Kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người có H

29/10/2018

Hỗ trợ kiến thức và động viên người nhiễm tuân thủ các kỹ năng chăm sóc thể chất là giải pháp tốt nhất cho người nhiễm HIV.

Lúc 08g00 ngày 20/10/2018, ban HIV/AIDS của Caritas Huế đã tổ chức ngày tập huấn về “Kỹ năng chăm sóc sức khỏe người có H” cho các tình nguyện viên và một số anh chị em Nhiễm H tại phòng hội Caritas.  Mục đích của khóa tập huấn nhằm hỗ trợ kiến thức và động viên người nhiễm H tuân thủ các chăm sóc lâm sàng (Thuốc ARV, phòng bệnh cơ hội, dinh dưỡng, vệ sinh thể chất, vệ sinh môi trường) để sống khỏe, có ích, giảm lây lan cho người thân và cộng đồng.

Tham dự khóa tập huấn gồm có 34 anh chị em, Cha Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế; Bác sĩ Tiến sĩ Nguyễn Lô, giảng viên trường Đại học Y Dược Huế; cùng với sự cộng tác của Nữ tu Maria Trà Thị Ảnh, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế và anh Giuse Nguyễn Văn Hoàng, phụ trách ban HIV của Caritas Huế.

Sau những lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, Cha Antôn đã có lời chào đến quý anh chị tham dự viên và giới thiệu Bác sĩ Tiến sĩ Nguyễn Lô. Ngài mong quý anh chị sống hạnh phúc, kiên nhẫn, dám đối diện với những thách đố trong đời sống. Không chỉ thế, mỗi người còn phải nỗ lực học tập, tiếp thu những gì học hỏi được. Hãy tận dụng ngày hôm nay qua sự hướng dẫn của bác sĩ đầy nhiệt huyết này. Cha Antôn cũng bày tỏ là Ngài luôn có những thao thức về tình trạng sức khỏe cũng như về đời sống kinh tế của quý anh chị, và mong ước mọi người được ổn định để dễ dàng hòa nhập với cộng đồng cũng như vươn lên trong cuộc sống.

Kế tiếp, Nữ tu Maria Trà Thị Ảnh mời gọi mọi người thực hiện nghiêm túc quy tắc để buổi học đạt được nhiều thành quả. 

Sau đó, Bác sĩ Tiến sĩ Nguyễn Lô đã trình bày một số nguyên tắc, nội dung cơ bản về việc chăm sóc lâm sàng cho bản thân và người nhiễm. Bác sĩ nói: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường giúp phòng được nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cho những người nhiễm H rất quan trọng, vì dinh dưỡng tốt sẽ góp phần cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ; đồng thời, cần phải tuân thủ điều trị ARV theo phác đồ chỉ dẫn của bác sĩ.

Buổi chiều, sau phần khởi động, Giảng viên tiếp tục trình bày khái niệm về bệnh nhiễm trùng cơ hội thường gặp, các biện pháp dự phòng như các bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, một số bệnh lây qua da và niêm mạc,… Ngoài việc chăm sóc thể chất, chăm sóc tâm lý và tinh thần cũng là nguồn động viên an ủi cho người nhiễm. Giảng viên chia sẻ: “Việc hiểu rõ được những trạng thái phản ứng tâm lý trong quá trình  nhiễm H sẽ giúp cho những người làm công tác có phương pháp chăm sóc cụ thể, biết chia sẻ, thấu hiểu và cũng là nguồn động viên bệnh nhân tin tưởng và tuân thủ các chăm sóc lâm sàng. Điều đó cũng còn giúp ổn định tinh thần, khơi dậy tiềm năng của người nhiễm H, nhanh chóng vượt qua những bất ổn về mặt tâm lý, chấp nhận hoàn cảnh sống chung với H và hy vọng vào tương lai. Được thế, người nhiễm H luôn sống trong trạng thái tích cực, lạc quan và yêu đời. Những trạng thái tâm lý tích cực nầy rất có ích cho người nhiễm H, có thể làm tăng cường sức khoẻ, làm giảm tốc độ phát triển của HIV trong cơ thể, kéo dài cuộc sống cho người nhiễm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều trị bằng thuốc ARV”.

Thời gian còn lại, các tham dự viên có cơ hội trao đổi những thắc mắc với bác sĩ và với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, bác sĩ đã phân tích, gợi mở để giúp người nghe hiểu hơn.

Cuối cùng, sau khi kết thúc phần lượng giá, anh Giuse Hoàng đã nói lời cảm ơn chân thành đến bác sĩ giảng viên và anh chị em tham dự viên. Ước mong qua ngày tập huấn này, là dịp mỗi tham dự viên trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để có thể tự lo cho chính mình cũng như giúp cho các tình nguyện viên thực hành đức Bác ái một cách hiệu quả khi tới chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

Văn phòng Caritas Huế