Nghi thức Nhập Quan và Thánh Lễ An Táng Nữ tu Angèle Catarina Trần Thị Lãnh

20/12/2018

Đứng trước sự ra đi của người thân không ai trong chúng ta tránh được sự ngậm ngùi thương tiếc. Chỉ trong 10 ngày, Hội Dòng đã có hai người chị đi về cùng Chúa, một nỗi mất mát thật lớn đối với toàn thể chị em trong Hội Dòng, nhưng với niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, chị em xác tín “sự sống chỉ thay đổi chứ không mất đi”.

Vào lúc 05g45 sáng thứ hai 17/12/2018, chị Maria Angèle Catarina Trần Thị Lãnh đã hoàn tất hiến lễ cuộc đời trong lòng từ ái của Thiên Chúa và trong sự yêu thương, cầu nguyện của đông đủ chị em đang vầy quanh chị.

Lúc 19g00 cùng ngày, cha GB. Nguyễn Văn Hào, Giáo sư Đại chủng viện Huế đã chủ sự nghi thức Nhập quan cho chị Catarina với sự hiện diện của Chị Bề Trên, các chị em tại vùng Huế và các thân nhân của chị Catarina.

Sau khi thân nhân và chị em phục tang, chị Bề trên xúc động thay lời cho toàn thể chị em xa gần nói lời từ biệt với chị: “Cám ơn chị đã là một người chị gương mẫu, tận tụy phục vụ cho Chúa và mọi người. Chúng em vui vì có chị trong Hội Dòng. Xin chị tha thứ những gì chúng em làm chị buồn lòng và cầu nguyện cho chúng em được hăng say phụng sự Chúa và mọi người như chị.”

Sau đó là Thánh lễ cầu nguyện cho chị Catarina do cha Gioan Baotixita chủ tế trong sự hiệp thông rất sốt sắng của hai cha đồng tế, cùng quý tu sĩ nam nữ của giáo phận.

Các lời kinh tiếng hát được chị em, thân nhân, quý khách dâng lên Thiên Chúa cầu nguyện cho chị Catarina được cất lên liên tục từ khi Chị ra đi, không kể giờ khắc ngày hay đêm.

Chiều ngày 18/12/2018 lúc 04g00, Liên Tu sĩ trong giáo phận đã đến cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho chị Catarina.

Lúc 19g00, toàn thể chị em họp nhau quanh linh cữu chị Catarina trong giờ huynh đệ, để tạ ơn Chúa với chị về những ân ban Ngài tuôn đổ xuống trên cuộc đời của chị. Chị Bề Trên cùng quý chị em trong Hội Dòng đã thắp những nén hương trước linh cữu Chị.

Đây cũng là giờ phút linh thiêng cuối cùng chị em được bộc bạch những tâm tình, những lời xin lỗi, cám ơn về những đóng góp của chị cho Hội Dòng trong suốt 68 năm trong ơn gọi Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Lời chia sẻ của chị em nêu bật những hình ảnh sống động, dễ thương của chị. Một lời của chị đã nói trong thời gian đau bệnh phát xuất từ một tâm hồn khiêm tốn, yêu thương, quên mình, vẫn còn âm vang mạnh mẽ trong lòng mỗi chị em “Xin Chúa cho em vui đón nhận mọi đau đớn, để các chị em trẻ được khỏe mạnh mà phục vụ Chúa”. Sự chịu khó, không rên la trong cơn bệnh đau đớn là một gương sáng cho đàn em. Một điều cũng cần phải nêu lên là chị yêu mến và thao thức cho các ơn gọi. Suốt thời gian chị ở Nha Trang, chị đã nâng đỡ các chủng sinh ngoại trú và hoa quả hôm nay là có nhiều linh mục. Các vị đã biết ơn chị, nên thời gian chị đau nặng, các ngài đã thay nhau ra thăm chị. Xin cám ơn chị thật nhiều.

Lúc 04g30 sáng 19/12/2018, linh cữu chị Catarina được di quan từ phòng hội Thanh tuyển lên Nhà nguyện của Hội Dòng để cùng với chị em trong giờ kinh sáng trước thánh lễ An táng cầu nguyện cho chị.

Thánh lễ An táng lúc 05g30 do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng đại diện của giáo phận chủ tế cùng với sự hiện diện của 13 cha trong giáo phận và 2 cha từ giáo phận Nha Trang. Ngoài ra còn có sự hiệp thông của một số tu sĩ nam nữ các Hội Dòng trong giáo phận, quý khách, quý thân nhân của chị Catarina và đông đảo chị em trong Hội Dòng từ Sài Gòn, Nha Trang, Ban Mê Thuột, Pleiku, Hà Nội.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Bề trên M. Têrêxa Phạm Thị Bích Thủy đã thay mặt chị em trong Hội Dòng dâng lời tri ân đến Cha Tổng đại diện Antôn, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cả quý thân nhân đã thương chị Catarina trong việc dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Chị.

Trước khi di quan linh cữu chị Catarina đến Nghĩa trang của Hội Dòng tại Thiên Thai, Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện Huế đã chủ sự nghi thức Phó dâng và Từ biệt.

Tại Nghĩa Trang, Cha Ngọc Anh, giáo phận Nha Trang đã dâng những lời nguyện sau cùng cầu cho chị Catarina, cũng như làm phép mộ huyệt. Và rồi toàn thể chị em, tang quyến ngậm ngùi đưa chị vào lòng đất mẹ.

Chị Catarina, một con người khiêm tốn, hài hước, quên mình yêu thương chị em đúng như tên chị đã chọn khi vào Dòng, Angèle nghĩa là “thiên thần” giờ đây đã lặng lẽ nằm dưới lòng đất mẹ, trở về với tro bụi và chờ ngày Phục Sinh như Đấng Tình Yêu đã hứa với chị khi chị trao dâng cho Ngài trong đời dâng hiến. Tạ ơn Chúa cùng với chị vì “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”, một tình yêu Ngài đã dành cho chị không bao giờ tàn úa.

Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: