Lại gần bên nhau thêm chút nữa

23/11/2020

Khúc ruột Miền Trung đã và đang phải oằn mình chữa lành vết thương sau sự gào thét của Mẹ Thiên Nhiên. Chừng một tháng trước, nhà nhà, người người ở Thị Trấn Lăng Cô đã đi cứu trợ cho các vùng đất anh em bị ngập lụt. Giáo xứ Loan Lý cũng đã đi đến những giáo xứ có các Cha quê hương Loan Lý đang coi sóc, và đến với những bản làng của anh em đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

(Ban bác ái Gx Loan Lý đến thăm Gx Đại Lộc – do Cha GB Hoàng Thanh Tùng quản xứ).

Những tưởng Lăng Cô được bình yên, nhưng rồi thì thiên tai cũng đã không quên ghé qua nơi này. Cơn bão số 13 có tên Vamco đi ngang mảnh đất Lăng Cô đã mang theo rất nhiều mái nhà và những tài sản khác của người dân trong thị trấn. Hơn lúc nào hết, chính ngay lúc này, chúng ta cần sự tương trợ để vượt qua khó khăn trong yêu thương. Thật vậy: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại” (Lc 6,38).

(Hình ảnh đang sửa lại nhà thờ Loan Lý bị lốc mái sau cơn bão số 13).

Mặc dù Cha Quản xứ Phaolô Nguyễn Luận đã được bổ nhiệm đi nhận giáo xứ mới, ngài đang phải tất bật chuẩn bị cho nhiều sự, nhưng khi Cha Peter Ngữ Lê ở Canada và Hội Song Nguyền ở Sydney Úc Châu, có ý muốn Cha đến thăm bà con trong giáo xứ và những bà con lương dân kề cận, để hỗ trợ cho họ trong việc sửa chữa lại nhà cửa, lợp lại mái tôn, giúp cho họ phần nào trong việc khắc phục lại hậu quả khủng khiếp do cơn bão Vamco gây ra. Ngài đã không ngần ngại nhận lời. Ngài đã sắp xếp đến với những người cùng cực, để lại gần bên nhau thêm một chút nữa, trong khi thời gian đối với Ngài bây giờ quý giá hơn mọi thứ. Việc quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong lúc này là điều cần thiết đối với người Kitô hữu, vì Chúa đã nói rằng: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy’’ (Mt 25,40)

(Cha Phaolô đi thăm và tặng quà cho các gia đình gặp khó khăn sau bão).

Nhà thơ Chế Lan Viên đã nói rằng:

“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở

Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!”

Cha Phaolô đã gắn bó với Giáo xứ Loan Lý hơn 5 năm, chừng ấy thời gian không thể gột tả hết được sự gắn bó với mảnh đất này chỉ qua vài dòng chữ viết. Rồi đây, Cha Phaolô sẽ đi đến vùng đất mới, giáo xứ mới, con người mới, mọi thứ điều mới, nhưng có lẽ Cha Phaolo sẽ khó có thể nào quên được năm phụng vụ 2020 tại Giáo xứ Loan Lý, một năm với quá nhiều sự kiện đáng sợ như dịch Covid-19, về thiên tai và về những kỷ niệm khó phai khi đi cứu trợ tới những vùng đất bị ngập lụt, rồi giờ đây là đi thăm hỏi bà con trong vùng vì bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão Vamco vừa qua. Và hơn hết, cha đã đi đến những nhà của bà con lương dân để động viên gửi quà mà có lẽ là khó có dịp nào khác hơn để thăm nom họ.

(Cha Phaolô cùng với Ban bác ái đến thăm nhà của mệ Hà Thị Cúc – lương dân ở vùng Lập An).

Lại gần bên nhau thêm chút nữa! Trong thời gian thuyên chuyển giáo xứ, có lẽ khoảng thời gian này là thời gian mà người dân Lăng Cô nói chung và Giáo xứ Loan Lý nói riêng đang sống vội để khắc phục hậu quả sau bão, san sẻ yêu thương, đong đầy tình thương mến, như Chúa Giêsu đã nói: “Anh em hãy yêu thương nhau như thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Con xin được chúc cha Phaolô khi đến cộng đoàn Cự Lại, với lòng thao thức và nhiệt thành, của một linh mục có bề dày kinh nghiệm qua nhiều năm tháng, cùng với bà con giáo dân nơi này phát triển hơn trong hiệp nhất yêu thương, sống đức tin, và cùng nhau loan báo Tin Mừng của Chúa ngày một triển nở hơn, và gặt hái những thành quả tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Hồng Nhi

(Giáo dân Lăng Cô)