Hồng Ân Mùa Dâng Hiến – Lễ Khấn tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế năm 2022

10/08/2022

Sáng ngày 05.8.2022, bầu trời trong xanh, làn gió nhè nhẹ báo hiệu một ngày mát trời. Tại khuôn viên Hội dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, một bầu khí tưng bừng rộn rã, vì lần đầu tiên Hội dòng đón khách đông như thế kể từ sau đại dịch Covid-19. Niềm vui rạng ngời trên từng khuôn mặt của các thân nhân cũng như khách mời. Những nụ cười rạng rỡ, những khuôn mặt chan hòa hạnh phúc, những cái bắt tay thân thiện, những lời chào thăm dễ mến… làm rộn ràng tâm hồn của tất cả mọi người đang hiện diện trong khuôn viên Hội dòng vì hôm nay là ngày thánh hiến của 27 chị tuyên khấn vĩnh viễn. Niềm vui càng gia tăng hơn nữa khi Hội dòng tạ ơn và chung vui với 2 chị mừng 70 năm Khấn Dòng, 3 chị mừng Kim khánh và 5 chị mừng Ngân khánh Khấn Dòng.

Hai ngày trước, ngày 03.8.2022 Hội dòng cũng đã nồng nhiệt đón tiếp thân nhân và ân nhân của 7 chị Tiên khấn trong thánh lễ Tạ ơn Khấn Dòng. Quả là một mùa gặt bội thu về mùa màng ơn gọi Chúa ban cho Hội dòng, xin dâng Chúa niềm tri ân cảm tạ.

Đúng 06g00 đoàn rước gồm Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, cùng với Đức Cha Phaxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế, Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Giáo phận Bà Rịa và khoảng 90 linh mục đồng tế, hướng về nguyện đường trong tiếng hát du dương. Cha mẹ khấn sinh được đi bên cạnh các con mình, tiến vào thánh đường hân hoan dâng con cho Chúa trong tâm tình tạ ơn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người dâng Thánh lễ đặc biệt này, tạ ơn Chúa vì chỉ trong mùa hè này mà thôi, các lễ khấn dòng, lễ phong chức linh mục đã diễn ra khắp mọi nơi trong Giáo hội Việt Nam… Đây là một bằng chứng Chúa luôn quan tâm tới Giáo hội Việt Nam, cách riêng với Hội dòng vì có rất đông chị em chuẩn bị tuyên khấn vĩnh viễn và hồng ân của những chị mừng kỷ niệm Khấn Dòng.

Ngôi nguyện đường trở nên chật hẹp vì lượng khách quá đông, vì thế một số khách phải tham dự thánh lễ ngoài trời qua 3 màn hình. Tuy nhiên Thánh lễ vẫn diễn ra thật trang nghiêm sốt sắng. Tạ ơn Chúa với thời tiết mát mẻ và những làn gió nhè nhẹ đã làm cho chúng con dự lễ mà không cảm thấy mệt nhọc.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha Emmanuel chia sẻ về hai điều quan trọng của ơn gọi Thánh hiến là Lời Khấn và thời gian. Các chị hôm nay khấn trọn là thời gian trước mắt, có cả cuộc đời để sống Lời Khấn. Các chị đã khấn 25, 50, 70 năm thì đã có một thời gian để sống Lời Khấn…Chúng ta hãy xin cho từng phút giây thời gian hiện tại trở thành một viên ngọc giá trị trong đời sống 3 Lời Khấn…Chính phút giây hiện tại nó trở nên có giá trị. Chúng ta không tiếc nuối quá khứ, tất cả phó thác. Chính giây phút hiện tại hôm nay nó tạo nên giá trị. Chúng ta cứ mỗi ngày làm mới lại, sống tốt đẹp Lời Khấn. Hãy hát lên như Mẹ Maria trong mỗi giây phút hiện tại “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”…

Sau bài huấn từ là phần tuyên khấn, trong tay chị Tổng Phụ trách M. Matta Nguyễn Hoàng Vỵ Chinh, 27 ứng sinh lần lượt tuyên khấn vĩnh viễn. Lời tuyên khấn Khiết tịnh, Nghèo khó và Vâng phục, được dõng dạc tuyên xưng giữa lòng nhà nguyện trước sự chứng kiến của cộng đoàn thay mặt cho Giáo hội, như một lời tuyên xưng tình yêu, sự tín thác trọn vẹn cho Thiên Chúa đã làm cho thân nhân và nhiều người xúc động.

Lời tuyên khấn của ngày hôm nay cũng như của 25, 50, 70 năm về trước đều như nhau. Chỉ khác là một bên trong trẻo, rõ ràng của tuổi trẻ, một bên là run rẩy nhưng đầy xác tín của tuổi già. Xuôi theo dòng năm tháng, giờ đây đôi vai đã nghiêng nghiêng bởi sức nặng cuộc đời, mái tóc đã bạc, lưng đã còng và đôi mắt đã mờ theo lớp bụi thời gian của quý bà mừng Ngọc khánh và Kim khánh, quý chị mừng Ngân khánh, nhưng nơi các bà, các chị vẫn ngời lên sức mạnh của lòng tín trung và can đảm, là chứng nhân đức tin và lịch sử sống động cho thế trẻ của Hội dòng noi theo. Chúng em, những lớp trẻ của Hội dòng, được soi sáng bởi nhiều ngọn đèn đặt trên đế cao (Mc 4,21-25), tỏa sáng những gương lành. Những ngọn đèn sáng đó là các bà, các chị đã đi trước hun đúc dạy dỗ chúng em hôm nay. Những ngọn đèn sáng này đang đốt sáng nhiều ngọn đèn khác, thắp sáng lên ngôi nhà Hội dòng chúng ta. Trong ánh sáng này, chúng em thấy rõ bàn tay Chúa đang ban phúc lành cho Hội dòng. Bởi vậy, với hết tâm tình xin cảm tạ tình yêu Thiên Chúa bao la hải hà.

Cuối Thánh lễ, chị Tổng Phụ trách thay mặt Hội dòng cám ơn Đức TGM Giuse, quý Đức cha, quý Cha trong và ngoài giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách đã đến chung lời tạ ơn, chung niềm vui với Hội dòng. Đặc biệt cám ơn quý phụ huynh, thân nhân, những người đã hy sinh dâng con cho Chúa và cho Hội dòng, đã cộng tác với Hội dòng để hôm nay có được những hoa quả tốt đẹp cho Mùa Dâng Hiến.

Xin tất cả tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Hội dòng chúng con.

Ban Truyền Thông Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: