Khóa tập huấn “Người điều chỉnh âm thanh nhà thờ” tại Phủ Cam

22/04/2023

Nhằm nâng cao kiến thức cho những anh chị em là những người phụ trách âm thanh tại các nhà thờ, nhà nguyện của các Giáo xứ và Dòng tu trong giáo phận, Hội đồng Mục vụ TGP Huế phối hợp với Công ty Việt Thương tổ chức Khóa tập huấn “Người điều chỉnh âm thanh nhà thờ”, được khai giảng vào lúc 08g00 ngày 20.4.2023 tại hội trường Nhà Mục vụ Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và kết thúc lúc 16g30 ngày 21.4.2023

Mở đầu lễ khai giảng, Cha Philipphê Hoàng Linh, thư ký nội vụ Hội đồng Mục vụ TGP Huế thay mặt Ban Tổ chức phát biểu và giới thiệu thành phần tham dự gồm: về phía Học viên có 126 thành viên của 40 Giáo xứ và các Dòng tu trong giáo phận. Tiếp đến ngài giới thiệu thành viên Ban Giảng huấn gồm có: Thầy Nguyễn Phước Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Thương; các chuyên viên Ban giảng huấn có Thầy Phạm Xuân Chiến; Thầy Nguyễn Thi và Thầy Dương Minh Hòa.

Trong lời huấn từ khai giảng, Cha Tổng Đại Diện Antôn Dương Quỳnh thay mặt cho Đức TGM Giuse, cũng như quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, các anh chị em tham dự khóa học đến từ nhiều Giáo xứ, Giáo họ trong TGP Huế cám ơn Công ty Việt Thương, cám ơn Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ, Quản xứ Chính tòa và cũng là Trưởng Ban tổ chức Khóa tập huấn, cũng như gửi lời cám ơn đến quý Cha trong Giáo phận và quý Cha Phó Giáo xứ Chính tòa đã dành mọi ưu tiên và thuận tiện nhất để tổ chức cho khóa học này.

Đồng thời để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của âm thanh nói chung và sử dụng âm thanh tại các nhà thờ nói riêng, Cha Tổng Đại diện Antôn chia sẻ:  “Điều khiển âm thanh nhà thờ đòi hỏi người phụ trách cần trang bị cho mình một vốn kiến thức, hiểu biết về thiết bị âm thanh mình đang sử dụng, hiểu rõ các chức năng của từng nút điều khiển của thiết bị…Lúc đó, chúng ta mới điều chỉnh âm thanh, sao cho phù hợp với từng giọng đọc, giọng hát để âm thanh đó truyền đến người nghe một âm lượng chính xác và tốt nhất. Như thế, khi tổ chức các sự kiện hoặc các cử hành phụng vụ mới giúp cho cộng đoàn tham dự thêm phần sốt mến. Hay nói cách khác, các sự kiện, Lễ nghi phụng vụ thành công hay không, cộng đoàn thêm phần sốt mến hay không đều phụ thuộc và người điều khiển âm thanh. Chính vì vậy, khóa học này tổ chức với mục đích trang bị thêm cho anh chị em những kiến thức cần thiết và hữu ích nhất để các anh chị thực hành và phục vụ cộng đoàn một cách hiệu quả nhất”.

Tiếp đến, Thầy Nguyễn Phước Lộc đại diện Ban Giảng huấn ngỏ lời cám ơn đến quý Đức Tổng, quý Cha, quý Tu sĩ, quý anh chị em học viên cũng như đến Ban Tổ chức đã tạo mọi thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa nhất để Công ty Việt Thương có cơ hội tham gia phục vụ hướng dẫn các học viên theo chuyên môn của mình: “Chỉ mới những giây phút đầu tiên trong ngày khai giảng, chúng con đã cảm nhận được sự ưu ái và nhiệt tình của Ban Tổ chức cũng như của các anh chị em học viên. Điều này đã đem đến cho chúng con niềm vui được phục vụ theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô: Hướng đến một Hội Thánh Hiệp Hành: Hiệp Thông – Tham Gia – Sứ Vụ”. Qua khóa tập huấn này, chúng con những giảng viên mong muốn đem đến một giá trị đích thực cho các học viên, khi các anh chị có thể đem ra áp dụng và thực hành những kiến thức và được trải nghiệm những điều mình được trang bị và hướng dẫn, nhằm phục vụ cho các Dòng tu và nhà thờ Giáo xứ một cách hiệu quả nhất trong việc điều khiển âm thanh”.

Tiếp đến, Cha Đaminh Phan Hưng, Trưởng Ban Tổ chức có lời nhắn nhủ: “Khóa học năm nay chính là món quà Chúa ban cho giáo phận qua sự hỗ trợ và đồng hành của Công ty Việt Thương, trong thời điểm chúng ta sống tinh thần “Củng cố sự Hiệp Thông”. Từ Sài Gòn hiệp thông với Huế, từ các Dòng tu các Giáo xứ trong giáo phận hiệp thông với nhau”. Tiếp đến, Ngài cũng giới thiệu và thông qua chương trình tập huấn và nhắn nhủ cùng các học viên: “Đây là một khóa học hết sức cần thiết và quan trọng về lãnh vực âm thanh tại các Dòng tu và nhà thờ trong các cử hành phụng vụ. Chính vì vậy, khi tham dự xin các anh chị em học viên tham gia cách tích cực, năng động và tham dự khóa học học đúng giờ để nắm bắt được những tinh hoa mà các Thầy hướng dẫn, truyền đạt”, và Ngài cũng thay mặt cho Ban Tổ chức cám ơn và chúc cho các Thầy trong Ban giảng huấn cũng như các Học viên có được thật nhiều niềm vui của khóa học trong tinh thần Hiệp Hành với nhau.

Trước khi đi vào nội dung hướng dẫn, Cha Tổng Đại diện Antôn ban phép lành và tuyên bố khai giảng khóa tập huấn “Người điều chỉnh âm thanh nhà thờ” tại TGP Huế năm 2023.

Chương trình bắt đầu với những bài hướng dẫn kỹ năng và thực hành, trải nghiệm thực tế trên những thiết bị hiện đại của Công ty Việt Thương giới thiệu trong khóa tập huấn này. Giữa các tiết học lý thuyết hoặc thực hành đều có những bài ca điệu múa tập thể, những tiết mục văn nghệ vui nhộn mang lại bầu khí thân ái hấp dẫn làm cho các buổi học thêm phần sinh động.

Trước khi kết thúc khóa tập huấn, thay mặt Công ty Việt Thương, Ban giảng huấn đã tổ chức trao chứng chỉ cho các Học viên như một sự nâng đỡ, minh chứng cho các kỹ năng điều khiển âm thanh của quý Tu sĩ và anh chị em tại các Dòng tu và nhà thờ Giáo xứ nơi mình đang phục vụ.

Để tỏ lòng tri ân, một học viên thay mặt cho khóa tập huấn nói lên tâm tình, tỏ bày sự kính trọng và cám ơn thật chân thành đến Ban Tổ chức, đến Công ty Việt Thương và các Thầy trong Ban giảng huấn đã rất tận tình hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho từng học viên, để công việc phục vụ của mỗi người đem đến hiệu quả tốt nhất, ích lợi cho cộng đoàn khi tham dự phụng vụ. Cuối cùng, để bế giảng khóa tập huấn, mọi người được mời gọi hát vang lời Kinh Hòa Bình tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang và lãnh nhận phép lành từ Cha Đaminh Trưởng Ban Tổ chức.

Trước khi tạm biệt chia tay nhau, tất cả giảng viên, học viên cũng như các thành viên ban tổ chức cùng nhau lưu lại những tấm hình quý báu và chúc nhau mọi sự an lành, luôn gặp được mọi điều tốt đẹp, vui tươi trong sự quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ La Vang.

Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam

Xin xem thêm một số hình ảnh: