Ngày “Hội Học Giáo Huấn Xã hội Công Giáo” tại TGP Huế

05/09/2019

Có 45 giáo dân đến từ các giáo xứ, và 15 thành viên Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Huế tham dự Ngày Hội Học Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo do Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Huế tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Huế, từ 08g30 đến 17g00 ngày 01/9/2019.

Đồng hành với các tham dự viên có cha Đaminh Lê Đình Du, Trưởng ban; cha Gioakim Lê Thanh Hoàng, cựu trưởng ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Huế.

Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, là người hướng dẫn phần học tập; cộng tác với ngài, có Bác sĩ Nguyễn Đăng Phấn, thuộc Nhóm Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo, và anh Huỳnh Thanh Phi thuộc nhóm trẻ DOCAT tại Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Trong lời mở đầu, Cha Trưởng Ban nói: “Hôm nay là lần thứ 2 Ban Công Lý và Hòa Bình tổ chức cho anh chị em giáo dân ở các giáo xứ và các thành viên của Ban gặp gỡ, cùng nhau học hỏi giáo huấn của Giáo Hội về những vấn đề xã hội. Sinh hoạt này được sự chúc lành của Bề trên Giáo Phận – Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, và trong điều kiện hiện nay là hoạt động chính của Ban Công Lý và Hòa Bình Huế.”

Với sự hướng dẫn của Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, các tham dự viên học hỏi về 4 nguyên tắc chính của Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo: Nhân vị, Công ích, Bổ trợ, Liên đới và 4 giá trị cốt lõi của xã hội: Chân lý, Tự do, Công bằng, và Tình yêu.  

Nhiều vấn đề trong cuộc sống gia đình, hoạt động của cộng đoàn giáo xứ, cộng đồng xã hội, … được xem xét, giải thích trong các mối tương quan “với tôi”, “với Thiên Chúa”, “với mọi người”, “với toàn thể thụ tạo” dựa trên 4 nguyên tắc và 4 giá trị (Bộ công cụ 4/4) của Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn giáo huấn của Giáo Hội về việc xây dựng một gia đình, cộng đoàn, cộng đồng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Thánh lễ Chúa Nhật 22 thường niên với tâm tình cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để mọi người nhận ra ý Chúa nơi mỗi người, do quý Cha đồng tế lúc 11g00.

Đan xen trong phần học tập là các tiết mục ca hát của các tham dự viên tạo nên bầu khí vui vẻ của ngày hội học. 

“… Mong rằng những nguyên tắc của Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo chi phối quá trình xây dựng gia đình, cộng đoàn giáo xứ, xã hội mà quý anh chị đã được học sẽ được “tập” qua từng công việc mà anh chị đang đảm nhận, trong hoàn cảnh gia đình của mỗi anh chị” là tâm tình của cha Trưởng ban Công Lý và Hòa Bình Huế gởi gắm nơi các tham dự viên khi kết thúc Ngày gặp gỡ – học tập Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo. 

Ban Công Lý & Hòa Bình TGP Huế 

Xin xem thêm một số hình ảnh: