Lễ Suy Tôn Thánh Giá tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế năm 2018

17/09/2018

Chương trình mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá năm nay được tổ chức tại nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, từ 13g30 ngày 13.9 đến sáng ngày 14.9.2018.

Vào lúc 13g30 chiều 13.9.2018, 152 Hội viên, cảm tình viên thuộc Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế từ các giáo xứ: Hội Điền, Hương Lâm, Nguyệt Biều, Xuân Long, Phủ Cam, Vinh Hòa, Sao Cát, Sơn Trà… cùng sự đồng hành của các chị Trợ úy đã mau mắn quy tụ về nhà mẹ Hội dòng. Một buổi chiều chan chứa tình hiệp thông, niềm vui gặp gỡ và chia sẻ, khởi đi từ việc chào thăm của chị Anna Lê Thị Hương, Tổng Phụ trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, và bài chia sẻ của Cha Phêrô Nguyễn Bính (Quản xứ Đông Lâm). Thêm vào đó là những giây phút trầm lắng bên Chúa và trong Chúa qua giờ cầu nguyện và Bí tích Hòa giải.

Tiếp nối chương trình là giờ kinh chiều tại nguyện đường nhà mẹ Hội Dòng. Còn gì đẹp hơn, khi những lời kinh chiều trong ngôi nhà nguyện ấm cúng này, có đông đảo anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế cùng tham dự với các chị em trong Hội Dòng. Trong giờ kinh chiều có nghi thức gia nhập Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế. Toàn thể cộng đoàn hân hoan, vui mừng chào đón 88 hội viên mới. Chị em cảm nghiệm, đây là một món quà thiêng liêng Chúa ban tặng cho Hội Dòng trong Năm Thánh mừng 300 năm của Hội dòng.

Buổi cơm tối huynh đệ với sự hiện diện của đông đảo chị em trong Hội Dòng và các anh chị em thuộc Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế, một lần nữa đã tạo nên bầu khí hiệp thông huynh đệ được nối kết bởi tình yêu Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh.

Giờ tĩnh nguyện được diễn ra vào lúc 19g30 cùng ngày tại ngôi nguyện đường quen thuộc. “Yêu cho đến cùng” là chủ đề chính của giờ tĩnh nguyện. Trong đó, cộng đoàn hiện diện được hướng dẫn để cảm nếm Tình Yêu tự hiến của Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh. Trên Thánh Giá, một sức sống thần linh, nguồn Tình Yêu bất tận như đang tuôn tràn, và chạm đến từng con tim của người tham dự. Tình Yêu ấy, qua bao thế kỷ, vẫn đã và đang có sức hấp dẫn, làm cho bao người say mê và bước theo. Hoạt cảnh về cái chết tử đạo của Cha Thánh JACCARD PHAN minh chứng sự trung thành và lời đáp trả tuyệt đối qua cuộc sống bi hùng và cái chết anh dũng của Ngài. Cha Thánh JACCARD PHAN là người đã thiết lập một phước viện Mến Thánh Giá tại Dương Sơn vào năm 1829, nay trở thành cộng đoàn Dương Sơn thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế. Nhìn ngắm cái chết oai hùng của Ngài, dù chỉ qua hoạt cảnh nhưng chắc chắn đã khơi lên trong lòng người tham dự một sự cảm phục, giúp củng cố thêm niềm tin về sự dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Giờ tĩnh nguyện được kết thúc trong bầu khí yên tĩnh và linh thiêng.

Vào lúc 05g30 sáng ngày 14.9.2018, Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế đã chủ tế Thánh Lễ Suy Tôn Thánh Giá cùng với sự hiện diện của quý Cha đồng tế và cộng đoàn tham dự.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phanxicô Xavie nhấn mạnh đến khuôn mẫu của Tình yêu Thập Giá, một tình yêu cao độ được diễn tả qua sự hy sinh và cái chết trên Thập giá. Thật sâu sắc và thuyết phục khi Ngài triển khai ý nghĩa “từ bỏ” của sự hy sinh. Trước tiên, “từ bỏ” trở thành quy luật sống của con người, cụ thể là “từ bỏ” hiện diện trong các quy luật: sinh tồn, phát triển, cải thiện và từ bỏ cái cũ để tiếp nhận cái mới nơi cuộc sống con người. Thứ đến, “từ bỏ” nhìn từ góc độ tâm linh là lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình vác Thập giá mình mà theo Ta.” Từ bỏ chính bản thân mình để nhận được nhiều cái mới nơi Thiên Chúa. Từ bỏ không chỉ để từ bỏ nhưng là để phục vụ. Và như Chúa Giêsu trao ban chính thân mình để cứu độ chúng ta, người kitô hữu, cách riêng người thánh hiến được mời gọi hiến dâng thân mình làm của lễ sống động dâng lên Thiên Chúa. “Từ bỏ” là một điều khó nhưng có sức mạnh và sức hấp dẫn lạ thường.  Từ bao thế kỷ qua và cho đến hôm nay vẫn có biết bao người đi theo tiếng gọi Thập giá. Thập giá luôn là nguồn trợ lực cho tất cả chúng ta. Đức Cha chủ tế kết thúc bài chia sẻ của Ngài bằng một lời cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con yêu mến Chúa, xin cho chúng con trung thành vác thánh Giá theo Chúa cho đến cùng.”

Trước khi Thánh lễ được kết thúc, Chị Anna Lê Thị Hương, Tổng phụ trách đã bày tỏ tâm tình tri ân lên Đức Cha Phanxicô Xavie chủ tế, quý Cha đồng tế và cộng đoàn tham dự.

Mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá trong tâm tình của Năm Thánh mừng 300 năm thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế. Chị em Mến Thánh Giá Huế xác tín cách sâu xa vào sức mạnh và sự đỡ nâng của tình yêu Thánh Giá Con Thiên Chúa trong bề dày lịch sử của Hội Dòng. Xin cho chị em Mến Thánh Giá Huế luôn say mê Thánh Giá Chúa. Và ước gì sự say mê ấy được thể hiện qua tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa và tha nhân, bằng đời sống thánh thiện và phong cách phục vụ phù hợp với những điều chị em cam kết, nhất là can đảm ra khỏi cái “cơ ngơi” an toàn của bản thân để đến với anh chị em lương dân và những người nghèo khổ. Và xin cho các Hội viên của Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Huế luôn ý thức sứ mạng của mình trong vai trò tông đồ giáo dân, để thật sự trở nên những cánh tay nối dài của chị em Mến Thánh Giá Huế đem Ân sủng và Tình yêu cứu độ của Chúa đến cho mọi người.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: