Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm “Cộng đồng tôn giáo ứng phó với HIV/AIDS” lần thứ I

05/12/2018

Ngày 02/12/2018 vừa qua, tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế đã diễn ra chương trình hội thảo Cộng đồng ứng phó với HIV/AIDS với chủ đề “Đức tin xây dựng nhịp cầu”. Hội thảo này nhằm xác định các nhịp cầu kết nối hiện có do các tổ chức; cộng đồng tôn giáo và các bên liên quan xây dựng nhằm chấm dứt đại dịch AIDS; mở rộng sự cam kết tham gia của cộng đồng tôn giáo với người sống chung với HIV và xây dựng nhịp cầu hợp tác giữa các nhóm tôn giáo và các ban ngành khác.

Đến dự buổi hội thảo có Ts. Bs Klemens Ochel, MPH. Medical Mission Institude – Đại diện tổ chức Misereor. Về phía chính quyền có Ths. Bs Cao Thị Kim Thoa – Phó trưởng phòng Truyền thông và Huy động Cộng đồng của Cục Phòng, Chống HIV Việt Nam (VAAC); Phó Chủ tịch và vị đại diện đến từ UBND Phường Kim Long – Tp. Huế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm y tế học đường tỉnh Thừa Thiên Huế; Bs. Giuse Nguyễn Đăng Phấn – Giám đốc Phòng khám Đa khoa Xóm Mới, Tp. HCM. Đại diện tổ chức tôn giáo tại Việt Nam, Lm Antôn Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Caritas Huế; Lm. GB. Vũ Văn Kiện, Giám đốc Caritas Hải Phòng; Lm. GB. Phương Đình Toại – Trưởng Ban Mục Vụ Chăm sóc người có H của TGP Sài Gòn; Nữ tu Matta Trần Thị Mộng Thu, Trưởng Ban HIV/AIDS Caritas Việt Nam. Đại diện các tổ chức hỗ trợ Cộng đồng: Tổ chức Bắc Âu trợ giúp Việt Nam (NCA VN); Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng Hải Đức – Huế; Trung tâm phát triển Năng lực Cộng đồng (Cycad) – Huế; Trung tâm Phát triển Cộng đồng và Công tác xã hội (Codes) – Huế; Công ty TNHH MTV Sắc Mộc Tinh – Tp. HCM. Ngoài ra còn có sự hiện diện của các vị khách quý đến từ các Tôn giáo bạn, các Dòng tu trong TGP Huế, các đại diện của các Bệnh viện, Phòng Khám, các Tình nguyện viên của Phòng Khám Kim Long, CLB Yêu Thương – Quảng Trị, nhóm Niềm Tin – Huế. Về phía chủ nhà có Nữ tu Bề trên và Phó Bề trên cùng một số Nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng tham dự.

Tầm nhìn của tổ chức Misereor

Đại diện cho Tổ chức Quốc tế, Ts. Bs Klemens Ochel, đã chia sẻ về tầm nhìn của Misereor trong sứ mạng phục vụ người yếu thế nói chung và cách riêng đối với người nhiễm HIV: tình yêu, ưu tiên chọn lựa người nghèo, tinh thần hợp nhất và công bằng…bác sĩ cũng nhấn mạnh đến tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV. “Chúng ta không được xa tránh người có H và xem họ như người tội lỗi, bởi chúng ta cũng là những tội nhân”- Ts. Bs Klemens Ochel đã nói.

Tình hình HIV/AIDS tại Việt Nam

Ths. Bs Cao Thị Kim Thoa, VAAC, trong bài nói chuyện cho hay: Trong phiên họp mới nhất của bộ Y tế nhân ngày “Quốc tế Phòng Chống HIV/AIDS” (01/12/2018 là đúng 30 năm ngày Quốc Tế Phòng, Chống AIDS được lập ra). Tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 nhiễm và hơn 90.000 người tử vong. Năm 2018 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí. Giảm số người nhiễm mới, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Việt Nam cam kết Phòng chống HIV với mục tiêu 2020 là 90-90-90, để đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS. Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, 5 tháng đầu năm 2018 cả nước có 3501 ca HIV dương tính mới phát hiện và còn khoảng 50.000 người chưa được phát hiện. Những con số này đang được các cấp lãnh đạo quan tâm và làm nhiều cách để giúp người có nguy cơ phát hiện sớm nhất để có biện pháp điều trị và hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cho cộng đồng.

Vai trò của các tổ chức tôn giáo trong ứng phó với HIV/AIDS

“Thắp lên một ngọn nến nhỏ hơn là vấp ngã trong bóng đêm. Nếu mỗi người chúng ta chỉ cần thắp một ngọn nến nhỏ thì thế giới quanh ta sẽ bừng sáng”. Đó là tâm tình của phút tĩnh lặng khai mạc buổi Hội thảo. Với khả năng và sức lực hạn hẹp của con người, các đại biểu được mời gọi tiếp tay với Chúa để làm điều Chúa muốn, để không ai bị bỏ lại đằng sau.

Đại diện 3 vùng trong cả nước: Caritas Hải Phòng, Ban Mục vụ Chăm sóc người có H và Phòng khám Từ thiện Kim Long Huế, đã chia sẻ những kinh nghiệm về thành công và thách đố trong việc ứng phó với đại dịch HIV. Một trong những khó khăn, thách đố lớn nhất đó là sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV/AIDS. Điều này làm cho hành trình xây dựng nhịp cầu chấm dứt đại dịch HIV/AIDS bị chậm lại. Tuy nhiên, với nhiều hỗ trợ của các tổ chức từ thiện, các tổ chức tôn giáo đã đóng góp nhiều nỗ lực để dựng xây những nhịp cầu của Yêu thương, Cảm thông và Liên đới, Hợp tác và Tôn trọng, Nâng cao chất lượng cuộc sống của người có H…

Với đề tài “Tôn giáo, di dân và HIV” của Đức Ông Robert Vitillo đã trình bày tại Amsterdam tại Hội thảo Liên tôn về HIV ngày 22/7/2018, cha GB. Phương Đình Toại đã trình bày lại vai trò cộng đồng tôn giáo trong việc tiếp cận, xóa bỏ kỳ thị và phân biệt đối xử để xây dựng những nhịp cầu cho người di dân đang sống chung với HIV/AIDS. Bác sĩ Phấn, GĐ Phòng khám Đa khoa Xóm Mới, Tp. HCM và Nữ tu Phạm Thị Huyền, trưởng nhóm Emmaus Hà Nội đã chia sẻ về việc làm cụ thể từ thực tế để hỗ trợ người di dân HIV được tiếp cận điều trị, chăm sóc và tư vấn.

Hội thảo đưa ra rất nhiều ý kiến trong giờ thảo luận. Đại diện Chính phủ, Ths. Bs Kim Thoa đã kịp thời giải đáp những thắc mắc, tháo gỡ những kiến nghị của các đại biểu một cách nhẹ nhàng, hài hòa và chuẩn xác.

Ban chiều, các đại biểu cũng rất năng động thảo luận đề tài liên quan đến trẻ em bị ảnh hưởng và người bị tổn thương bởi HIV cũng như cộng đồng/tổ chức tôn giáo đã có những chiến lược và hỗ trợ bệnh nhân HIV tiếp cận điều trị ARV. Đại diện Caritas VN đã có những chia sẻ về hỗ trợ của Caritas VN đến các Caritas Giáo phận, xây dựng các mạng lưới và nhiều chương trình hỗ trợ người nhiễm HIV hòa nhập với cộng đồng. Đại diện Cộng đoàn Liên Tu Sĩ tại Bệnh viện Nhân Ái đã chia sẻ những kinh nghiệm tiếp cận và điều trị người có H về tinh thần lẫn thể chất. Ngoài ra, trong việc hỗ trợ người có H tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế và điều trị, không thể thiếu vai trò của nhóm đồng đẳng. Anh chủ tịch Câu Lạc Bộ Yêu Thương, Quảng Trị, và Cô L.T.S, thành viên nhóm Niềm Tin và Đồng Đẳng Huế đã chia sẻ sinh hoạt của nhóm đặc biệt trong việc hỗ trợ người bạn tiếp cận, tuân thủ điều trị ARV. Bé Hồng Yến từ Mái Ấm Mai Tâm đã có những chia sẻ nhí nhảnh, đơn sơ nhưng rất cảm động về những mẫu chuyện buồn vui của Mái Ấm. Thật xúc động khi Bé A.T đã có những chia sẻ ngắn ngủi và tâm tình của em được diễn tả qua bài hát “Mẹ Yêu”, nước mắt của em bé mồ côi ước mong có mẹ yêu đã đưa toàn thể đai biểu chìm trong thinh lặng với những giọt nước mắt của cảm thông và thương mến.

Kết thúc Hội thảo, Lm. Phương Đình Toại đã đưa các đại biểu lắng đọng tâm hồn, suy tư để đưa ra những ý tưởng, đề xuất như những cam kết cùng nhau xây dựng những nhịp cầu cho hướng đi mới. Các đại biểu đã rất tích cực nói lên đề xuất của mình. Những cam kết ấy được thể hiện của ánh nến mà mỗi đại biểu thắp sáng trong tay và gắn vào các nhịp cầu. Các nhịp cầu mới được tiếp tục xây trên niềm tin và tình yêu cho một hành trình mới.

Tạ ơn Hồng ân cao cả Thiên Chúa đã ban cho mỗi thành viên trong ngày Hội thảo tốt đẹp và thành công. Tri ân tổ chức Misereor, nhà tài trợ mọi sinh hoạt của Hội thảo. Chân thành cám ơn các thành viên phục vụ, các đại biểu tham dự hội thảo đã góp phần mang lại kết quả tốt đẹp và hữu ích.

Bài hát “Hãy Thắp Sáng Lên” theo mọi người lên đường trở về nhà với một tinh thần và quyết tâm mới trong hành trình “Đức tin Xây dựng Nhịp cầu”.

Maria Dương Khiêm, FMI

Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: