Mừng Bổn Mạng Vạn Ngư Nghiệp Giáo xứ Sáo Cát năm 2024

15/06/2024

Ngày 06/6/2024, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, TGM Phó TGP Huế đã đến viếng thăm mục vụ Giáo xứ Sáo Cát và dâng Thánh lễ trọng thể kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, mừng Bổn mạng Giáo xứ, đồng thời dâng lời Tạ ơn Chúa nhân  mừng kỷ niệm 70 năm Giáo xứ Sáo Cát định cư tại Đồng Dương – Lăng Cô (1954 – 2024) và mừng Tam Niên Hội Ngộ lần thứ tư.

Nối tiếp niềm vui của ngày hồng phúc, vào lúc 04g00, thứ Sáu ngày 07/6/2024, trên bãi biển Giáo xứ Sáo Cát, Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh cùng với cộng đoàn Giáo xứ long trọng cử hành Thánh Lễ mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng Vạn Ngư Nghiệp Giáo xứ Sáo Cát. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu bầu khí hân hoan, tràn ngập niềm vui thắm đượm tình Chúa và tình hiệp thông giữa anh chị em với nhau.

Thánh lễ hôm nay do Cha Quản xứ Phanxicô Xaviê Trần Vương Quốc Minh chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có 3 Cha là con cái của Giáo xứ: Cha Simon Trương Duy Lam, Cha Gioan Baotixita Nguyễn Hiếu Đức và Cha Gioan Nguyễn Thanh Vinh, cùng đông đảo cộng đoàn Dân Chúa, đặc biệt là quý bà con đồng hương Sáo Cát quốc nội cũng như hải ngoại trở về quê hương trong dịp Tam Niên Hội Ngộ này.

Thánh lễ được bắt đầu bằng cuộc rước kiệu hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô  từ Đài Thánh Tâm Chúa Giêsu tiến ra Lễ Đài trong bài ca Ca Nhập lễ thật hân hoan sốt mến.

Mở đầu Thánh lễ, Cha Quản xứ nhắc lại hình ảnh Thánh Phêrô đã từ bỏ tất cả bước theo Chúa, đã biến đổi thánh Phêrô từ người chài lưới cá trở nên vị Tông đồ trưởng. Với thánh Phaolô, vị Tông đồ dân ngoại, chính niềm tin vào Đức Kitô đã biến đổi từ một Saolô, kẻ thù nghịch, hăng say bắt các Kitô hữu, thành một tông đồ nhiệt thành đem Tin Mừng đến cho dân ngoại. Qua đó ngài mời gọi cộng đoàn trong mọi công việc đều phải hướng đến niềm tin vào Đức Giêsu để phục vụ cho Tin Mừng, đồng thời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, và trong Chúa, tri ân hai vị Thánh Bổn mạng đã gìn giữ Giáo xứ, cách riêng Vạn Ngư Nghiệp, một năm qua yên hàn giữa bao gian truân sóng gió.

Trong bài  giảng lễ, Cha Simon một người con của giáo xứ đã gợi lên ý nghĩa của Thánh lễ và nhắc lại biến cố cách đây 70 năm, cha ông chúng ta dìu dắt nhau, tay bồng tay bế, lênh đênh trên biển bằng những con thuyền nan thô sơ nguy hiểm, mang theo nồi niêu soong chảo, tên làng, tên xứ mang theo với niềm hy vọng Thiên Chúa quyền năng có thể cứu giúp giải thoát cho đoàn dân đi trong tăm tối cập bến bình an. Câu chuyện của dân làng Sáo Cát như vọng về nỗi niềm của dân Do Thái chạy thoát khỏi Ai cập đi tìm niềm Đất Hứa…

Cuối bài giảng lễ, Cha Simon đã hướng cộng đoàn cầu xin hai thánh Tông Đồ cầu thay nguyện giúp, xin Chúa ban bình an cho những anh em Vạn Ngư của Giáo xứ và cả những anh em lương dân, cho một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang, nhất là biết tin vào Chúa, dù cho biển gào sóng thét giông tố ùa về vì trên con thuyền của mình luôn có Chúa Giêsu.

Sau kinh Tin kính, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Thiên Chúa và cầu xin Hai Thánh tiếp tục phụ trợ Vạn Ngư Nghiệp, được vượt qua bao trăn trở của hoàn cảnh, để luôn được bình an giữa biển trời bao la, công việc chài lưới được tốt đẹp, mang lại nhiều hoa trái phần hồn phần xác, cùng nhau xây dựng Nước Chúa, cùng nhau xây dựng tình anh em, tình đồng loại, mỗi ngày một tốt đẹp hơn trong cuộc sống xã hội, thôn làng, và Giáo xứ.

Thánh lễ tiếp tục đến phần phụng vụ Thánh Thể với những lễ vật cộng đoàn dâng  lên, hòa kết tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng phúc Ngài đã thương ban. 

Cuối Thánh lễ, một vị đại diện Vạn Ngư Nghiệp nói lên tâm tình của vạn: xin tri ân Cha Quản xứ, quý Cha quê hương và đồng thời cám ơn quý nam nữ Tu sĩ, bà con đồng hương, cùng cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Sáo Cát đã hiệp dâng Thánh lễ sốt sắng cầu nguyện cho Vạn Ngư Nghiệp.

Niềm vui ngày bổn mạng còn được tiệp tục trong cuộc đua cuộc đua thúng và đua ghe truyền thống giữa các xóm giáo diễn ra lúc 07g00 sáng cùng ngày. Các vận động viên của cuộc đua còn có bà con lương dân trong thôn Đồng Dương tham gia.

Cầu xin Thánh Phêrô và Thánh Phaolô cầu bàu cùng Chúa chúc lành và ban bình an, sức khỏe, lòng nhiệt thành cho Giáo xứ nói chung, cho Vạn Ngư Nghiệp nói riêng, luôn can đảm làm chứng cho Tin Mừng và nhiệt tâm góp phần xây Giáo xứ, Xã hội, đem lại niềm vui và cuộc sống hạnh phúc cho tha nhân qua việc làm, để mọi sự qui về cho vinh quang Chúa mãi muôn đời.

Đaminh Nguyễn Trường

Ban Truyền Thông Giáo Xứ Sáo Cát 

Xin xem thêm một số hình ảnh: