bánh và hai con cá”, những điều ít ỏi mà tôi có.

Chúng tôi đang thực sự cố gắng hết sức mình, để chạy hết đoạn đường này, cám ơn đã cổ vũ, và hãy đợi chúng tôi ở đoạn đường mà bạn sẽ là người tiếp sức, bạn nhé!

Thiện Nguyện Viên Phòng khám Kim Long F0