Khai giảng năm học giáo lý 2018 – 2019 tại Giáo xứ Kim Giao

19/09/2018

Để bắt đầu một năm học giáo lý mới, Giáo xứ Kim Giao đã tổ chức một cuộc hành hương đi lại những dấu chân hào hùng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Bắt đầu từ nhà thờ Giáo xứ Kim Giao với bài hát “Thiếu Nhi Tân Hành Ca” để khởi hành. Tất cả các em giáo lý sinh đều háo hức và hăng say tham dự cuộc hành hương này.

Với điểm đến đầu tiên là Lăng Tử Đạo tại Giáo xứ Trí Bưu, một giáo xứ kỳ cựu của Giáo phận Huế, toạ lạc gần với thành cổ Quảng Trị, cách La Vang 6 km hướng Đông-Bắc. Trước đây gọi là Cổ Vưu nhưng sau đã được đổi tên thành Trí Bưu. Lăng Tử Đạo tọa lạc trước mặt Nhà Thờ Trí Bưu, cách chừng 70 m. Tại đây Cha Gioan Baotixita Phạm Xứ đã giới thiệu cho các em đôi nét về cuộc tử đạo hào hùng của các bậc tiền nhân nơi đây.

Ngài đã điểm qua một vài nét: “Đầu thế kỷ 19, dưới triều vua Gia Long, người Pháp được ưu đãi trong giao thương buôn bán và truyền bá đạo giáo Ki-tô, khiến quan lại trong triều tỏ ra bất bình. Đến các triều đại kế tiếp, sự bất mãn ngấm ngầm ngày càng gia tăng và đã có cuộc bách hại người Công giáo hết sức khốc liệt dưới thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức…, trong số tám trăm giáo dân của Giáo xứ Trí Bưu, sáu trăm đã bị tàn sát; còn nhà thờ và nhà cửa của giáo dân thì chỉ còn lại những đống tro tàn.”

Để tưởng niệm những người con tử đạo của Giáo xứ Trí Bưu, các em cùng với Cha Gioan Baotixita, các anh chị giảng viên đã cùng nhau tưởng niệm và thắp hương kính viếng. Khi được hiện diện tại đây, các em đã hiểu được rằng chính máu của các Thánh Tử Đạo đã làm cho Giáo Hội Việt Nam được khai sinh, lớn lên và phát triển. Từ đó giúp các em càng ý thức hơn về đức tin của mình.

Tiếp tục cuộc hành trình, các em được đến thăm vùng đất Nhan Biều nơi xử giảo Thánh Jaccard Phan và Thánh Tôma Trần Văn Thiện. Và khi nhắc đến Thánh Tôma Thiện, một thiếu niên mặc dù còn rất trẻ tuổi, nhưng thể hiện được đức tin sắt đá của mình trước bậc quan quyền, chính là mẫu gương sáng cho các em noi theo.

Sau cuộc hành trình với nhiều cảm xúc, tất cả các em được viếng thăm Đức Mẹ La Vang, cùng nhau lần hạt dâng lên Đức Mẹ những ước nguyện và cả những quyết tâm cho một năm học giáo lý mới. Cuộc hành trình đã để lại những ấn tượng sâu sắc và giúp ích rất nhiều cho các em trong việc sống đức tin của mình giữa lòng xã hội hôm nay.

Giáo xứ Kim Giao