Lễ Chúa Giáng Sinh 2018 tại Giáo sở Đông Lâm

28/12/2018

Sau những ngày đợi chờ của Mùa Vọng, giờ đây không khí của ngày Lễ Giáng Sinh đã về. Và không khí này dường như đang hâm nóng lại tiết trời giá lạnh của Miền Trung xứ Huế, cách riêng vùng đồng quê Giáo sở Đông Lâm. Tạ ơn Chúa, sau hơn một tuần mọi người trong Giáo sở chúng con chịu cảnh lụt lội, chia cắt không đến nhà thờ được. Hôm nay, nước đã rút, đường đã khô, tiết trời đã ấm và không khí mừng ngày Con Chúa giáng trần lại nhộn nhịp trên khắp vùng quê làng xã ở Đông Lâm. Cảnh vật, đất trời và con người như đang đổi thay tươi vui hẳn lên.

Đêm diễn nguyện Mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành tại nhà thờ Giáo xứ Đông Lâm vào lúc 19g00 ngày 24/12/2018, là nơi quy tụ của 5 cộng đoàn trong Giáo xứ gồm các giáo họ: Đông Lâm, Ô Sa, Thanh Cần, Đồng Bào và Bác Vọng. Sau Kinh Cầu Chúa Thánh Thần, Cha Quản xứ Phêrô Nguyễn Bính đã mở đầu chương trình bằng lời chào thân ái đến cộng đoàn và bà con lương dân, đã đến tham dự giờ diễn nguyện canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh với Giáo sở.

Đêm diễn nguyện hôm nay phần nào đã tái diễn công trình tạo dựng trời đất muôn vật, vũ trụ con người và tình yêu Thiên Chúa trải dài trên lịch sử cứu độ nhân loại; cuối cùng tâm điểm là việc nhập thể làm người và biến cố hạ sinh của Con Thiên Chúa được thể hiện trong hoạt cảnh Giáng Sinh, cùng vũ khúc thiên thần và mục đồng…Kết thúc giờ canh thức diễn nguyện là tiểu phẩm gia đình với những thăng trầm sóng gió buồn đau đã trải qua, nhưng cuối cùng nhờ tỉnh thức trở về sống theo Lời Chúa dạy mà gia đình trở nên êm ấm hạnh phúc.

Sau phần diễn nguyện, cộng đoàn giáo sở và đoàn diễn nguyện, mỗi người mỗi cây nến sáng trong tay nhập đoàn, rước kiệu tôn vinh Chúa Hài Đồng vừa đi vừa cất cao bài thánh ca bất hủ “Hang Bêlem” của cố nhạc sĩ Hải Linh. Sau ít phút giải lao, Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh bắt đầu lúc 21g00. Mọi thành phần dân Chúa cùng quy tụ trong ngôi Thánh Đường giữa tiết trời se lạnh để cùng nhau hát vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14).

 Sau Thánh lễ, Cha Quản xứ Phêrô nói lời cám ơn và gửi lời chúc mừng Giáng Sinh đến toàn thể cộng đoàn. Chúc mọi người dồi dào ân sủng của Chúa, sức khỏe, hạnh phúc và có một mùa Giáng Sinh vui tươi, bình an và thánh đức. Ngài cũng hết lòng cám ơn những ai đã dành nhiều thời giờ, công sức, tâm huyết cùng với lòng yêu mến phục vụ để dịp Lễ Chúa Giáng Sinh năm nay tại Giáo sở được diễn ra tốt đẹp và sốt mến.

Tất cả mọi người sốt sắng lãnh nhận phép lành của Cha chủ tế, tất cả cùng vỗ tay và mừng lễ nhau trong niềm hân hoan mừng Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người.

Và đến hẹn lại lên, sau một đêm tràn ngập niềm vui và một giấc ngủ an lành, tiếng chuông nhà thờ ngân vang, Thánh lễ trọng thể Mừng Chúa Giáng Sinh 2018 được cử hành lúc 07g30 sáng ngày 25/12/2018.

Lúc 09g00, chương trình vui xổ số Giáng Sinh khởi động, nhiều người lương giáo đạo đời đều tụ hội, trên tay ai cũng mang nhiều xấp vé số, với khuôn mặt rạng rỡ đầy hy vọng….Và giờ đã điểm, những con số được đọc lên và quà Giáng sinh được trao trong niềm hân hoan phấn khởi. Xen lẫn những giải số là những câu hỏi đố vui giáo lý có quà kèm theo cho những ai trả lời đúng của Cha Quản xứ. Lúc 11g00 kết thúc chương trình và giải đặc biệt thuộc về một người ở Giáo họ Ô Sa.

Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban muôn ơn lành hồn xác cho Cha Quản xứ, cho quý Hội Đồng Giáo Xứ, các Ban ngành và toàn thể bà con giáo dân trong Giáo sở, để mỗi người luôn biết tận tâm phục vụ nhà Chúa, cùng nhau xây dựng Giáo sở nơi thôn quê này ngày càng thăng tiến hơn về đức tin, đức cậy và đức mến.

Anna Nguyễn Thị Thanh Hoài

(Giáo sở Đông Lâm) 

Xin xem thêm một số hình ảnh: