Ngày họp mặt Giáo lý viên TGP Huế năm 2023

29/08/2023

Sáng ngày 28-8-2023, tại Nhà thờ Chính toà Phủ Cam đã diễn ra ngày Họp mặt Giáo lý Viên của TGP Huế. Có trên 530 tham dự viên thuộc nhiều thành phần Dân Chúa gồm Quý Thầy Đại Chủng Viện, Quý Nữ Tu các Hội Dòng và các Giáo lý viên của 66 Giáo xứ của 6 Giáo Hạt trong TGP Huế đã tề tựu về tham dự.

Ngay từ 07g30, chương trình đón tiếp đã bắt đầu, với sự dẫn dắt tài tình của MC Hùng Tâm, những cử điệu vui nhộn theo nhịp bài hát sinh hoạt thể hiện tình liên đới hiệp nhất, khởi động cho ngày Họp mặt tràn đầy năng lượng tích cực và sống động của người Giáo lý viên.

Đúng 08g00, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thương, Trưởng Ban Giáo lý Giáo phận Huế đã khai mạc Ngày Họp Mặt Giáo lý viên với chủ đề: GIÁO LÝ VIÊN – MẪU NGƯỜI HIỆP HÀNH. Cha Trưởng Ban đã chia sẻ ngắn gọn một số nội dung chính yếu của Kỳ Đại hội Giáo lý lần thứ VI của Giáo Hội Việt Nam đã diễn ra từ ngày 21 đến 24-8-2023 vừa qua tại Giáo phận Thái Bình. Các bài thuyết trình trong Đại Hội hướng về đề tài hướng dẫn Giáo lý viên hiệp hành trong Đức tin, trong việc học hỏi Kinh Thánh, trong đời sống cầu nguyện, trong Phụng vụ… và Định hướng bồi dưỡng đào tạo Giáo lý viên trong tương lai.

Tiếp theo, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế, chia sẻ Huấn từ dành cho các Giáo lý viên. Luôn thao thức và canh cánh trong lòng những ưu tư lo lắng cho thế hệ trẻ ngày nay, khi các em sống trong xã hội đầy dẫy những cám dỗ của vật chất, danh vọng, ảnh hưởng bởi những quan niệm sống lệch lạc, lối sống ích kỹ…và nhiều cạm bẫy khác dễ làm hư hỏng các em thanh thiếu niên, kể cả những người Công Giáo, Cha Antôn đã nêu bật sự cần thiết và quan trọng của việc dạy Giáo lý nơi các Giáo xứ.

Giáo lý viên cần phải kiên nhẫn và kiến tạo nội lực trong các em để các em đón nhận và phát huy ơn Chúa trong tâm hồn, từ đó các em nhận ra Chân lý và Giá trị đích thực của cuộc sống người Kitô hữu là chính Chúa Giêsu Kitô, để các em hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa, nhận thức được giá trị vĩnh cửu của Lời Chúa là lời Hằng Sống. Ngài nhắn nhủ các Giáo lý viên phải là chứng nhân loan truyền chân lý, tập luyện cho các em trưởng thành trong nhân cách đức tin Kitô giáo và trở nên người có trách nhiệm loan truyền đức tin ấy tới cho mọi người.

Đề tài GIÁO LÝ VIÊN – MẪU NGƯỜI HIỆP HÀNH, được Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế truyền đạt đến các tham dự viên một cách sống động và súc tích. Ngài mời gọi mọi người cần phải thay đổi, hoán cãi để cùng nhau đi trên con đường mang tên Giêsu. Cha Đaminh đã nhấn mạnh lại các thông điệp của Hội Thánh Hiệp Hành trong sự Hiệp thông – Gặp gỡ – Tham gia – Lắng nghe – Sứ vụ – Phân định để tìm ý Chúa, để yêu mến và thực thi Lời Chúa truyền dạy. Cha cũng nhấn mạnh Giáo lý viên là một Ơn Gọi, rất cao quý và đáng vinh dự. Giáo lý viên là người mở cánh cửa đức tin cho người khác, là người sống Đức tin bằng con tim, bằng tình yêu, sống theo Lời Chúa và chuyên cần lãnh nhận các Bí Tích Thánh thể và Hoà giải, có cảm thức sống động về Giáo hội và không ngừng học hỏi để truyền thông Lời Chúa đến cho mọi người. 

Cao điểm của Ngày Họp mặt Giáo lý viên là Thánh lễ Kính nhớ Thánh Tử Đạo Anrê Phú Yên, Quan Thầy của Giáo lý Viên, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, với sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện và quý Cha Đồng tế. Trong lời chia sẻ Tin Mừng, Đức TGM Giuse đã nêu lên gương sáng của Thánh Anrê Phú Yên, đã lãnh nhận ơn Tử Đạo khi chỉ mới 18 tuổi, sau 2 năm làm Thầy Giảng, với lối sống đơn sơ, vâng phục Bề Trên, vì Ngài đã tìm ra Bí quyết chọn giá trị siêu nhiên là chính Chúa, chấp nhận đau khổ nơi trần thế; vì Ngài đã có tầm nhìn xa rộng, biết khôn ngoan đầu tư cho việc trọng đại lớn lao là Nước Chúa trong niềm cậy trông tuyệt đối vào sự Cứu rỗi của Thiên Chúa.

Với mong muốn người Giáo lý viên phải biết noi gương Thánh Quan Thầy Anrê Tử đạo, Đức TGM Giuse khơi dậy cho cộng đoàn phải biết hy sinh cống hiến tâm trí và tài năng, dùng những  phương tiện trần thế để đạt mục tiêu cao đẹp, biết hiệp thông với các thành phần khác của Giáo Hội, không lệ thuộc không gian hay đối tượng, biết cùng đi với Chúa và với nhau, kết nối với thế hệ mai sau để nhân rộng nguồn nhân lực Giáo Lý Viên cho Giáo Hội, tìm được ý nghĩa thực thi sứ vụ Giáo Lý Viên như lòng Chúa mong ước.

Kết thúc Thánh lễ, sau khi được Đức TGM Giuse và Cha Trưởng Ban Giáo lý trao Chứng Chỉ hoàn thành Khoá Bồi dưỡng Sư Phạm GLV đợt I, một Đại diện của các Giáo lý viên đã dâng lời tri ân đến Đức TGM Giuse và quý Cha với tấm lòng biết ơn sâu sắc vì những quan tâm, lòng yêu mến và sự đồng hành của Đức Tổng và quý Cha dành cho đội ngũ Giáo lý viên của TGP Huế.

Bữa cơm trưa chia tay thân mật tại Hội trường nhà Mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam, ấm áp tình liên đới yêu thương giữa Mục tử với đoàn chiên của mình qua sự hiện diện đầy đủ các thành phần Dân Chúa trong Tổng Giáo Phận Huế thân yêu.

Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, mẫu gương Hiệp hành, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con, những người Giáo lý viên, trong công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

 Anna Ánh Tuyết

(Giáo xứ Tây Lộc)

Xin xem thêm một số hình ảnh: