Ngày Giới Trẻ Hạt Hương Phú lần thứ 10 tại Phù Lương

14/02/2019

Hoà trong tiết xuân của đất trời, của vạn vật, của nắng ấm, ngày thứ bảy mồng 5 Tết Kỷ Hợi (09-02-2019), 500 bạn trẻ từ 13 giáo xứ của Hạt Hương Phú, và 40 vị đồng hành là 12 Cha trong Hạt, 2 Cha ở Toà Giám mục, các Đại Chủng sinh, các Nữ tu đang mục vụ ở các giáo xứ đã quy tụ về Giáo xứ Phù Lương, trung tâm của ngày Hội. 

Từ rất sớm, 130 bạn trẻ Phù Lương trong bộ đồng phục chỉnh tề đã nồng nhiệt tiếp đón các bạn trẻ đến từ các giáo xứ bạn. Nhận và đeo logo ngày hội ngộ, mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi cho mình tại sân Nhà Xứ, bên trên là mái dù che, có đường kính 25 mét, nét mặt ai ai cũng rạng rỡ hân hoan, mắt hướng về khán đài dõi theo tấm pano cao 4 mét, dài 6 mét được trang hoàng bắt mắt với dòng chữ: “NGÀY GIỚI TRẺ GIÁO HẠT HƯƠNG PHÚ – TGP. HUẾ – LẦN THỨ 10”.

Năm nay là năm thứ 10 của ngày họp mặt Giới Trẻ truyền thống trong Giáo hạt Hương Phú, do các Cha trong Hạt tổ chức cứ mỗi dịp tết đến xuân về. Chọn dịp Tết cổ truyền của dân tộc vì là dịp đoàn viên, con cái về với mái ấm gia đình, sinh viên xa nhà, hoặc đi làm xa, cũng dễ dàng tham dự.

Đúng 08g00, dẫn chương trình Bênêđictô Nguyễn Thanh Tuệ ở giáo xứ Lương Văn lần lượt giới thiệu các thành phần và sĩ số các bạn trẻ của các giáo xứ tham dự.

Tiếp theo, Cha Anrê Lê Minh Phú, đặc trách giới trẻ Hạt ngỏ lời cám ơn các Cha quản xứ đã kêu gọi, và cám ơn tất cả các bạn trẻ đã hưởng ứng lời kêu gọi. Để giúp người trẻ mở rộng tầm nhìn, Cha đã cập nhật và tóm tắt các thông tin của đại hội giới trẻ thế giới lần thứ 34 do Đức Thánh Cha Phanxicô tổ chức tại Panama từ ngày 22 đến 27-01-2019.

Cha Gioakim Trần Đình Tạo chuẩn bị phụng vụ vừa xong, thì tất cả các tham dự viên phấn khởi vui mừng, nhất tề đứng bật dậy để chào đón Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, vị chủ chăn của Tổng giáo phận Huế. Ở cổng chào là banderole với dòng chữ: “Giới trẻ Hạt Hương Phú chúng con yêu mến Đức Tổng Giuse”. Ngài đã long trọng chủ tế Thánh lễ. Trong bài chia sẻ, ngài triển khai Xuân và Tình yêu, chủ đề của ngày Hội. Rồi đầy cảm xúc, ngài bật nói giới trẻ Hạt Hương Phú là “cục cưng” của ngài, và ngài ước mong tương lai có ngày giới trẻ cấp giáo phận.

Cuối Thánh lễ, bạn trẻ Maria Nguyễn Thị Hồng Loan thuộc giáo xứ Diêm Tụ, đại diện ngỏ lời cám ơn Đức Tổng và quý Cha trong Hạt đã ưu ái tổ chức, hiện diện, và cám ơn giáo sở Phù Lương đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để giới trẻ của Hạt có được ngày hồng phúc như thế này.

Để biểu lộ hạnh phúc của những người con vui vầy bên người cha khả ái, giới trẻ Hạt kính dâng lên vị Cha chung chiếc áo ấm, biểu tượng sự ấm áp nơi người cha, và sự ấm lòng của các người con.

Vị Chủ chăn của chúng ta đã tạo ra bất ngờ, khi ngài gửi cho ban tổ chức Đại hội một phong bì ‘lì xì’ và để cho các bạn trẻ của mỗi giáo xứ lần lượt chụp chung ảnh lưu niệm với ngài và với các Cha đồng tế.   

Sau Thánh Lễ, là giờ thuyết trình của Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, quản hạt Hương Phú với chủ đề “Tản mạn Xuân và Tình yêu”. Khởi từ Xuân Kỷ Hợi, cảm hứng từ bài hát “Gái Xuân” của thi sĩ Nguyễn Bính, được nhạc sĩ Từ Vũ phổ nhạc, rồi ngược thời gian lên đến mùa xuân đầu tiên của nhân loại: Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Thiên Chúa, người nam Ađam và người nữ Eva. Ngài ban cho có đôi, như chim liền cánh, như cây liền cành. Vũ khúc “Chung kết trầu cau” của nhóm múa An Truyền làm sáng tỏ tình yêu trinh nguyên, cặp đôi hoàn hảo này.

Thiên Chúa dựng nên con người để con người yêu và được yêu. Tình yêu chỉ một nam một nữ, yêu có chọn lọc, yêu nghiêm túc, yêu trách nhiệm, yêu bình đẳng, yêu thuỷ chung… Tất cả các bạn trẻ tập trung chăm chú vì đề tài đang là mối quan tâm hàng đầu cho chính họ.

Lúc 11g30, mọi người vui vẻ bên nhau trong bữa ăn trưa.

Và bữa ăn nhanh chóng nhường thời gian lại cho các tiết mục hoan ca Xuân và tình yêu.

Thật là sinh động. Mỗi xứ mỗi dáng vẻ. Đây là cơ hội giúp các bạn trẻ của các giáo xứ xích lại gần nhau hơn trong tình huynh đệ thân ái, hiệp thông và yêu thương.

Đan xen các tiết mục là chương trình xổ số trúng thưởng. 14 hộp quà và chiếc điện thoại di động đã tìm đến với các chủ nhân may mắn.

Đúng 14g00, bế mạc ngày Hội là nghi thức lên đường. 10 bạn trẻ Phù Lương chuyển trao biểu tượng là cây Thánh Giá cho 10 bạn trẻ Tân Mỹ.

Bài hát “Xuân Hy Vọng” được tất cả các tham dự viên cùng đồng ca trong nỗi lưu luyến của phút chia tay.

Xin cám ơn 500 bạn trẻ đã hưởng ứng tham gia ngày gặp gỡ đầu xuân này.

Xin cám ơn Cha quản sở Philipphê Hoàng Linh, các bạn trẻ và giáo dân Phù Lương đã đăng cai, đón tiếp và tổ chức chu đáo, tuyệt vời.

Xin cám ơn Cha quản sở Phaolô Nguyễn Trọng và các bạn trẻ Tân Mỹ đã vui đảm nhận ngày giới trẻ năm tới: Tết Canh Tý 2020.

Giới Trẻ Hạt Hương Phú