Ngày họp mặt và huấn luyện Lễ sinh TGP Huế

06/06/2019

Vào lúc 07g30 ngày 06.06.2019, Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam hân hoan chào đón gần 900 em Lễ sinh đến tham dự ngày họp mặt, huấn luyện các kỹ năng giúp lễ và phục vụ bàn thờ.

Các em Lễ sinh bao gồm cả nam và nữ đến từ nhiều giáo xứ trong giáo phận, và trong dịp này cũng có quý Cha, quý Thầy Phó tế, quý Nữ tu cùng đồng hành và hiện diện với các em.

Sau những phút đón tiếp, khởi động và chuẩn bị phụng vụ, Thánh lễ khai mạc ngày huấn luyện do Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế thay mặt Đức TGM Giuse chủ tế Thánh lễ này.

Cùng đồng tế còn có Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội đồng Mục vụ TGP Huế, Cha Giacôbê Nguyễn Xuân Lành, Giám đốc Tiền Chủng viện, quý Cha trong Ban Phụng tự và quý Cha Quản xứ.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện Antôn đã nhấn mạnh đến nét chính yếu và cũng là chủ đề của ngày hôm nay: “Các em giúp lễ phục vụ bàn thờ hầu cận Chúa giống như các thiên thần hầu cận trước tôn nhan và phụng sự Chúa”, 

Sau Thánh lễ, những bó hoa tươi thay cho tâm tình biết ơn và vui mừng của gần 900 tham dự viên gửi đến Cha Tổng Đại diện Antôn và Quý Cha đồng tế.

Khai mở cho ngày huấn luyện, Cha Giuse Trần Đức Diễn, quản xứ Diên Sanh, thành viên Ban Phụng tự Giáo phận, trình bày cho các Lễ sinh về tư cách, tác phong và kỹ thuật đi đứng ngồi quỳ của Lễ sinh, khi giúp lễ như thế nào, sao cho nghiêm trang, tạo bầu khí sốt sắng cho cử hành Thánh lễ.

Bước sang bài thứ 2 do Cha Bartôlômêô Nguyễn Phúc, Quản xứ Tân Lương, thành viên Ban Phụng tự Giáo phận, trình bày các vật dụng trong cử hành Phụng vụ Thánh, với những hình ảnh minh hoạ sinh động.

Lúc 11g30 tất cả các tham dự viên dùng cơm trưa tại nhà mục vụ giáo xứ chính toà. Sau khi nghỉ giải lao, dưới sự điều khiển của Cha Đaminh Nguyễn Bá Kha, lúc 13g00 là cuộc thi đố vui dành cho tất cả các Lễ sinh với 60 phần thưởng ý nghĩa dành tặng cho các em.

Tiếp nối chương trình, lúc 13g30 mọi người bắt đầu học hỏi bài số 3 do Cha Antôn Nguyễn Như Hùng Dũng, Quản xứ Cầu Hai, thành viên Ban Phụng Tự Giáo phận, trình bày hướng dẫn thực hành phụ giúp chủ tế bỏ hương và xông hương.

Sau giờ nghỉ giải lao, Cha Phêrô Nguyễn Bính, thành viên Ban Phụng Tự Giáo phận, trình bày việc giúp các Thánh lễ trọng và khi có Đức Giám mục chủ tế, với một vài quy ước dấu hiệu cử chỉ bằng tay.

Kết thúc ngày họp mặt là phép lành Mình Thánh Chúa do Cha Giorgiô Nguyễn Thành Phương, Trưởng ban Phụng tự Giáo phận, chủ sự để dâng lời tạ ơn Chúa đã chúc lành cho một ngày gặp gỡ và huấn luyện lễ sinh Giáo phận. 

Trước khi kết thúc, qua các em Lễ sinh đến từ các giáo xứ, Cha Trưởng ban Giorgiô đã gởi lời cám ơn đến quý Cha Quản xứ đã gửi các em đến tham dự ngày huấn luyện hôm nay.

Mỗi tham dự viên được nhận một tập tài liệu HUẤN LUYỆN LỄ SINH để mang về và tiếp tục tìm hiểu, cũng như rèn luyện thêm các kỹ năng thực hành. Mong sao sẽ có những cuộc gặp gỡ và huấn luyện Lễ sinh tại các giáo hạt trong thời gian sắp tới. Bởi vì môi trường lễ sinh cũng là một trong những “vườn ươm” Ơn gọi trong Giáo phận nhà.

Ủy Ban Phụng Tự TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: