Lễ kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô – Bổn mạng Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam năm 2024

02/07/2024

Trong niềm hân hoan mừng lễ kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, là dịp mừng bổn mạng và kỷ niệm 342 năm thành lập Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, các hoạt động trước ngày chính lễ được mọi người hưởng ứng tham gia chuẩn bị một cách tích cực như dọn dẹp khuôn viên nhà thờ sạch sẽ, lên kế hoạch tập luyện để tham gia các chương trình mà giáo xứ đã thông báo.

Và sau mỗi Thánh Lễ tối ngày 26.6 và 27.6.2024, mọi thành phần trong giáo xứ có dịp được tĩnh tâm và xưng tội, đồng thời cùng nhau tham gia cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam.

Lúc 18g30 tối ngày 29.6.2024, Cha Đaminh Phan Hưng – Quản xứ đã chủ tế Thánh Lễ kỷ niệm 24 năm ngày Cung hiến Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam (2000 – 2024). Sau Thánh Lễ, mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ cùng sốt sắng tham dự Kiệu Thánh Thể cách long trọng.

Trọng tâm của ngày lễ mừng bổn mạng chính là Thánh lễ kính hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế vào lúc 06g00 ngày Chúa Nhật 30.6.2024.

Và trong lời chào mừng trước Thánh lễ, Cha Quản xứ Đaminh Phan Hưng đã có những tâm tình chia sẻ:

Trọng kính Đức TGM Giuse, Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ân nhân và quý khách, cùng toàn thể bà con Phủ Cam xa gần.

Trước khi Đức Tổng cử hành Thánh lễ mừng bổn mạng Giáo xứ Chính tòa tròn 342 tuổi, con xin được trân trọng giới thiệu với cộng đoàn: Vị khách quý nhất của cộng đoàn chúng ta sáng nay là Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, và Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân, hai vị chủ chăn tối cao của TGP Huế.

Chỉ còn hơn một tháng nữa, ngày 4/8 sắp tới, Giáo xứ Chính tòa của Đức TGM Giuse lại có dịp mừng kỉ niệm 20 năm thụ phong Giám mục của vị Cha chung giáo phận. Cho nên từ hôm nay, tất cả chúng ta sẽ chung lời tạ ơn Chúa với Đức Tổng vì bao hồng ân Chúa ban cho ngài, và qua ngài, cho cả TGP Huế nữa.  

Bên cạnh quý Đức Tổng là quý Cha, quý Cha quê hương, quý Tu sĩ nam nữ, quý Đại chủng sinh, quý Ân nhân xa gần, và sau cùng, là anh chị em Phủ Cam quê nhà, trong nước và hải ngoại, đang tề tựu sum vầy mừng lễ bổn mạng.

Nhân dịp đặc biệt và quan trọng này, con cũng xin được giới thiệu sơ qua về giáo xứ Phủ cam, một Giáo xứ có bề dày lịch sử đáng kính nể của TGP Huế. 

Lịch sử của Giáo xứ Phủ Cam cũng khởi đi từ cột mốc niên đại 1682 với cái tên xóm đạo “Đồi Đáthuở mới chào đời, dưới thời Cha Quản xứ tiên khởi là Pierre Langlois, và đến nay tròn 342 năm với dáng đứng vững vàng về mọi lĩnh vực, mọi cung bậc của Đạo cũng như Đời. 

Điểm son của Giáo xứ là từ xưa đên nay thì có 78 vị gồm Hồng Y, Tổng Giám Mục,Giám mục, Linh mục triều và Dòng xuất thân Phủ Cam. Riêng hiện nay đang có 22 Linh mục Phủ Cam phục vụ cho TGP Huế, 25 Linh mục Triều và Dòng khác cũng xuất thân từ Phủ Cam đang phục vụ các địa phận trong nước và hải ngoại. Ngoài ra cũng phải kể đến 96 Tu sĩ nam nữ Phủ Cam còn sống hay đã qua đời đã và đang phục vụ trong vườn nho của Hội Thánh. Điều đáng hãnh diện cho con dân Phủ cam là Đấng Đáng Kính ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, người con kiệt xuất của Giáo xứ, đang đợi ngày được ghi danh hiển thánh trong sổ bộ Nước Trời.

Một điểm son khác nữa là trong giai đoạn bách hại đạo dưới thời vua chúa nhà Nguyễn và nhà Tây Sơn, thì Giáo xứ Phủ Cam đã đóng góp máu đào của một người con thánh thiện là Phaolô Tống Viết Bường và 27 anh chị em giaó dân bị giết vì đạo, điểm tô cho trang sử thi anh hùng tử đạo của Giáo Hội Việt Nam. Đó là chưa kể đến vô số cha ông chúng con cách này hay cách khác hy sinh âm thầm làm chứng tá cho Tin Mừng.

Cũng không thể không nói đến đến tấm gương can đảm của giáo dân Phủ cam, giữa lúc bầu khí sục sôi bách hại đạo Chúa với án tử hình và tù tội thời ấy, đã đứng ra xin mang tử thi của các Đấng tử đạo đem về chôn cất tại vườn nhà thờ Phủ cam, bất chấp sự đe dọa của vua quan binh lính, như trong vụ Cha Thánh Isidore Gagelin (Kính) bị xử giảo ở Bãi Dâu, thánh Anrê Trần Văn Trông bị chém đầu ở chợ An Hòa; Thánh Micae Hồ Đình Hy (gốc Nhu Lâm) bị xử trảm tại chợ An Hòa; Thánh Giuse Lê Đăng Thị, gốc Kẻ Văn bị xử thắt cổ tại chợ An Hòa. Nếu không vì một niềm tin kiên vững thì làm sao các bậc tiền nhân cha ông chúng con  dám làm được những nghĩa cử cao đẹp như thế.

Chúng con cũng phải kể đến một nét độc đáo hiếm thấy của cha ông mà nay chung con phải cố sức noi gương bắt chước cho bằng được, đó  là dưới thời Cha Chánh xứ Allys có phong trào truyền giáo do chính giáo hữu Phủ Cam lên đường, cơm đùm gạo bới, đến cư trú tại các vùng phía Nam Kinh đô Huế để dạy Giáo lý, hoặc ngược xuôi khắp vùng Thừa Thiên ra tới tận Quảng Bình để truyền giáo.. nhờ đó, nhiều làng có đạo, nhiều phủ huyện đón nhận ánh sáng Tin Mừng, mà thành quả cho đến nay là hai Hạt Túy Vân và Hải Vân đang lớn mạnh đức tin.

Trọng kính quý Đức Tổng và quý vị,

Ngày lễ Bổn mạng hôm nay cũng là dịp để chúng con hồi tưởng lại công ơn của các bậc tiền nhân, các ân nhân, trong đó chúng con hoài niệm ghi ơn 33 vị mục tử kiêm nhiệm hoặc quản xứ chính thức giáo xứ này, còn sống hay đã qua đời, đã dày công xây dựng nên làng Phước Quả năm nào, và nay là một Giáo xứ chính tòa với bề dày truyền thống đức tin son sắt, với con số giáo dân khá chính xác là 5.864 người, gồm 1584 hộ, chia làm 12 khu vực.

Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Mẹ Hội Thánh, cám ơn quý ân nhân xa gần, đặc biệt chúng con hết lòng ghi ơn hai Đức Cha Têphanô và Đức Cha Phanxicô Xavie biết bao công đức cao dày. Và giờ đây, trọng kính quý Đức Tổng và quý Cha kính mến, kết tinh của muôn vạn tấm lòng tín hưũ Phủ Cam đang dào dạt cảm mến tri ân, là kính xin quý Đức Tổng và quý cha hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn cho chúng con trong ngày trọng đại này. Chúng con xin hết lòng cám ơn và kính dâng quý Đức Tổng và quý khách thêm một tràng pháo tay nữa”. 

Sau lời chào mừng của Cha Quản xứ, Đức TGM Giuse khởi sự Thánh lễ, cùng đồng tế với Ngài trong Thánh lễ này còn có Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân, Cha Quản xứ Đaminh, quý Cha Phó xứ, quý Cha đồng hương Phủ Cam và quý Cha trong giáo phận, cùng với sự tham dự đông đảo của bà con giáo dân trong giáo xứ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Ông Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ đại diện toàn thể cộng đoàn nói lên lời tri ân Đức TGM Giuse, Đức TGM Phó Giuse, quý Cha, quý quan khách và quý ân nhân xa gần. Và niềm vui với vũ khúc “Phủ Cam hào hùng 342 năm” do các em học viên Giáo lý thể hiện như là món quà được dành tặng quý cộng đoàn hiện diện. Sau đó, Đức TGM Giuse ban phép lành trọng thể cho mọi người tham dự.

Vào buổi chiều cùng ngày, lúc 15g30 ngày 30.6.2024, trước tiền đường Nhà thờ đã diễn ra hoạt động sôi nổi với các trò chơi dân gian, với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần từ trẻ em cho đến người lớn tuổi của 12 khu vực và các hội đoàn trong giáo xứ. Những tiếng cổ vũ sôi động, cùng với những cố gắng khéo léo chinh phục các trò chơi đã mang đến sự gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau đã làm tăng thêm tình hiệp thông nối kết. Sau đó mọi người tham dự quy tụ theo khu vực của mình để cùng liên hoan với nhau.

Kết thúc ngày bổn mạng là chương trình Văn nghệ với chủ đề: “Nối vòng tay yêu thương” được bắt đầu vào lúc 19g00. Các tiết mục rất đặc sắc và phong phú với nhiều thể loại, được thể hiện với các nghệ sĩ diễn viên đến từ các khu vực và hội đoàn trong giáo xứ, các tiết mục đã mang đến niềm vui và để lại nhiều cảm xúc trong lòng mỗi người tham dự.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: