Hội Ngộ Gia Trưởng TGP Huế lần thứ nhất

04/05/2019

Gia trưởng: rường cột của gia đình, là người cầm lái trên con thuyền bậc sống hôn nhân gia đình cả về tinh thần lẫn vật chất. Với người Công giáo, người Gia trưởng còn là gương mẫu về đời sống đức tin và có trách vụ hướng dẫn, dạy dỗ, truyền đạt đức tin ấy cho con cháu mình. Hơn nữa, Khối Gia trưởng chính là lực lượng nòng cốt trong mọi hoạt động của các Giáo xứ và cả Giáo phận nữa.

Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của người Gia trưởng trong gia đình cũng như trong các sinh hoạt của các Giáo xứ và Giáo phận, Đức TGM Giuse đã quyết định thành lập và bổ nhiệm linh mục Antôn Lê Anh Quốc, đặc trách Khối Gia trưởng Giáo phận.

Dưới sự hướng dẫn của Đức TGM Giuse và Hội Đồng Mục Vụ Giáo phận Huế, ngày 30/4/2019, linh mục đặc trách Gia trưởng đã tổ chức ngày họp mặt Giới Gia trưởng Giáo phận lần thứ nhất.

Hưởng ứng ngày gặp mặt Khối Gia trưởng, anh em gia trưởng thuộc các giáo xứ trong giáo phận đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ giáo phận, để họp mặt trong ngày hội ngộ; đồng thời tích cực tham gia đường hướng sinh hoạt mục vụ chung của Giáo phận.

Từ 06g30, Ban tổ chức đã bắt đầu đón tiếp các đoàn Gia trưởng từ các giáo xứ quy tụ về Trung tâm Mục vụ – TGP Huế.  

Đến 08g00, gần 500 Gia trưởng đại diện cho Giáo phận nhà đã ổn định tại Hội trường, hân hoan chào đón sự hiện diện của Cha Tổng Đại diện Antôn.

Sau lời khai mạc, đón chào quý Cha, quý vị Gia trưởng và giới thiệu ban điều hành đại diện 05 giáo hạt trong giáo phận của Cha đặc trách, Cha Tổng Đại Diện Antôn có lời khen ngợi và ban huấn từ đến anh em Gia trưởng đang hiện diện: Gia trưởng là lực lượng nòng cốt của giáo xứ và giáo phận. Tại các giáo xứ, anh em gia trưởng tham gia vào các sinh hoạt mục vụ: Hội Đồng Giáo Xứ, lãnh đạo các hội đoàn công giáo tiến hành, tham gia dạy giáo lý, điều hành các buổi cầu nguyện, cộng tác với các Cha sở để xây dựng giáo xứ và giáo phận được phát triển và lớn mạnh. Noi gương Thánh Giuse Thợ, Quan Thầy của Khối Gia trưởng, các vị Gia trưởng cố gắng hơn nữa trong việc âm thầm hy sinh thời gian, công việc và cả trí tuệ, để tích cực tham gia các hoạt động mục vụ của giáo xứ và giáo phận, nhằm làm cho Tin mừng Phục sinh của Chúa Kitô được tỏa sáng nơi gia đình và xã hội.

Sau huấn từ của Cha Tổng Đại Diện Antôn là phần thuyết trình của Cha Đaminh Phan Hưng, Tổng Thư ký Hội Đồng Mục Vụ TGP Huế với đề tài: “GIA TRƯỞNG – CÂY CAO BÓNG MÁT CỦA GIA ĐÌNH”.

Suốt thời lượng 60 phút thuyết trình, Cha Đaminh đã đi vào chính trọng tâm cuộc sống gia đình: Con thuyền gia đình nếu không có Chúa hiện diện, rất dễ chòng chành những khi gặp phong ba bão tố, và có nguy cơ lật úp, chìm nghỉm. Ngài nêu bật những thuận lợi và khó khăn mà các gia đình nói chung, và Giới Gia trưởng nói riêng thường gặp phải, đó là vấn đề “Cầu nguyện trong gia đình”. Sẽ quá dài khi đi vào chi tiết của nội dung thuyết trình, ở đây chỉ lưu tâm đến từ ngữ của tiêu đề thuyết trình để thấy được chiều sâu của nội dung. Thuyết trình viên không dùng từ Gia trưởng là “BÓNG CẢ” mà là “ BÓNG MÁT”: Các tham dự viên là Gia trưởng phải luôn là “SỰ TƯƠI MÁT” trong Gia đình từ đời sống tự nhiên đến siêu nhiên, là gương mẫu của sự ân cần, nhẹ nhàng, thánh đức cho con cái.

Sau khi nghỉ giải lao, lúc 09g30, các tham dự viên tiếp tục phần trao đổi, thảo luận xoay quanh 03 nội dung chính:

– Cầu nguyện trong gia đình khó hay dễ?

– Khó khăn và trở ngại nào khi Gia trưởng là người hướng dẫn đức tin cho con cái?

– Cơ hội và thách thức của vị gia trưởng Công giáo khi nêu gương tốt trong môi trường sống hiện nay?

Phần thảo luận, thắc mắc của các vị Gia trưởng đã được thỏa lòng qua những chia sẻ mục vụ và lời giải đáp của quý Cha: Đaminh Phan Hưng, Cha sở Nước Ngọt, Cha sở Lại Ân và rút gọn của Cha đặc trách giới Gia trưởng: Xây dựng quy bản cầu nguyện 10 phút mỗi ngày, chung cho mọi gia đình sẽ phát hành nay mai, sau khi Đấng bản quyền phê chuẩn. Toàn thể anh em gia trưởng trong hội trường đều tán thành và hứa sẽ thực hiện!

Lúc 10g30: Kết thúc phần thuyết trình, thảo luận và giải đáp.

*****

Mọi tâm tình vui mừng của cuộc gặp mặt, mọi lý luận thuyết trình, mọi thắc mắc giải đáp; tất cả đều quy hướng về bàn thờ để dâng tế lễ lên Thiên Chúa. Đồng thời, ý nguyện của Thánh lễ cũng hướng về các gia đình đang gặp thử thách và đau khổ.

Lúc 10g45: Đỉnh điểm của buổi gặp mặt: Thánh Lễ đồng tế mừng Thánh Giuse Thợ, Bổn mạng Giới Gia Trưởng do Cha Tổng Đại diện Antôn chủ sự.

Mở đầu ca nhập lễ ca ngợi Thánh Cả Giuse với gần 500 giọng ca nam vang vọng, ấm cúng lạ thường tràn đầy bầu khí linh thánh.

Trái ngược bầu khí sôi động, hào hứng của buổi thuyết trình, trong bầu khí tĩnh lặng, Cha Tổng Đại diện chủ tế đã nêu lên lịch sử lòng tôn sùng Thánh Cả Giuse trong Hội Thánh. Thánh Cả Giuse dù mang những danh xưng thật vĩ đại và lớn lao: Dòng dõi Vua Đavit, Gia trưởng gia đình Nazaret, Dưỡng phụ Chúa Giêsu, Hôn phu của Đức Maria, nhưng Thánh Cả luôn khiêm hạ, mau mắn đón nhận và tuân hành Thánh Ý Thiên Chúa. Qua đó, Cha chủ tế cũng mời gọi quý Gia trưởng chiêm ngắm và học tập nơi mẫu gương thánh thiện của Thánh Cả để vững tay chèo lèo lái con thuyền gia đình của mình giữa bao sóng gió của cuộc đời.

Giảng trong Thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Văn Thăng, Hạt trưởng Hương Phú, đã chia sẻ về sự vâng phục của Thánh Cả Giuse trước Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Dù chưa hiểu hết mọi điều Thiên Chúa truyền dạy trong giấc mộng, nhưng Thánh Cả luôn mau mắn tín thác và hằng chọn lựa Thánh Ý Thiên Chúa làm lẽ sống trong vai trò làm cha, làm chồng của mình.

Với những danh xưng cao cả, với những khó khăn thử thách trăm bề, Thánh Giuse vẫn luôn khiêm nhường và trung tín, luôn là “bóng mát” cho Thánh Gia. Ngài thật sự trở nên gương mẫu cho mọi gia trưởng noi theo.

Tâm tình của Khối Gia trưởng được diễn tả qua các lời nguyện tín hữu do đại diện Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, Trí Bưu, Thanh Tân và Hà Thanh đảm nhận. Của lễ dâng tiến do đại diện Giáo xứ Nước Ngọt, Đại Lộc, Đá Hàn, Nhất Đông, Nam Đông và Hà Úc dâng lên.

Trước khi Cha chủ tế ban phép lành kết thúc Thánh Lễ, đại diện giới Gia trưởng có lời cám ơn Đức TGM Giuse, Cha Tổng đại diện Antôn, Cha Tổng thư ký Hội Đồng Mục Vụ, Cha Đặc trách khối Gia trưởng và quý Cha.

Trong ngày gặp mặt Gia trưởng dịp này, có sự trùng hợp đặc biệt, đó là ngày 30/4/1975, Cha Tổng Đại diện Antôn được thụ phong linh mục. Hôm nay, 30/4/2019, sau 44 năm toàn thể giới Gia trưởng có dịp hân hoan tạ ơn Chúa và chúc mừng Ngài bằng lẵng hoa tươi thắm.

Lúc 11g45: Thánh Lễ kết thúc. Sau khi ghi hình lưu niệm, quý Cha và quý vị Gia trưởng cùng dùng cơm trưa thân mật.

Quý anh em Gia trưởng ra về trong niềm hân hoan của này hội ngộ, tất cả như cùng chung một tâm tình, một ý hướng thắt chặt tình huynh đệ, quyết tâm chung sức chung lòng xây dựng giáo xứ và giáo phận ngày càng tươi mới hơn. Đồng thời, anh em hẹn gặp lại nhau trong dịp họp mặt cấp Giáo phận lần thứ hai.

Đại diện BĐH Gia Trưởng Giáo phận Huế

Xin xem thêm một số hình ảnh: