Nghi thức Nhập Quan và Thánh Lễ An Táng Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thanh Thủy

05/06/2019

“Chị Maria Nguyễn Thị Thanh Thủy là một nữ tu hiền lành, trầm tính và ít nói…. Với khả năng cắm hoa và trang trí, chị mau mắn giúp đáp chị em mỗi khi cần….”. Quả thật, sự ra đi đột ngột và bất ngờ của chị nếu nhìn dưới con mắt thường thì để lại nhiều nỗi mất mát đau đớn cho người ở lại, nhưng với niềm tin vào Chúa Kitô Phục sinh thì sự ra đi của chị như một của lễ dâng cho Thiên Chúa theo cách mà Ngài muốn. Bởi khi nghiệm lại cuộc đời của chị, chị được sinh ra trong ngày lễ Các Thánh nam nữ (1.11.1970); ngày bổn mạng của chị là ngày lễ Mẹ lên trời; chị được Chúa gọi về vào ngày lễ Mẹ thăm viếng, là bổn mạng của các chị Vĩnh khấn toàn Dòng…Nhiều sự trùng hợp thật đặc biệt và thánh thiêng. Hôm đó cũng là ngày áp lễ Chúa Thăng Thiên. Chúng ta tin tưởng rằng Chúa Giêsu lên trời cũng mang theo chị lên trời với Ngài và cho chị chung hưởng vinh quang sau một hành trình 49 năm trên dương thế.

Nghi thức nhập quan của chị Maria được cử hành lúc 09g30 ngày 01.6.2019 với sự hiện diện của tất cả quý Cha, quý Thầy Dòng Chúa Cứu Thế Huế, Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm, Cha quản xứ Thủy Yên, Cha phó Giáo xứ Hà Úc, quý Tu sĩ nam nữ trong giáo phận, đông đảo giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – nơi chị đang phục vụ. Ngoài ra, còn có đại diện Giáo xứ Hà Úc, đặc biệt có sự hiện diện đông đủ quý chị Phụ trách toàn Dòng đang về dự tuần bồi dưỡng và chị em các cộng đoàn vùng Huế và Nhà Mẹ.

Trong sự xúc động về việc ra đi bất ngờ của chị Maria, chị Bề trên thay mặt chị em nói lời tiễn biệt, cám ơn chị vì tấm gương phục vụ hy sinh âm thầm của chị. Chị không còn hiện diện với chị em trong thân xác, nhưng chị đang ở bên Chúa cầu nguyện cho Hội Dòng, cho chị em chuẩn bị mừng Năm Thánh Bách Chu Niên.

Một Thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn chị Maria được dâng sau nghi thức nhập quan do Cha Bề trên Dòng Chúa Cứu Thế chủ tế. Trong Thánh lễ, Cha cựu bề trên Dòng Chúa Cứu Thế chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn “cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là cái chết mang lại ơn cứu độ cho nhân loại và đưa mọi người bước vào đời sống mới trong tình yêu của Thiên Chúa. Nhờ sự chết và phục sinh của Đức Kitô, chị Maria cũng sẽ được chung hưởng vinh quang với Ngài…Tinh thần hy sinh âm thầm phục vụ trong bổn phận của chị là một gương sáng cho chúng ta…Chị đã ra đi như bông hoa được Chúa hái đem về bên bàn thờ nhà Chúa…”

Trong tình hiệp thông huynh đệ của những người sống đời thánh hiến, lúc 16g00 chiều ngày 2/6/2019, nhằm ngày lễ Chúa Giêsu lên trời, gia đình liên tu sĩ TGP Huế đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chị Maria.

Lúc 19g00 cùng ngày, chị em cùng với thân nhân quây quần bên linh cữu chị Maria trong đêm cuối cùng trước khi chị được an nghỉ trong lòng đất mẹ. Những lời xin lỗi, những lời cám ơn không giấu được nỗi xúc động của chị em khi nghĩ về cuộc đời chị dẫu rằng vẫn còn đó những thiếu sót. Chúng em sẽ nhớ đến chị trong lời cầu nguyện mỗi ngày, xin chị ở bên Chúa cầu nguyện cho mọi người cũng biết tỉnh thức chuẩn bị dầu đèn đón chờ Đức Kitô Lang Quân.

“…Chị Maria đã theo gương Chúa Giêsu sống tinh thần khiêm tốn trong suốt cuộc đời mình. Chị sống âm thầm, bé nhỏ và những nơi chị đã phục vụ để lại cánh hoa thiêng mà không ai biết…” đó là những tâm tình được Đức TGM Giuse chia sẻ trong Thánh lễ An táng chị Maria Thanh Thủy sáng ngày 03.6.2019.

Vì nhà nguyện của Hội dòng đang tu sửa nên Thánh lễ được tổ chức ở ngoài trời với sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện, Cha Bề trên đại chủng viện, Cha Bề trên Dòng Thánh Tâm, quý Cha, quý Tu sĩ trong giáo phận, cùng đông đảo giáo dân Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Giáo xứ Thủy Yên – Thủy Cam, giáo xứ Hà Úc…những nơi chị đã hiện diện và phục vụ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Bề trên cùng thân nhân của chị Maria nói lời tri ân đến Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và toàn thể mọi người đã đến tham dự Thánh lễ và cầu nguyện cho chị Maria. Xin tạ ơn Chúa với chị Maria vì chị sẽ mừng 25 năm khấn Dòng vào năm tới nhưng giờ đây chị đã được trọn đời ở bên Chúa chứ không chỉ là 25 năm hay 50 năm nữa.

Thi hài chị được an táng tại nghĩa trang của Hội Dòng tại Thiên Thai. Tạ ơn Chúa đã cho chị hoàn tất cuộc lữ hành trần thế trong tình yêu và ân sủng của Ngài. Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Vô Nhiễm giang tay chào đón chị trong Nước Trời “Lạy Chúa Giêsu con tín thác vào Chúa”.

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: