Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh 2020 tại Giáo xứ Sáo Cát

29/12/2020

Năm nay Lễ Chúa Giáng Sinh diễn ra trong hoàn cảnh thế giới vẫn đang khó khăn do đại dịch Covid-19, gây hoang mang lo ngại cho toàn nhân loại. Cách riêng tại Miền Trung, bão chồng bão, lụt chồng lụt, đã để lại hậu quả nhiều đau thương mất mát cho bà con lương giáo trong vùng. Đặc biệt, tại Sáo Cát, Đồng Dương, thị trấn Lăng Cô, dân ngư nghiệp nghèo Sáo Cát mất hết các phương tiện sinh sống mỗi ngày. Có khoảng 56 chòi rớ sụp đổ, bị san bằng, gió cuốn theo dòng nước biến tan…. Vì thế, Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh năm nay mang đến cho bà con trong vùng và trong giáo xứ một ý nghĩa thật lớn lao chưa bao giờ cảm nhận như lúc nầy, đó là “Ngôi Lời  đã làm người và ở giữa chúng ta” (Ga1,14) để thông chia nỗi khổ của con người, đồng hành với con người để cứu thoát con người khỏi Biển Đỏ trần gian. Đó là ý nghĩa được khai triển trong đêm diễn nguyện.

Đêm Diễn Nguyện Lễ Giáng Sinh 2020 được khai mạc lúc 19g30 tại nhà thờ Sáo Cát, với đoàn diễn nguyện do các em thiếu nhi và các diễn viên trong giáo xứ, được lồng ghép đan kết các chủ để và ý nghĩa một cách sống động để thể hiện Mầu Nhiệm Nhập Thể qua các hoạt cảnh truyền thống Kinh Thánh, nối kết hoạt cảnh “Vượt Biển Đỏ” với sự bất lực của quyền lực Vua Pharaôn trước quyền năng của Thiên Chúa dành cho dân của Ngài, khiến Pharaôn phải buộc lòng lên tiếng tuyên nhận rằng “Thiên Chúa của Israel, quả là Thiên Chúa đích thực”. Hoạt cảnh Vượt Biển Đỏ được chuyển tiếp đến kịch bản “Chúa là Dũng Lực của tôi” minh hoạ thêm cái Biển Đỏ thực tế hôm nay cùng với những thách đố, thử thách để giúp “đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”. Cuộc xuất hành của Dân Chúa vượt qua Biển Đỏ, vẫn tiếp tục tái diễn trong thế giới hôm nay, nhất là đối với chúng ta xuyên qua gia đình. Một gia đình sống đạo tốt  bao nhiêu, cũng không tránh khỏi Biển Đỏ thử thách trong đời. Người trẻ sống trong gia đình hiện nay, đối diện với những thử thách đức tin. Bậc làm cha làm mẹ là gương sáng đức tin cho con cái lắm phen lu mờ, bủn rủn buông lơi vì những tai ương ập xuống. Nhưng trước sự bất lực của con người, trước Biển Đỏ thử thách với nhiều biến cố dồn dập, Covid-19, lụt bão chồng chất, chòi rớ tan hoang, quán xá sập đổ, tưởng chừng như ngỏ cụt không lối thoát, thì quyền năng Thiên Chúa lại tỏ hiện vinh quang, hùng dũng, và che chở cho những ai biết tín thác vào lòng nhân hậu vô biên của Ngài.  Kịch bản “Chúa là Dũng lực của tôi” đưa cộng đoàn tới một niềm vui tràn đầy hy vọng, nhất là trong một thế giới và cả gia đình đang đối diện với biển đỏ thử thách hiện nay…Sau các tiết mục sống động sôi nổi của các chủ để, phản đề và tổng đề, hướng dẫn cộng đoàn tham dự đến cao điểm của Mầu Nhiệm Giáng Sinh.  

Một giờ diễn nguyện qua nhanh, đi đến một chân lý: “Thiên Chúa đã yêu thương và cứu chuộc nhân loại”. Thiên Chúa ban Con Một xuống thế làm người để con người trở thành con Thiên Chúa và là anh em với nhau. Chính điều nầy Đức Thánh Cha Phanxico “ước mơ về một nhân loại duy nhất” nơi đó tất cả chúng ta là “anh em của nhau”. Thông điệp “Laudato Si” (năm 2015) ĐTC Phanxicô đề cập tới việc bảo vệ trái đất như căn nhà chung của nhân loại, trong một nền sinh thái toàn diện. Thông điệp “Fratelli Tutti” (năm 2020) về tình huynh đệ phổ quát và  tình thân hữu xã  hội,  nhằm  thúc  đẩy việc xây  dựng  lại tổ ấm bên trong ngôi nhà đó, trái đất như căn nhà chung của nhân loại. Một căn nhà chung, một tổ ấm chung, một ngôn ngữ chung đó là tiếng nói tình yêu trong “Ngôi Hai Con Thiên Chúa làm người”…

Ban Truyền Thông Giáo xứ Sáo Cát 

Xin xem thêm một số hình ảnh: