Ngày Hành Hương Hội Đồng Mục Vụ các Giáo Xứ trong Hạt Thành Phố Huế

17/09/2018

“Trong hân hoan chúng con về đây, mang tin yêu mơ ước nồng say…Cùng hợp tiếng ca tạ ơn Chúa lời thiết tha”. Lời ca tiếng hát nói lên tâm tình của các tham dự viên thuộc Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ trong Hạt Thành Phố Huế trong dịp hành hương về Linh Địa La Vang. Và đây cũng là dịp hành hương trong khuôn khổ Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để được lãnh nhận Ơn Toàn Xá. 

Trong niềm hân hoan ấy, lúc 08g30 ngày 16.9.2018, các thành viên đã quy tụ đông đủ tại Nhà Nguyện La Vang để đón chào quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và mọi người tham dự. Đến với ngày hành hương lần này có sự hiện diện của Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế, Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, Hạt trưởng Hạt Thành phố Huế, cùng với quý Cha trong Hạt. Nhiều thành viên đến từ Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ như: Phủ Cam, Gia Hội, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đốc Sơ, Tây Linh, Phường Đúc, Kim Long, Bến Ngự, Phanxicô Xaviê, An Vân…và các Giáo xứ tuy ở rất xa như Bình Điền, Sơn Thủy…cũng góp mặt trong ngày hành hương này.

Sau phần chào mừng, Cha Đaminh Lê Đình Du đại diện Ban Thuyết Giảng gợi ý sám hối với chủ đề “Người lãnh đạo, người tông đồ theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam”. Với lối dẫn dắt hài hước, thâm tình và rất thực tế, Cha Đaminh đã cho mọi người thấy được vai trò của những thành viên Hội Đồng Mục Vụ trong mỗi Giáo xứ. Họ là những cánh tay đắc lực cộng tác với Linh mục Quản xứ trong mọi công việc diễn ra tại giáo xứ. Và có thể nói những con người này luôn biết nhẫn nhịn, hy sinh không vụ lợi vì lợi ích chung của giáo xứ.

Đôi khi những thành viên này cũng rơi vào hoàn cảnh với muôn vàn khó khăn và thử thách, cùng với những “lời ra tiếng vào” của người khác sẽ rất dễ bỏ cuộc, nên đòi hỏi những người lãnh đạo này phải thật sự giàu đức tin, ý chí vững vàng để vượt qua và tiếp tục cùng với linh mục Quản xứ trong việc xây dựng giáo xứ. Cũng có thể nói những thành viên này là chứng nhân đức tin và là những con người tử vì đạo trong đời sống ngày nay.

Ngay khi kết thúc bài chia sẻ, cộng đoàn hành hương sốt sắng đến với Bí tích Hòa giải và chuẩn bị tham dự Thánh Lễ.

Lúc 10g30, Thánh lễ đồng tế do Cha Tổng Đại Diện Antôn chủ tế, cùng đồng tế trong Thánh lễ này còn có Cha Hạt trưởng Giuse và quý trong Hạt Thành phố Huế.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Tổng Đại Diện Antôn đã nói lên niềm vui khi thấy sự hiện diện đông đảo của các thành viên đến từ nhiều giáo xứ, và đây cũng là cơ hội quý báu để đến với Đức Mẹ La Vang, cùng hành hương trong Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Trong bài giảng lễ, Cha Hạt trưởng Giuse chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về tấm gương của các Thánh Tử Đạo ngày xưa. Qua các bài đọc diễn tả về những chịu đựng cực hình vì danh Chúa, thì các Thánh Tử Đạo cũng như vậy, các Ngài đã dùng chính mạng sống của mình để bày tỏ đức tin. Một đức tin không chỉ biểu lộ qua việc tử vì đạo, nhưng bằng chính cuộc sống là một người Kitô hữu thực sự, qua việc siêng năng xưng tội rước lễ, sống mến Chúa yêu người…

Cha Giuse cũng chia sẻ thêm rằng, nguyên thủy của chữ “tử đạo” là “làm chứng”. Ngài mong muốn các thành viên Hội Đồng Mục Vụ trong các Giáo xứ, hãy luôn  biết trở thành chứng nhân đức tin trong bổn phận làm cha mẹ trong gia đình qua việc giáo dục đức tin cho con cái. Đồng thời, cũng làm chứng nhân đức tin trong việc cộng tác với Cha Quản xứ xây dựng tình hiệp thông, đức bác ái trong cộng đoàn giáo xứ.

Thánh Lễ tiếp tục trong bầu khí thân thương, đầm ấm. Trước khi kết thúc, Cha Bênêđictô Ngô Văn Hài tuyên đọc Sắc lệnh về việc lãnh nhận Ơn Toàn Xá, sau đó cộng đoàn sốt sắng lãnh nhận phép lành từ Cha Antôn chủ tế.

Sau bữa cơm trưa thân mật và nghỉ trưa, cộng đoàn hành hương tiếp tục tôn vinh Đức Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi tại Linh Đài. Những lời kinh tiếng hát của các thành viên tham dự nguyện dâng lên cho Đức Mẹ La Vang, với mong ước những hy sinh, những khó khăn của mỗi người và mỗi gia đình cũng như công việc dấn thân trong Giáo xứ sẽ được Đức Mẹ ban ơn và nâng đỡ.

Kết thúc giờ cầu nguyện, mọi người cùng chụp hình lưu niệm trước Linh Đài Đức Mẹ, sau đó cùng nhau di chuyển đến Lăng Tử Đạo tại Nhan Biều để kính viếng hai Thánh Tử Đạo Tôma Thiện và Phanxicô Jaccard Phan. Tại đây, Cha Phêrô Nguyễn Vũ đã chia sẻ đôi nét về địa điểm này cũng như điểm qua đôi dòng tiểu sử của hai Thánh Tử Đạo được kính viếng hôm nay.

Tiếp tục hành trình, cộng đoàn hành hương được đến thăm Lăng Tử Đạo tại Trí Bưu. Tại đây, mọi người có dịp được lắng nghe Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Thiện Nhân điểm qua đôi nét lược sử về Giáo xứ Trí Bưu và Lăng Tử Đạo này. Sau đó mọi người sốt sắng dâng hương và đọc kinh cầu nguyện nơi đây.

Kết thúc ngày hành hương, Cha Hạt trưởng Giuse đã điểm lại ý nghĩa của ngày hành hương, đồng thời dâng lời cám ơn đến Cha Tổng Đại Diện Antôn, quý Cha đã dành thời gian đồng hành cùng với mọi người trong suốt ngày hôm nay. Cuối cùng, Ngài ban phép lành cho cộng đoàn hành hương. Mọi người chia tay ra về trong lưu luyến nhưng cũng đầy hứng khởi.

Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn phù trợ cho mỗi thành viên trong Hội Đồng Mục Vụ các Giáo xứ, luôn biết noi gương các Thánh Tử Đạo để vững tâm cản đảm vượt qua khó khăn, trở thành những người cộng tác đáng tin cậy của các linh mục quản xứ, để cùng nhau xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển hơn.

Anna Hạ Uyên

Xin xem thêm một số hình ảnh: